Xử lý nghiêm sai phạm trong vụ "cán bộ đi thi công chức" ở An Giang

Thứ Năm, 11/04/2019, 15:06
Như Báo CAND đã từng thông tin, tại kỳ thi công chức tỉnh An Giang năm 2018, có nhiều cán bộ, lãnh đạo đang công tác trên địa bàn tỉnh là thí sinh. Đến nay, kết quả kỳ thi công chức được công bố, UBND tỉnh An Giang cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Nội vụ tỉnh An Giang tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan; đối với từng trường hợp có hướng xử lí khác nhau…

Ngày 9-4, ông Nguyễn Bảo Trung, Chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang cho biết, UBND tỉnh An Giang đã có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ xin chủ trương xử lí, đồng thời xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với 43 trường hợp tuyển dụng vào công chức không thông qua thi tuyển, sai quy định đang công tác trên địa bàn.

Theo đó, chủ trương của Bộ Nội vụ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang xử lí theo hướng “có lý, có tình” trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật. “UBND tỉnh An Giang sẽ thu hồi quyết định tuyển dụng không đúng quy định một phần đối với 43 trường hợp”, ông Trung, nói.

Đối với 2 trường hợp được Bộ Nội vụ tiếp nhận vào công chức không qua thi tuyển UBND tỉnh An Giang sẽ tiến hành thu hồi kết quả tuyển dụng cũ không đúng quy định để ban hành quyết định mới. Đối với 7 trường hợp trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức 2018, sau khi công bố kết quả trúng tuyển, UBND tỉnh sẽ thu hồi kết quả tuyển dụng cũ không đúng quy định để ban hành quyết định tuyển dụng mới.

Đối với các trường hợp tham gia thi tuyển công chức năm 2018 nhưng không trúng tuyển, các trường hợp không tham gia dự thi, giao Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện để sắp xếp, tuyển dụng vào các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Đối với các trường hợp đã nghỉ việc, UBND tỉnh An Giang sẽ ban hành quyết định thu hồi kết quả tuyển dụng không đúng một phần.

Ông Trung cho biết thêm, riêng đối với 4 trường hợp đã bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo (trong đó có trường hợp của bà Vương Mai Trinh, Phó Chánh văn phòng Thành ủy, HĐND, UBND TP Long Xuyên và bà Lê Kim Duyên, Phó Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang) đã trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức tỉnh An Giang năm 2018; UBND tỉnh An Giang yêu cầu thủ trưởng các đơn vị đã bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo ban hành quyết định thu hồi quyết định bổ nhiệm trước đây theo thẩm quyền.

“Việc có bổ nhiệm lại hay không, thời gian nào bổ nhiệm, thì thủ trưởng đơn vị đó căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu công tác cán bộ của đơn vị, xem xét việc bổ nhiệm theo thẩm quyền, nhưng phải đảm bảo quy trình, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm… theo quy định pháp luật” – ông Trung, thông tin.

“Sở vừa nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; Sở đang tiến hành tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong việc thẩm định, đề xuất việc tuyển dụng không đúng quy định một phần để báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất”, ông Ngô Hồng Yến, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh An Giang cho biết.

Trong các trường hợp được xét tuyển công chức không qua thi tuyển sai quy định nêu trên có trường hợp được dư luận quan tâm, bức xúc đó là bà Vương Mai Trinh, con của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang – ông Vương Bình Thạnh (ông Thạnh nhận quyết định nghỉ hưu từ ngày 1-4 vừa qua – PV).

Trả lời báo chí, ông Bùi Văn Tặng – Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ, kiêm Trưởng phòng Nội vụ TP Long Xuyên cho biết, sau khi có có kết quả kỳ thi công chức 2018, bà Trinh đã được bổ nhiệm lại làm Phó Chánh văn phòng Thành uỷ, HĐND, UBND TP Long Xuyên.

Cụ thể, ngày 1-4 vừa qua, UBND tỉnh An Giang đã ban hành các quyết định để thu hồi quyết định tuyển dụng công chức đối với bà Trinh trước đó. Sau đó, Thành uỷ Long Xuyên ban hành các quyết định để thu hồi các quyết định bổ nhiệm chức danh đối với bà Trinh mà trước đây Thành uỷ, UBND TP Long Xuyên đã ban hành.

Tuy nhiên, trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 1-4, UBND tỉnh An Giang cũng đã ban hành quyết định phê duyệt tuyển dụng công chức; đồng thời Sở Nội vụ tỉnh An Giang cũng ban hành quyết định bổ nhiệm ngạch công chức đối với bà Trinh công tác tại Thành uỷ, HĐND, UBND TP Long Xuyên.

Cụ thể, Thành uỷ, HĐND, UBND TP Long Xuyên đã xin chủ trương bổ nhiệm lại chức danh Phó Chánh văn phòng Thành uỷ, HĐND, UBND do vị trí này đang khuyết. Ban Thường vụ Thành uỷ Long Xuyên đã họp và thống nhất và giao cho HĐND, UBND thành phố giới thiệu nhân sự theo quy định. Bước đầu giới thiệu, có 9 người trong quy hoạch, trong đó có bà Trinh. Sau khi lấy ý kiến, kết quả bà Trinh có số phiếu đồng ý cao nhất…

Trên cơ sở báo cáo Văn phòng HĐND, UBND thành phố, Ban Thường vụ UBND TP Long Xuyên đã thống nhất. “Đến thời điểm này, đồng chí Vương Mai Trinh được bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng Thành ủy, HĐND, UBND TP Long Xuyên”, ông Tặng nói.

Trần Lĩnh
.
.
.