Dấu ấn nổi bật của lực lượng Công an trong giữ vững ổn định, đảm bảo an ninh kinh tế

Thứ Năm, 31/03/2016, 22:05
Nhìn lại nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, báo cáo của Chính phủ cũng như ý kiến đánh giá của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia kinh tế thống nhất khẳng định: Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, những kết quả đạt được là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó thể hiện vai trò nổi bật của lực lượng CAND.

Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 11 khẳng định, nhiệm kỳ qua, quốc phòng, an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các giải pháp phù hợp để bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định. Thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được củng cố và gắn kết chặt chẽ hơn. 

Sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của QĐND và CAND được nâng lên. Kết hợp tốt hơn giữa bảo đảm quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn.  An ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; tăng cường phòng, chống tội phạm; quan tâm chỉ đạo công tác phòng chống cháy nổ và an toàn lao động; chủ động ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống…

Bộ trưởng Trần Đại Quang trao đổi với các đại biểu bên lề Quốc hội. Ảnh: Quỳnh Vinh.

Qua thảo luận, ý kiến của nhiều đại biểu cũng khẳng định, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tinh thần chủ động, lực lượng CAND đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, nỗ lực phấn đấu, phát huy vai trò nòng cốt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước. 

Chính phủ đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển văn hóa, giáo dục, khoa học, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực khắc phục sơ hở, thiếu sót trong hoạch định, thực thi pháp luật để kiềm chế gia tăng vi phạm pháp luật và tội phạm.

Lực lượng Công an phối hợp cơ quan chức năng khám phá một vụ buôn lậu lớn.

Trong nhiệm kỳ qua, cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong bối cảnh đó, lực lượng CAND đã chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành chủ trương, chính sách đảm bảo an ninh kinh tế, phối hợp các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực kinh tế, tài chính.

Báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong các phiên thảo luận ở tổ và hội trường cho thấy, các ý kiến đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an trong giữ gìn an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là những đóng góp của lực lượng Công an trong đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh tài chính, tiền tệ, ngân hàng, đây là yếu tố quan trọng giúp các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng khi đầu tư vào Việt Nam cũng như hoạt động của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước. 

Đồng thời, những nỗ lực đấu tranh chống buôn lậu, các vụ án tham nhũng, kinh tế, việc chống thất thu thuế… đã góp phần quan trọng ổn định tình hình sản xuất trong nước, giúp tăng thu ngân sách. Kết quả đó thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, trong đó có dấu ấn nổi bật của đồng chí Bộ trưởng. Trên cơ sở đó, đại biểu Quốc hội cho rằng, trong các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cần có sự phản ánh đầy đủ và đánh giá sâu sắc sâu sắc hơn bởi đây là những yếu tố hệ trọng để giữ ổn định chính trị, tạo môi trường thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Theo đại biểu Hà Huy Thông (Thừa Thiên Huế), sẽ không thể có sự phát triển nếu như môi trường xã hội nói chung, đặc biệt trong đó có môi trường chính trị, môi trường an ninh, môi trường an ninh không đảm bảo. Việc đảm bảo an ninh chính trị, an ninh kinh tế là nền tảng, không chỉ có ý nghĩa đảm bảo cho chúng ta sản xuất kinh doanh an toàn mà còn tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế xã hội và hội nhập với khu vực và quốc tế… 

Đại biểu cho rằng, gần đây Quốc hội có thông qua một số luật rất quan trọng về đầu tư, kinh doanh, doanh nghiệp… thể hiện được tư duy mới, đặc biệt là quyền kinh doanh của người dân. Đại biểu Bùi Thị An (TP Hà Nội) phân tích, muốn phát triển được kinh tế phải có môi trường tốt. Nhiệm kỳ qua, lực lượng CAND đã đảm bảo tốt an ninh, trật tự từ thành phố đến nông thôn, nhất vừa rồi triệt phá được các đường dây buôn lậu, chuyên án ma tuý số lượng lớn lớn… góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Đơn cử như trong vấn đề chống tham ô, tham nhũng, hàng lậu…, lực lượng Công an không chỉ vạch ra những kẻ hở về mặt cơ chế quản lý nhà nước, xử lý những cán bộ thoái hoá biến chất mà quan trọng nhất là qua những vụ việc như vậy thể hiện thái độ kiên quyết chống tham nhũng, sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của các cơ quan tố tụng, từ đó giúp củng cố lòng tin cho nhân dân.  

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, nhiều ý kiến đại biểu đánh giá cao vai trò lực lượng CAND. Trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động bất lợi đến nền kinh tế, lực lượng CAND đã chủ động tham mưu với Chính phủ các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, góp phần ứng phó có hiệu quả các yếu tố đe dọa đến an ninh kinh tế. Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc xác minh tư cách pháp nhân, khả năng tài chính, trình độ công nghệ và năng lực thực hiện của các công ty nước ngoài có dự án hợp tác, đầu tư vào Việt Nam, qua đó, tham mưu lựa chọn đối tác có năng lực tài chính, công nghệ cao và chủ động ngăn chặn kịp thời các đối tượng lợi dụng đầu tư để lừa đảo hoặc có hoạt động phương hại đến lợi ích kinh tế, an ninh quốc gia. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, trong đó trực tiếp đồng chí Bộ trưởng Trần Đại Quang đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng đấu tranh có hiệu quả với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần kiềm chế và làm giảm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, ổn định thị trường, chống thất thu thuế cho Nhà nước. 

Những năm qua, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, khởi tố điều tra nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, thu hồi cho Nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng. Kết quả đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng đã góp phần khôi phục hoạt động bình thường, lành mạnh hóa hoạt động của hệ thống tài chính, ngân hàng, thu hồi số lượng lớn tài sản cho Nhà nước, tăng thu ngân sách, đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, chính việc giữ vững môi trường ổn định, nhất là không để xảy ra các vụ đình công, lãn công, tụ tập gây rối đã góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tái cơ cấu kinh tế, các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, giúp tăng thu ngân sách nhà nước 9,4%. An ninh, trật tự giữ vững là yếu tố quan trọng giúp củng cố niềm tin từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam. 

Nhìn nhận ở góc độ chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Trần Du Lịch, đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cho rằng, lực lượng Công an đã thể hiện kết quả nổi bật trong khám phá, điều tra những vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, đồng thời tích cực tham mưu giúp Đảng, Nhà nước giữ vững an ninh kinh tế, phục vụ đắc lực yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước. Ông đánh giá cao sự chủ động cơ quan điều tra trong CAND, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng. Đây là vấn đề quan trọng bởi chủ trương của Đảng, Nhà nước đã xác định, cùng với việc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội thì cần đẩy mạnh thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, giảm thiểu thất thoát.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện, nhiệm kỳ qua có nhiều sự kiện quan trọng, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ban, ngành, trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt triển khai nhiều phương án, kế hoạch phòng ngừa không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, bảo đảm an ninh, trật tự. Bên cạnh đó, Chính phủ đã tăng cường chỉ đạo, triển khai nhiều chính sách, biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội... 

“Nhìn chung, các biện pháp được triển khai đã tạo bước chuyển tích cực, kiềm chế sự gia tăng vi phạm pháp luật và tội phạm trên nhiều lĩnh vực như: giảm vi phạm trật tự an toàn giao thông cả ba tiêu chí; các tội phạm về cướp tài sản, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, tội phạm do người chưa thành niên thực hiện đều giảm” – Chủ nhiệm Nguyễn Văn Hiện đánh giá.

Đăng Trường
.
.
.