Vụ “nước mắm chứa asen”: Báo chí cần trung thực

Thứ Bảy, 29/10/2016, 19:47
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đề nghị báo chí phải đưa tin đầy đủ, đúng sự thật vì như Franklin đã nói, “một nửa sự thật thường là điều dối trá to lớn”.


Trả lời báo chí bên lề họp báo Chính phủ về vụ “nước mắm chứa asen”, chiều 29-10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, cơ quan có trách nhiệm sẽ xem xét, kiểm tra thận trọng. Nếu phát hiện sai phạm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, hiện Nghị định 45 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội không quy định đình chỉ hoạt động của hội, mà chỉ quy định miễn nhiệm người đứng đầu. Khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì có thể giải tán hội đó.

“Hiện Bộ Nội vụ đang làm việc với Bộ Công an và chờ kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành về thông tin của Vinastas. Căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, Bộ Nội vụ sẽ xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật” – đồng chí Thứ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo

Trước đó, phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đề nghị báo chí phải đưa tin đầy đủ, đúng sự thật vì như Franklin đã nói, “một nửa sự thật thường là điều dối trá to lớn”.

Bộ trưởng lấy ví dụ như vụ “nước mắm chứa asen” thì nói “nước mắm chứa asen” là chưa đủ, mà phải nói là “nước mắm chứa asen hữu cơ”. Có nghĩa không gây hại, vô hại.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu báo chí phải thực hiện đúng 3 nguyên tắc: Sự thật, trung thực và hữu ích.

“Trong rút tít đừng cắt xén. Vừa rồi chúng tôi đã xử lý một số cơ quan báo chí vì cố tình cắt xén để rút tít, gây giật gân, câu view, nên dẫn đến độc giả hiểu sai” – Bộ trưởng lưu ý thêm.

Quỳnh Vinh
.
.
.