Công tác phòng chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại

Nghiêm cấm các hành vi nhận “bôi trơn”, xử lý nghiêm tình trạng bao che, bảo kê

Thứ Hai, 21/01/2019, 19:18
Đó là chỉ đạo của đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ138/CP và BCĐ 389 Quốc gia chủ trì Hội nghị tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138/CP (BCĐ) và BCĐ 389 Quốc gia diễn ra chiều 21-1.

Tham dự có Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ 138/CP; đồng chí Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389/CP; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng; BCĐ 138 và 389 các địa phương.

Báo cáo tóm tắt kết quả công tác phòng chống tội phạm năm 2018 và kế hoạch trọng tâm năm 2019 của BCĐ 138/CP, Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng BCĐ 138/CP trình bày nêu rõ, năm 2018, các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương đã quan tâm triển  khai quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình , kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, BCĐ 138/CP về phòng chống tội phạm ngay từ đầu năm; đã tích cực, chủ động tham gia thực hiện các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT và các sự kiện quan trọng của đất nước. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương báo cáo tóm tắt kết quả công tác phòng chống tội phạm.

Nổi bật, lực lượng Công an đã phối hợp với các lực lượng liên quan làm tốt công tác phòng ngừa, điều tra, xử lý tội phạm; đã kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm và trật tự xã hội; hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng đều được khẩn trương điều tra làm rõ. Cụ thể, đã điều tra, khám phá gần 44.000 vụ phạm pháp hình sự; bắt, xử lý trên 87.000 đối tượng (cao hơn 1,9% so với năm 2017); triệt phá trên 2.700 băng nhóm các loại; giải quyết, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 90,22%. Qua đó, đã góp phần kéo giảm 0,61% số vụ phạm pháp hình sự.

Năm 2019, BCĐ 138/CP đã đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; trong đó, chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội trong đảm bảo ANTT, đẩy  mạnh thực hiện công tác phòng ngừa xã hội; đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến,  giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong phòng  ngừa, phát hiện, tố giác, ngăn chặn tội phạm; chỉ đạo mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Chủ động phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là các băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”; tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý các đối tượng bảo kê cho vi phạm, tội phạm, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các quán bar, vũ trường, lễ hội âm nhạc... để ngăn chặn tình trạng sử dụng ma tuý trong giới trẻ...; chủ động tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ, tranh bị phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng chống tội phạm, nhất là công tác điều tra, giam giữ, xử lý tội phạm...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác mà Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia các cấp đã đạt được trong năm 2018. Trong đó, công tác phòng chống tội phạm vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; đã điều tra, khám phá nhanh các vụ trọng án, các vụ án lớn, phức tạp về kinh tế, ma tuý, tham nhũng, công nghệ cao, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao, củng cố niềm tin với Đảng, Nhà nước,  tạo môi trường lành mạnh, bình yên phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng nêu ra một số mặt chưa làm được, đồng thời đánh giá nguyên nhân là do các lực lượng chức năng còn chưa sâu sát nắm bắt tình hình, một bộ phận công chức chưa phát huy tinh thần trách nhiệm, có biểu hiện bao che, thậm chí bảo kê, nhất là các hoạt động buôn lậu than, gian lận thương mại; chưa thực hiện nghiêm quy định xử lý người đứng đầu. 

“Chúng ta chưa thực hiện nghiêm quy định xử lý người đứng đầu, sau nhiều vụ việc xảy ra tại các địa phương, trung ương nhưng người đứng đầu chưa bị xem xét trách nhiệm. Tới đây, Chính phủ sẽ xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị địa phương nghiêm túc” – Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình phát biểu tại hội nghị.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu các bộ, ngành địa  phương tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 138 và BCĐ 389; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nếu địa bàn nào xảy ra các vụ việc phức tạp, nghiêm trọng kéo dài về tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải xem xét điều chuyển công tác, xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Nếu vi phạm nghiêm trọng đủ mức xử lý hình sự thì xử lý hình sự.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương có liên quan. Cụ thể,  Bộ Công an làm tốt nhiệm vụ Thường trực BCĐ 138. Chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trao đổi thông tin, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Phối hợp với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ điều tra truy tố, xét xử, nhất là các vụ án dư luận xã hội quan tâm. Xử lí tin báo, tố giác tội phạm của người dân đúng quy định, kịp thời đình chỉ công tác cán bộ có biểu hiện bao che, làm ngơ cho tội phạm

“Bộ Tài chính và Tổng  cục Hải quan phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và Chính phủ nếu tiếp tục để tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách quản lý rủi ro để buôn lậu, trốn thuế” – Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Bộ Công thương đẩy mạnh cải cách hành chính, cấp phép giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đúng thời hạn quy định, không để nảy sinh tiêu cực, tham nhũng;  phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp kéo dài thời hạn giải quyết không có lý do, gây phiền hà, cản trở hoạt động của doanh nghiệp, người dân...

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển tăng cường hoạt động TTKS biên giới, ngăn chặn tình trạng xuất cảnh trái phép, nhất là hoạt động mua bán người; vận chuyển trái phép ma tuý. Địa bàn nào để hàng hoá thẩm lậu nhiều lần thì xử lý người đứng đầu, địa bàn nào xảy ra bao che thì khởi tố, điều tra theo quy định...

TP Hồ Chí Minh: Nhân rộng mô hình lắp camera để giám sát, răn đe tội phạm

Đại diện BCĐ 138 TP Hồ Chí Minh cho biết, tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản chiếm gần 80% các loại tội phạm trên địa bàn, trong đó đối tượng đa phần là người nghiện ma tuý. Chính vì vậy, thành phố đã có giải pháp, rà soát, lập hồ sơ quản lý người nghiện cư trú trên địa bàn; nhân rộng mô hình lắp camera giám sát để phát hiện, răn đe tội phạm; hỗ trợ kỹ thuật để chính quyền cơ sở nâng cao cảnh giác, phát hiện tội phạm; tổ chức nhiều chương trình tuần tra phối hợp để giám sát, phát hiện đối tượng; nâng cao chất lượng ĐTV, cán bộ kỹ thuật hình sự để làm tốt công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Thanh Hoá: Đấu tranh hiệu quả với tội phạm “tín dụng đen”

Đại diện BCĐ 138 Thanh Hoá cho biết, Công an Thanh Hoá đã chủ động tìm kiếm giải pháp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm “tín dụng đen” trong đó đã phối hợp với các ban ngành chức năng, địa phương tuyên truyền thủ đoạn của tội phạm này để người dân thấy rõ hệ luỵ, tránh xa hoạt động của các đối tượng, tố giác tội phạm; tham mưu UBND các cấp lập các tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra lập đoàn kiểm tra  liên ngành để phát hiện sai phạm, thu hồi giấy phép kinh doanh các đơn vị sai phạm. Năm 2018, Công an tỉnh đã điều tra 31 vụ, 88 bị can, xử phạt hành chính hơn 100 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng và các hành vi khác liên quan. Điển hình như việc khởi tố, điều tra Công ty dịch vụ tài chính Nam Long có chi nhánh cho vay ở 63 tỉnh, thành trên cả nước, khởi tố 13 bị can; triển khai đồng bộ lực lượng khám xét 32 điểm kinh doanh của 5 công ty kinh doanh tài chính trên 14 huyện, thành phố; đã khởi tố 8 vụ án, 13 bị can đối với 5 công ty trên. Ngay sau khi triệt phá 5 công ty kinh doanh tài chính trên, 1 tháng nay trên địa bàn không xảy ra đòi nợ, ném chất bẩn, 1 số công ty trả giấy phép không tiếp tục kinh doanh dịch vụ tài chính nữa.

Lạng Sơn: Vẫn còn tình trạng buông lỏng quản lý, để xảy ra buôn lậu

Đại diện BCĐ 389 Lạng Sơn cho biết, trên địa bàn 12 cửa khẩu tiếp giáp Trung Quốc và có hàng trăm đường tiểu ngạch sang nước bạn, trung bình mỗi ngày có khoảng 4.000 lượt phương tiện luân chuyển hàng hoá giữa hai nước. Tỉnh đã lập chốt chặn 21 điểm ở biên giới và địa bàn trọng điểm để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng buông lỏng quản lý, để xảy ra buôn lậu. 

Đặc biệt, sau khi lực lượng Công an triệt phá đường dây buôn lậu lớn vào ngày, 14-12-2018, tỉnh đã  kiểm tra, siết chặt quản lý, ngăn chặn triệt để, kiểm điểm nghiêm túc cá nhân, tập thể gồm Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, Chủ tịch xã; Trưởng đồn Biên phòng và các đơn vị chức năng. Tỉnh cũng đã giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận không kiểm soát được. 

Thu Anh


Phương Thuỷ
.
.
.