Đại biểu Quốc hội đặt nhiều kỳ vọng vào nhân sự Chủ tịch nước

Thứ Sáu, 01/04/2016, 19:26
Sau khi Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an chính thức được Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Tờ trình giới thiệu giữ chức vụ Chủ tịch nước chuẩn bị cho việc Quốc hội bỏ phiếu kín vào ngày 2/4, bên lề phiên làm việc hôm nay, các đại biểu Quốc hội đã chia sẻ sự kỳ vọng vào nhân sự sẽ giữ trọng trách Nguyên thủ Quốc gia này.


Đại biểu Trương Minh Hoàng: Nhân sự cấp cao lần này là một dấu ấn trong lịch sử Việt Nam

Cử tri bày tỏ đánh giá rất cao một số vị Bộ trưởng và nhiều vị lãnh đạo chủ chốt của bộ, ngành Trung ương, trong đó có Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang.

Tôi cho rằng trong nhiệm kỳ vừa qua, lực lượng Công an đã đạt được những kết quả trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực, từ khâu trấn áp, phòng chống các loại tội phạm, phá được rất nhiều những vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng đã chứng minh hiệu quả trong việc kịp thời bố trí lực lượng để giảm thiểu tối đa tình hình có thể xảy ra và đang xảy ra.

Ví dụ điển hình như vụ Trung Quốc đặt giàn khoan ở biển Đông, nếu Bộ trưởng Bộ Công an không chủ động lực lượng sẵn sàng, tôi e rằng diễn biến bất thường có thể xảy ra trên diện rộng, không chỉ có vài tỉnh như vừa rồi. Tôi đánh giá rất cao những điển hình như vậy. Qua đó có thể thấy sự chủ động, tầm nhìn và sự suy đoán, việc điều hành nhanh nhạy của Bộ trưởng. Khi những vụ việc nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng thì không chỉ các Thứ trưởng mà Bộ trưởng cũng trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo sát sao, phá án rất kịp thời. Những điều đó nói lên năng lực và tôi cho rằng, với cương vị một Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua.

Đối với nhân sự cấp cao trong nhiệm kỳ này, chúng ta thấy là một trong những lần có những dấu ấn mới trong lịch sử Việt Nam. Ngoài việc lần đầu tiên có nữ Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có tờ trình chính thức để bầu Chủ tịch nước từ đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an. Tôi cho rằng đây là một dấu ấn để lại trong lịch sử và chúng tôi cũng xin chia vui với cán bộ, chiến sỹ ngành Công an nói riêng và lực lượng vũ trang nói chung.

Với kinh nghiệm, nền tảng qua đảm nhiệm các vị trí từ Phó Tổng cục trưởng rồi tới Bộ trưởng, với bề dày tham gia Ban Chấp hành Trung ương, thì tôi tin và kỳ vọng đồng chí Bộ trưởng khi đảm nhậm chức vụ Chủ tịch nước sẽ kế thừa và phát huy được thành tựu của các vị Chủ tịch trước và sẽ tạo được nhiều dấu ấn.

Trưởng thành trong lực lượng vũ trang, đồng chí Trần Đại Quang có thuận lợi hơn với vai trò thống lĩnh các lực lượng vũ trang, thuận lợi trong quản lý, điều hành, xây dựng lực lượng và cần thiết thì cũng ở tư thế sẵn sàng chiến đấu so với các vị tiền nhiệm. Tôi hi vọng với cương vị là Chủ tịch nước, thống lĩnh các lực lượng vũ trang, thời gian tới, đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh): Bộ trưởng Trần Đại Quang là người bản lĩnh

Tôi mong muốn tân Chủ tịch nước phải thể hiện được tính thống lĩnh trong lượng lượng vũ trang, là quản lý cao nhất Nhà nước về cả đối nội, đối ngoại. Phải là người chính trực, liêm minh và gần gũi. Mong Chủ tịch nước sẽ thể hiện quan điểm mạnh mẽ hơn nữa trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, đặc biệt phải tranh thủ được sự ủng hộ của các nước trên thế giới và giải quyết các vấn đề biển đảo trên cơ sở luật pháp chứ không phải đối đầu.

Khi thảo luận, rất nhều đại biểu đề nghị cần có luật Trách nhiệm của Chủ tịch nước, để quy định rõ hơn nhiệm vụ, chức năng của Chủ tịch. Ví như trong vấn đề phòng chống tham nhũng, hiện pháp luật đã quy định khi cần thiết, Chủ tịch nước có thể yêu cầu chính phủ báo cáo, trong những vụ án trọng điểm có quyền xem và chỉ đạo làm như thế nào, trong lĩnh vực thống lĩnh lực lượng vũ trang, Chủ tịch nước có quyền chỉ đạo các vấn đề liên quan đến toàn vẹn lãnh thổ hoặc tình trạng chiến tranh... nhưng gần như chưa được thể hiện nên phải quy định cụ thể hơn việc này.

UBTVQH đã giới thiệu Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang vào vị trí này, tôi thấy Bộ trưởng là người rất bản lĩnh, có tinh thần trách nhiệm cao. Trong những vụ án lớn ngay khi nắm thông tin, thường chỉ đạo làm ngay, điều này thể hiện tính linh hoạt để giải quyết kịp thời những mong mỏi của người dân.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội): Lựa chọn một nhà khoa học có tầm nhìn sâu rộng về an ninh là sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước

Bộ trưởng Bộ Công an cũng là nhà khoa học trong lĩnh vực CAND. Đối với vấn đề an ninh quốc gia trong tình thế đất nước, bối cảnh trong và ngoài nước như thế này, lựa chọn một nhà khoa học tầm nhìn sâu rộng về đảm bảo quốc phòng an ninh là sự kỳ vọng, tin tưởng của Đảng, Nhà nước. Tôi tin Quốc hội cũng sẽ ủng hộ với tỷ lệ cao.

Bộ trưởng cũng là con người biết lắng nghe, dễ gần, thể hiện khi trao đổi với Bộ trưởng về việc này việc kia thúc đẩy việc bảo vệ trật tự an toàn xã hội. Trong thời gian vừa qua, với cương vị Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang cũng đã giúp cho Đảng, Nhà nước phát hiện, điều tra, xác định rất nhiều vụ án lớn.

ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước): Đại tướng Trần Đại Quang là người rất thực tế, đi vào các công việc cụ thể

Chúng tôi rất phấn khởi và tin tưởng nếu được bầu làm Chủ tịch nước, Đại tướng Trần Đại Quang sẽ làm tốt nhiệm vụ của một nguyên thủ quốc gia.

Trong quá trình làm công tác đại biểu Quốc hội, tôi cũng có lần chất vấn Bộ Công an nói chung và Đại tướng Trần Đại Quang nói riêng về tình hình để các sòng bạc của Campuchia dọc biên giới Việt Nam – Campuchia, lôi cuốn người Việt Nam sang đánh bạc bên đó, làm ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội ở địa phương. Rất mừng là sau khi chất vấn, Bộ Công an và Đại tướng Trần Đại Quang đã có văn bản trả lời và sau đó tình hình đã ổn định trở lại.

Qua vụ thảm án xảy ra tại Bình Phước, tôi thấy Đại tướng Trần Đại Quang là người rất thực tế, đi vào công việc rất cụ thể. Các vụ án đặc biệt, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Bộ trưởng mà được giải quyết rất nhanh chóng.

Vũ Hân
.
.
.