Xây dựng vai trò trung tâm của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Thứ Năm, 24/03/2016, 16:05
Đây là lời khẳng định của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel phiên họp thường kỳ của Uỷ ban ASEAN tại Washington (ACW).

Ông Daniel Russel khẳng định, Mỹ quyết tâm phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực. Ông Daniel Russel cũng bày tỏ quan ngại trước những diễn biến gần đây tại Biển Đông và chia sẻ quan điểm về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Phiên họp thường kỳ của Uỷ ban ASEAN tại Washington diễn ra hôm 23-3 dưới sự điều hành của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh.

Trong khi đó, Quyền Phó Trợ lý Ngoại trưởng Carouso đề xuất một số biện pháp triển khai sáng kiến kết nối ASEAN – Mỹ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo trong khu vực.

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh ASEAN – Mỹ Alexander Feldman thì cho biết, Mỹ sẽ tích cực hợp tác với các nước ASEAN để thúc đẩy và quảng bá hình ảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN tại Mỹ.

Ông Feldman cũng trao đổi với các Đại sứ kế hoạch phối hợp tổ chức một chuyến đi của các Đại sứ đến các địa phương của Mỹ để trao đổi, tăng cường liên kết kinh tế giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư của hai phía.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh, người chủ trì phiên họp nhấn mạnh, ASEAN và Mỹ cần phối hợp chặt chẽ, đảm bảo mối quan hệ tiếp tục phát triển sâu rộng đối với các chính quyền Mỹ tiếp theo; tăng cường hợp tác bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, trong đó có an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông; đề nghị phía Mỹ tăng cường hơn nữa hỗ trợ xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN; thúc đẩy triển khai trên thực tế Sáng kiến Kết hối ASEAN – Mỹ đã được đưa ra tại Cấp cao Sunnylands, trong đó hỗ trợ về sáng tạo và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đồng thời, Đại sứ Phạm Quang Vinh cũng đề nghị các Đại sứ quán tiếp tục trao đổi, tổ chức các hội thảo, sự kiện quảng bá Cộng đồng Kinh tế ASEAN tại Mỹ.

S.Thương
.
.
.