Xác minh ‘chạy công chức tại huyện Sóc Sơn’

Thứ Ba, 13/10/2015, 18:01
Tại giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 13/10, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC 45), Công an TP Hà Nội cho biết đã xác định, một trong những người nhận “chạy công chức” tại Sóc Sơn là giảng viên một trường đại học quân sự.


Đại tá Dương Văn Giáp cho hay, giữa tháng 8/2015, Đỗ Văn Triệu (35 tuổi) làm việc tại xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn đã nhờ Nguyễn Văn Hải (33 tuổi) xin vào công chức ngành giáo dục của huyện Sóc Sơn cho chị vợ là Nguyễn Thu Hà (34 tuổi).

Đại tá Dương Văn Giáp công bố thông tin về điều tra “chạy công chức” tại huyện Sóc Sơn.

Theo đại diện Công an TP Hà Nội, Đỗ Văn Triệu đã gọi điện cho Hải và được biết giá cho việc “chạy công chức” từ 150-170 triệu đồng. Tuy nhiên do chị Hà không đủ tiền nên đã từ chối nhưng sau đó báo sẽ giới thiệu cho Hải nếu gặp người có nhu cầu. 

Tiếp đó, chị Hà giới thiệu cho Hải chị Giang (là phóng viên một tờ báo tại TP HCM) có nhu cầu xin cho con nuôi vào công chức. Hải đã thông báo việc thỏa thuận với chị Giang với Đàm Hữu Dũng (43 tuổi, giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự).

Sau khi hẹn gặp tại quán cà phê trên đường Hoàng Quốc Việt, Dũng cho chị Giang biết mình có khả năng "chạy" công chức tại huyện Sóc Sơn và chi phí khoảng 200 triệu. Giang đã đồng ý và đi rút tiền nhưng không quay lại gặp Dũng. 

Công an TP Hà Nội đã làm việc với Nguyễn Văn Hải và Hải đã khai nhận Dũng làm trong ngành quân đội và làm Giảng viên nên nghĩ Dũng có quan hệ có thể xin vào công chức huyện Sóc Sơn. 

Khai báo với cơ quan Công an, Đàm Hữu Dũng cho biết mình không có quan hệ và khả năng xin "chạy" vào công chức nhưng do khó khăn về kinh tế nên khi thấy Hải nhờ chạy công chức Dũng nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. 

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, Công an TP Hà Nội đã tổ chức xác minh, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến Đàm Hữu Dũng - Giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự, đến Cơ quan điều tra khu vực I - Bộ Quốc phòng để điều tra theo thẩm quyền.

Về thông tin bài báo “Làm giàu bằng nghề cò” với nội dung bà Ngô Thị Toàn (55 tuổi), giáo viên trường Tiểu học Bắc Sơn A, Sóc Sơn và Trần Văn Ánh đã làm "cò" công chức, Công an TP Hà Nội đã xác minh bà Toàn đã nhận 120 triệu đồng để lo chạy công chức 2 trường hợp. Sau đó bà Toàn đã chuyển cho Ánh để lo "chạy" công chức. Sau kỳ thi tuyển công chức, chị Ngân và chị Lư đã thi đỗ vào công chức. 

Tiếp đó tháng 7/2015, bà Toàn nhận 270 triệu đồng để lo "chạy" công chức có 5 trường hợp. Sau đó bà Toàn chuyển cho Ánh 220 triệu đồng để lo "chạy" công chức. 

Tuy nhiên tại cơ quan điều tra, Trần Văn Ánh khai nhận bản thân không có khả năng "chạy"  vào công chức. Mục đích của Ánh là tạo niềm tin, lừa dối đối với những người có nhu cầu xin vào công chức nhà nước chiếm đoạt tiền. 

Còn bà Toàn khai nhận, do năm 2014, bà Toàn nhờ Ánh "chạy" vào công chức cho Ngân và Lư đều đỗ nên năm 2015 tiếp tục nhờ Ánh "chạy" cho 5 trường hợp. Số tiền mà bà Toàn và Ánh nhận là 380 triệu đồng. 

Công an TP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Văn Ánh (nhân viên chợ Nỉ, Sóc Sơn) và Ngô Thị Toàn (nguyên giáo viên trường tiểu học Bắc Sơn An, Sóc Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài 2 vụ việc trên, Phòng PC 45 cũng đã xác minh, làm rõ một vụ lừa đảo khác liên quan đến việc "chạy" công chức trên địa bàn huyện Sóc Sơn. 

Cụ thể, ngày 13/9, Phòng PC 45 đã nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Hằng (30 tuổi, ở thị trấn Sóc Sơn) là giáo viên trường mầm non thị trấn Sóc Sơn) tố cáo Nguyễn Văn Thuyết (26 tuổi, trú tại Xuân Giang, Sóc Sơn) lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại CQĐT, chị Hằng đã tự nguyện giao nộp 7 giấy biên nhận với tổng số tiền đã nhận là 960 triệu đồng.

Qua khám xét khẩn cấp nhà Thuyết, CQĐT đã thu giữ một quyển sổ ghi tên và số tiền đã nhận của chị Hằng. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 24/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Thuyết, Nguyễn Văn Long (39 tuổi, trú tại Phù Ninh, Sóc Sơn) - người đóng giả một Phó trưởng phòng Nội vụ thuộc UBND huyện Sóc Sơn về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại buổi giao ban, Đại tá Dương Văn Giáp khẳng định, đây là 3 vụ án riêng biệt, các đối tượng "cò" công chức đã lợi dụng lòng tin của người dân để lừa đảo chứ hoàn toàn không có đường dây "chạy" công chức.

Ngọc Yến
.
.
.