Diễn giả Việt Nam duy nhất được mời tham dự Diễn đàn mở WEF phát ngôn gây "sửng sốt"

Thứ Ba, 11/09/2018, 18:08

"Huy động vốn là một việc vừa dễ vừa khó. Tuy nhiên, trong thời đại 4.0 thì giới trẻ không nên đi xin tiền để khởi nghiệp. Cách tốt nhất để kêu gọi vốn là không kêu gọi vốn". CEO VNG Lê Hồng Minh đã chia sẻ như vậy tại Diễn đàn mở về Cách mạng Công nghiệp 4.0, trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về ASEAN, diễn ra sáng 11-9, tại Hà Nội. 

CEO Lê Hồng Minh chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ trong Diễn đàn mở. Ảnh: WEF. 

Mở đầu cho chuỗi các phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018, Diễn đàn mở với chủ đề: “ASEAN 4.0 cho tất cả? Làm thế nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tranh thủ các cơ hội trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” đã diễn ra với những chia sẻ "độc lạ" nhưng thực chất từ các khách mời. 

Trả lời câu hỏi của một sinh viên về việc làm cách nào để kêu gọi vốn hiệu quả, CEO VNG Lê Hồng Minh, diễn giả Việt Nam duy nhất theo lời mời của WEF tham gia Diễn đàn mở cho biết: "Huy động vốn là một việc vừa dễ vừa khó. Tuy nhiên, trong thời đại 4.0 thì giới trẻ không nên đi xin tiền để khởi nghiệp. Cách tốt nhất để kêu gọi vốn là không kêu gọi vốn".

Lý giải về quan điểm này ông Lê Hồng Minh chia sẻ, các bạn trẻ phải xác định được đam mê của mình là gì, hãy nghĩ về các nhu cầu trong tương lai, để tự trao dồi bản thân từ nhiều nguồn dữ liệu và thực tế. Thông tin trong thời đại 4.0 rất nhanh chóng và kịp thời, vì thế, một khi đã đầu tư công sức và trí tuệ vào mô hình khởi nghiệp tiềm năng của riêng mình, thì các quỹ đầu tư hay các doanh nghiệp lớn thậm chí sẽ "tranh nhau" để mang tiền đến. 

Các đại biểu tại phiên thảo luận của Diễn đàn Mở WEF ASEAN 2018. Ảnh: WEF. 

CEO Lê Hồng Minh nhấn mạnh, không phải cứ thấy một mô hình nào thành công nào trên thế giới là "bưng" mô hình đó về nước mình để thực hiện. Điều quan trọng là việc thúc đẩy sáng tạo phải được đặt trong một bối cảnh phù hợp.  

Đồng tình với quan điểm trên, Giáo sư Annie Koh của Trường Đại học Quản lý Singapore cho rằng các thanh niên ngày nay cần suy nghĩ thế hệ của mình sẽ cần gì trong vòng 10 năm tới. Là những người có tham vọng, chấp nhận rủi ro, sẵn sàng theo đuổi đam mê bằng những nỗ lực phi thường để đạt được những kết quả khác thường, các bạn trẻ hoàn toàn có thể tự mình làm nên những điều kì diệu. 

Bà Yasmin Mahmood, Chủ tịch tập đoàn kinh tế số của Malaysia cũng chia sẻ, CMCN 4.0 sẽ khiến những người lao động có kỹ năng thấp bị thay thế. Vì vậy, giới trẻ, nếu không muốn bị thất nghiệp cần phải có trong mình tính tò mò, bởi tò mò tạo ra bản sắc cho chúng ta. 

Có thể nói, Đông Nam Á hiện đang dần trở thành thung lũng Silicon thứ hai của thế giới, với 7,86 tỷ USD đầu tư vào startup khu vực này trong năm 2017, trong đó nổi bật 3 lĩnh vực là fintech, thương mại điện tử và sản xuất trò chơi. Báo cáo của Google cho thấy, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á đã đạt giá trị 50 tỷ USD trong năm 2017, và dự báo sẽ tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2025.

H.Chi - L.Đan
.
.
.