Xem xét dự án chi hơn 10 tỷ đồng cho cán bộ ra nước ngoài bồi dưỡng

Thứ Tư, 11/07/2018, 10:14
Chiều 10-7, tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Cần Thơ khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021, ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ đã có một số giải trình liên quan đến Đề án “Bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của TP Cần Thơ, tại Trường Đại học California, Riverside, Hoa Kỳ giai đoạn 2018 - 2020”.

Đề án xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của TP Cần Thơ trong việc xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao trên các lĩnh vực.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ, đề án được xây dựng trên quan điểm của thành phố và trên quan hệ hợp tác với quận Riverside tại bản ghi nhớ hợp tác song phương Việt Nam và quận Riverside năm 2015. Bản ghi nhớ giữa Trường Đại học California và Sở Nội vụ năm 2017. 

Đề án cụ thể hoá quan hệ hợp tác cấp địa phương theo tinh thần chỉ thị số 15 ngày 7-7-2105 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế.

Theo đó, đề án bồi dưỡng mang tính ngắn hạn, vừa học tập vừa kết hợp khảo sát thực tế quận Riverside, thời gian đào tạo 14 ngày. Đối tượng được bồi dưỡng gồm cán bộ, công chức, viên chức TP Cần Thơ công tác trên các lĩnh vực nhân sự; giao thông; quy hoạch đô thị (quản lý đô thị); biến đổi khí hậu; môi trường; tài chính, ngân sách; quản lý dịch vụ công. 

Dự kiến trong giai đoạn 2018 - 2020 sẽ tổ chức 4 lớp bồi dưỡng tại Trường Đại học California với 80 cán bộ, công chức, viên chức. Tổng kinh phí dự kiến đưa 80 cán bộ đi bồi dưỡng là hơn 10 tỷ đồng, chi từ nguồn ngân sách thành phố.

“Nhiều đại biểu đặt ra vấn đề là mời giảng viên tại nước ngoài về thỉnh giảng cho cán bộ thì trong đề án chưa nêu. Sở Nội vụ ghi nhận ý kiến của đại biểu, nếu được sẽ tham mưu cho UBND thành phố  mời thầy cô giáo ở Riverside về thỉnh giảng cho cán bộ thành phố”, ông Nguyễn Hoàng Ba nói.

Cũng tại kỳ họp này, Ban Đô thị HĐND thành phố nêu ra một số bất cập, tiềm ẩn bất ổn về ANTT, nhất là các dự án tại khu đô thị Nam Cần Thơ.

Theo báo cáo thẩm tra, vấn đề bồi thường, tái định cư còn nhiều bất cập, khó khăn, lúng túng, dự án kéo dài, quá hạn. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiếu đồng bộ, thiếu kết nối, ngập nghẹt. 

Công tác duy tu, bảo dưỡng không được quan tâm, vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo. Đáng chú ý, vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoàn thiện hạ tầng ở một số dự án. 

Theo Ban Đô thị, có khoảng trên 1.000 sổ đỏ được các chủ đầu tư thế chấp ngân hàng mặc dù đã có hợp đồng góp vốn hoặc hợp tác đầu tư của các hộ dân với chủ đầu tư. 

Một số lượng rất lớn lô nền người dân đã góp vốn nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc chưa hoàn thiện hạ tầng để được cấp giấy và thực hiện các thủ tục cho người dân theo quy định. Cá biệt, có nhà đầu tư có biểu hiện lẩn tránh, gian lận, phủi bỏ trách nhiệm của mình đối với chính quyền và người dân.

Ông Mai Như Toàn, Trưởng Ban Đô thị đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo nắm lại tình hình, tăng cường công tác quản lý của các đơn vị chức năng và sớm có giải pháp chấn chỉnh. 

Đối với các nhà đầu tư không đảm bảo năng lực, triển khai dự án kéo dài cần kiên quyết thu hồi dự án. Các nhà đầu tư có biểu hiện vi phạm pháp luật, cần thiết cho kiểm tra, thanh tra, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Như Anh
.
.
.