Khánh thành cột mốc 30, 275 biên giới Việt Nam-Campuchia:

Xây đắp thêm tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam- Campuchia

Thứ Bảy, 26/12/2015, 16:24

Sáng ngày 26-12, tại cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đã diễn ra Lễ khánh thành cột mốc 30 trên biên giới đất liền Việt Nam- Campuchia và khánh thành đoạn đường nối hai trạm kiểm soát cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Việt Nam) và O Za Dao  (Campuchia).

 

Dự Lễ khánh thành có Thủ tướng nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen, cùng Đoàn cán bộ cấp cao hai nước Việt Nam và Campuchia.

Phát biểu tại Lễ khánh thành cột mốc 30, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen đều nhấn mạnh: Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng, có lịch sử quan hệ truyền thống tốt đẹp từ lâu đời. Biên giới đất liền giữa hai nước có chiều dài khoảng 1.137 km, đi qua địa giới hành chính 10 tỉnh của Việt Nam (gồm:Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang) và 9 tỉnh của Campuchia (gồm: Rattanakiri, Mondulkiri, Cratie, Tboung Khmum - trước đây là Kampong Cham, Prey Veng, Svey Rieng, Kandal, Takeo và Kampot).

Hai Thủ tướng cũng khẳng định, việc tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, toàn diện giữa Việt Nam- Campuchia và xây dựng đường biên giới hoà bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước luôn là mục tiêu quan trọng được lãnh đạo và nhân dân hai nước đặc biệt coi trọng và quyết tâm thực hiện thắng lợi.




Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen dự Lễ khánh thành cột mốc 30 trên biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia.

* Chiều cùng ngày, Lễ khánh thành cột mốc 275 tại cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (tỉnh An Giang) - Phơ Nôm Đân (tỉnh Tàkeo) cũng đã diễn ra.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng  Hun Sen đến dự Lễ khánh thành cột mốc biên giới 275

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn, biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia đã hoàn thành việc xác định, xây dựng tất cả các cột mốc đại có gắn Quốc huy ở 10 cặp cửa khẩu quốc tế trên đường biên giới đất liền giữa hai nước. Cột mốc số 275 tại cặp Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên - Phơ Nôm Đân, cùng với cột mốc số 30 và 314, được Chính phủ hai nước giải quyết theo các quy định tại “Bản ghi nhớ về việc điều chỉnh đường biên giới trên bộ đối với một số khu vực tồn đọng giữa Chỉnh phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia” ký ngày 23-4-2011.

Trong đó, cột mốc số 314 đã được xác định và hoàn thành xây dựng vào năm 2012 (Lễ khánh thành cột mốc này được tổ chức vào ngày 24-6-2012, với sự tham dự của Thủ tướng hai nước). Các cột mốc số 30 và 275 đã được hai nước thống nhất xác định vào tháng 5-2011. Và hôm nay, việc xây dựng các cột mốc này đã được hoàn thành.

Việc hoàn thành và đồng thời tổ chức lễ khánh thành các cột mốc số 30 và 275 đánh dấu một giai đoạn quan trọng, thể hiện quỵết tâm của Chính phủ hai nước trong việc hợp tác sớm hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền, hướng tới việc xây dựng đường biên giới giữa hai nước chúng ta thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia, cũng như góp phần quan trọng vào ổn định, hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

 “Để hoàn thành xây dựng cột mốc số 275 và các công trình liên quan, hai tỉnh An Giang và Tàkeo đã hợp tác chặt chẽ với nhau, các đơn vị thi công đã hết sức tích cực, cố gắng việc xây dựng cột mốc số 275 và cảnh quan chung quanh như chúng ta thấy ngày hôm nay. Tôi xin đánh giá cao vào trân trọng cảm ơn những nỗ lực của các bạn. Cột mốc số 275 và cảnh quan xung quanh khang trang, to đẹp trên đường biên giới hai nước hứa hẹn sẽ trở thành một địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn không chỉ với nhân dân hai nước chúng ta mà còn với các du khách quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới…” – Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn, nhấn mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen kéo băng khánh thành cột mốc biên giới 275.

Phát biểu tại buổi lễ, ngài Lay Vannak, Tỉnh trưởng tỉnh TàKeo, cho biết: “Thực hiện Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia ký ngày 27-12-1985 và Hiệp ước bổ sung ký ngày 10-10-2005, Chính phủ Hoàng Gia Campuchia đã cử Đội Phân giới cắm mốc số 4 làm nhiệm vụ kiểm tra, đo đạc và xác định vị trí cột mốc biên giới cùng với Đội Phân giới cắm mốc đất liền số 9 của tỉnh An Giang (Việt Nam), hai đội đã thống nhất với nhau xác định 33 vị trí. Vốn có truyền thống giúp đỡ lần nhau, do đó hai nước chúng ta có thể xác định đường biên giới một cách rõ ràng trên cơ sở đảm bảo an ninh, ổn định, hữu nghị và hợp tác để phát triển trên mọi lĩnh vực; tạo điều kiện cho phát triển kinh tế không ngừng, đời sống của nhân dân tăng trưởng về mọi mặt và tất cả chúng ta hy vọng và tin tưởng rằng tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa hai nước Việt Nam – Campuchia, nhất là giữa hai tỉnh TàKeo và An Giang sẽ có sự phát triển nhanh chóng phù hợp với chủ trương của hai nước chúng ta đã xác định và quyết tâm cùng nhau giữ gìn bảo vệ cột mốc 275…


Ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang và ông Lay Vannak, Tỉnh trưởng tỉnh Tàkeo trao đổi về tình hình kinh tế giữa hai tỉnh.
Trong thời gian tới, hai bên cam kết tiếp tục phối hợp để sớm hoàn thành việc phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới theo Hiệp định về quy chế quản lý biên giới năm 1983 và Điểm 8 Thông cáo báo chí chung ngày 17-1-1995.
N.Như- Văn Đức
.
.
.