Xây dựng hành lang pháp lý về an ninh mạng:

Xác định tiêu chí và phạm vi của hệ thống thông tin quan trọng quốc gia

Chủ Nhật, 23/12/2018, 10:27
Không gian mạng quốc gia là không gian mạng do Chính phủ xác lập. Cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia là hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật để tạo lập, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin trên không gian mạng quốc gia. Luật An ninh mạng quy định rất cụ thể những hạng mục được xác định là cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia.

Khi xây dựng các quy định về hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập đã nghiên cứu kỹ các quy định của thế giới như Mỹ, Israel, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Nam Phi, Argentina. Đồng thời, tham khảo các quy định trong nước.

Luật An ninh mạng nước ta quy định Mục tiêu quan trọng về an ninh quốc gia là những đối tượng, địa điểm, công trình, cơ sở về chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, khoa học – kỹ thuật, văn hoá, xã hội thuộc danh mục cần được bảo vệ do pháp luật quy định; trách nhiệm bảo vệ các mục tiêu quan trọng về an ninh quốc gia; Pháp lệnh 32/2007/PL-UBTVQH11 của Quốc hội quy định về bảo vệ công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia đã xác định Nhiệm vụ bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, công dân trong bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; Tiêu chí xác định công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia; Trình tự, thủ tục thẩm định và thẩm quyền quyết định danh mục công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia; Cơ quan thẩm định công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia; Thống nhất quản lý nhà nước về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Trên cơ sở thừa kế và tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới và văn bản quy phạm pháp luật trong nước, Luật An ninh mạng đã quy định cụ thể khái niệm, tiêu chí, lĩnh vực liên quan, quy định các biện pháp như thẩm định an ninh mạng, đánh giá điều kiện, kiểm tra, giám sát an ninh mạng và ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Tiêu chí xác định hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia là hậu quả có thể xảy ra với an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tiêu chí này được cụ thể hoá thành các căn cứ xác định quy định trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng.

Phạm vi của hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia bao gồm các hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước phù hợp với tiêu chí, căn cứ xác lập đã được quy định. Điều này phản ánh sự khác biệt đối với quy định của một số quốc gia trên thế giới như Mỹ và phương Tây, do tại các quốc gia này có sự tham gia lớn của khu vực tư nhân vào các hoạt động quan trọng của nền kinh tế, chính trị và trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia.

Trong khi đó, ở nước ta, hầu hết các lĩnh vực được xác định là quan trọng đều do cơ quan nhà nước thực hiện. Đây là nguyên do mà nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã đặt câu hỏi trong việc xác định hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia có bao hàm các dịch vụ và hệ thống của khu vực tư nhân hay không.

Phạm Tấn
.
.
.