Vụ “nước mắm nhiễm asen”: Nên tạm thời đình chỉ hoạt động của Vinastas

Thứ Năm, 27/10/2016, 13:58
“Theo quan điểm cá nhân, tôi nghĩ nên tạm thời đình chỉ hoạt động của Vinastas để kiểm điểm, kiểm tra, đánh giá trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật” - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) Nghiêm Vũ Khải nêu ý kiến.


Sáng nay, 27-10, đại biểu Quốc hội Nghiêm Vũ Khải đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về thông tin “nước mắm nhiễm asen” mà Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã công bố trước đó.

Phóng viên (PV): Quan điểm của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về việc Vinastas công bố thông tin “nước nắm nhiễm asen”, thưa ông?

Hôm công bố, Vinastas có mời tôi dự nhưng tôi bận công tác ở TP Hồ Chí Minh nên không tham dự. Tuy nhiên, tôi có trao đổi với Phó tổng Thư ký Vinastas là việc công bố thông tin liên quan đến người tiêu dùng, quyền lợi của người sản xuất phải theo thẩm quyền và theo quy định pháp luật. Đặc biệt đây là vấn đề hệ trọng nên phải bảo đảm tính khoa học, tính chính xác và khách quan.

Hiện chúng tôi đang tham gia một số hoạt động của Đoàn liên ngành về việc kiểm tra hoạt động của Vinastas. Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đang có biện pháp để chấn chỉnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vì Vinastas là một trong những thành viên của chúng tôi.

Ông Nghiêm Vũ Khải

PV: Sẽ chấn chỉnh hoạt động của các hội thành viên như thế nào?

Chắc chắn chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm. Điều lệ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, còn điều lệ của các hội thành viên lại do Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt. Nên giữa chúng tôi với các hội thành viên không có quan hệ cấp trên – cấp dưới trực tiếp. Tất nhiên, ở góc độ là tổ chức tập hợp các hội thành viên thì tới đây Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cũng sẽ có những phương pháp để phối hợp trong hoạt động đối với các hội thành viên.

PV: Ông đánh giá thế nào về quan điểm cho rằng việc công bố thông tin của Vinastas là không khách quan?

Tôi thấy báo chí và nhiều đại biểu Quốc hội bình luận về các động cơ của Vinastas, trong đó có động cơ không khách quan, làm tổn hại đến các nhà sản xuất nước nắm truyền thống. Nhưng do tôi chưa có điều kiện nghiên cứu nên phải chờ kết quả kiểm tra, giám sát.

PV: Có ý kiến cho rằng nên đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của Vinastas?

Theo quy định của pháp luật, có việc đình chỉ tạm thời và đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của hội. Việc đình chỉ hoạt động tạm thời hay vĩnh viễn phải căn cứ vào quy định của pháp luật và mức độ vi phạm của Vinastas. Theo quan điểm cá nhân, tôi nghĩ nên tạm thời đình chỉ hoạt động của Vinastas để kiểm điểm, kiểm tra, đánh giá trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật. Xử lý cá nhân có vi phạm chứ không vì vi phạm của một vài cá nhân mà “xóa sổ” một tổ chức mà bản thân hội đó cũng cần thiết cho xã hội.

Xin cảm ơn đại biểu!  

An Quỳnh (thực hiện)
.
.
.