Viettel chính thức khai trương mạnh di động quốc tế thứ 10 tại Myanmar
- Khai trương mạng di động Mytel, Viettel “miễn cước” roaming quốc tế tại Myanmar
- Mytel vô địch Viettel World Cup 2016
Là nhà mạng thứ 4 tại thị trường Myanmar, Mytel đặt mục tiêu trở thành nhà mạng lớn nhất cả về hạ tầng và kinh doanh.
Nghi thức đánh dấu Mytel chính thức đi vào đời sống người dân Myanmar |
Trong năm đầu tiên đi vào kinh doanh, Mytel đầu tư hơn 7.000 trạm thu phát sóng 4G và hơn 30.000 km cáp quang, phủ khắp đất nước Myanmar. Bên cạnh một hạ tầng bặng rộng di động rộng khắp, Mytel cung cấp thêm nhiều giải pháp góp phần xây dựng xã hội thông minh, như: Giải pháp nông nghiệp thông minh (Nextfarm), Hệ thống quản lý tín hiệu đèn giao thông (Smart Light), Ví điện tử, Thiết bị giám sát hành trình…
Ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng giám đốc Mytel cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một xa lộ thông tin thực sự với hạ tầng 4G rộng khắp, tiếp thêm sức mạnh cho người dân, đất nước Myanmar trong cuộc cách mạng 4.0. Cũng như đã từng triển khai tại nhiều thị trường quốc tế khác, Viettel luôn đăt mục tiêu đứng số 1 về băng rộng di động, giúp cải thiện đáng kể thứ hạng trên thế giới về hạ tầng viễn thông tại quốc gia mà chúng tôi đầu tư”.
Phát biểu tại lễ khai trương có tên gọi “Empower My Myanmar”, Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar nói: “Sự kiện “Empower My Myanmar” ngày hôm nay là dấu mốc quan trọng trong lịch sử Myanmar, cũng là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar trong lĩnh vực ICT. Với kinh nghiệm và công nghệ của Viettel Group, nhà mạng đã đầu tư thành công ở 9 quốc gia khác trên thế giới, tôi tin tưởng liên doanh Mytel sẽ tiếp tục thành công. Tôi tin tưởng Mytel sẽ góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực viễn thông cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước Myanmar”.
Khát vọng “Empower My Myanmar – Tiếp thêmk sức mạnh cho đất nước Myanmar |
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Mytel dự kiến dành 80 triệu USD trong 15 năm cho các dự án trách nhiệm xã hội tại Myanmar, trong đó 80% ngân sách này sẽ được phân bổ cho việc hỗ trợ lĩnh vực giáo dục. Internet trường học là dự án cộng đồng đầu tiên mà Mytel thực hiện, với cam kết đưa Internet băng rộng miễn phí tới 1.535 trường học trên khắp lãnh thổ Myanmar. Bên cạnh đó, Mytel cũng cung cấp nguồn ngân quỹ chính hàng năm trong vòng 3 năm cho cuộc thi Tin học Quốc tế và hợp tác phát triển hệ thống phần mềm quản lý giáo dục của Myanmar.
Trong số 10 thị trường quốc tế mà Tập đoàn Viettel đã kinh doanh, Myanmar là quốc gia có tốc độ triển khai hạ tầng viễn thông nhanh nhất, thực hiện cuộc gọi đầu tiên và là VoLTE (thoại HD) chỉ dưới một năm kể từ ngày bắt đầu xây dựng mạng lưới (ngày 11-2-2018). Đây là thị trường nước ngoai lớn nhất của Viettel tính đến thời điểm hiện tại. Myanmar được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội tăng trưởng tích cực cho Viettel.
Tuy nhiên, Viettel cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, như tỷ lệ thâm nhập các dịch vụ viễn thông tại Myanmar đã lên tới 75% dân số, giá cước (thoại và dữ liệu) rẻ (hiện tương đương với Việt Nam, khoảng 2 UScent/phút), sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà mạng tại Myanmar… “Những thách thức lớn đang đón chờ Viettel, với kinh nghiệm triển khai kinh doanh tại 9 thị trường nước ngoài, cùng chiến lược kinh doanh linh hoạt, hiệu quả, Viettel tự tin cạnh tranh với các nhà mạng tại Myanmar”, ông Nguyễn Thanh Nam, TGĐ Mytel khẳng định.
Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar- Thượng tướng Min Aung Hlaing phát biểu tại lễ ra mắt Mytel. |
Cùng với thời điểm khai trương, Tập đoàn Viettel công bố chính sách “miễn cước” roaming cho các khách hàng Việt Nam tới Myanmar và chiều ngược lại với khách hàng của Mytel. Chính sách này đã tạo ra một vùng 4 quốc gia không còn cước roaming quốc tế nếu sử dụng mạng di động của Tập đoàn Viettel gồm: Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia.
Tính đến thời điểm khai trương mạng di động Mytel tai Myanmar, vốn đăng ký đầu tư nước ngoài của Viettel là hơn 2 tỷ USD. Vốn đã đầu tư là 1,19 tỷ USD và lợi nhuận đã chuyển về Việt Nam là 516 triệu USD, tức là chiếm gần 45% tổng số vốn đã đầu tư.
Hiện nay, thị trường viễn thông Myanmar là thế kiềng 3 chân: nhà mạng nhà nước là MPT – chiếm 42% thị phần; cùng với 2 nhà mạng nước ngoài là Telenor từ Nauy – chiếm 35% thị phần và Ooredoo từ Qatar – chiếm 23% thị phần. Mytel là nhà mạng thứ 4 nhưng Mytel đặt mục tiêu là nhà mạng lớn nhất cả về hạ tầng và kinh doanh.
Mytel mong muốn và nỗ lực để trở thành mạng viễn thông tiếp thêm sức mạnh (EMPOWER) cho người dân, đất nước Myanmar xây dựng tương lai bằng hạ tầng thông tin lớn nhất, tiên tiến nhất, là môi trường thuận tiện, thân thiện nhất cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thể cùng nhau giải quyết các vấn đề, các nhu cầu của chính phủ, doanh nghiệp và người dân Myanmar cũng như các nhà đầu tư quốc tế thuộc các ngành nghề khác nhau trên lãnh thổ Myanmar.
Khát vọng “Empower me” (tiếp thêm sức mạnh cho tôi)
Với mạng lưới thế hệ mới, 4G tốc độ cao, mọi lúc, mọi nơi, dành cho mọi người, Mytel góp phần phổ cập dịch vụ viễn thông thế hệ mới, giúp mỗi người dân Myanmar sở hữu một thiết bị di động, một kết nối internet tốc độ cao, là phương tiện giúp mỗi người dân Myanmar tự giải quyết được các nhu cầu của mình một cách thuận tiện, nhanh chóng hơn bao giờ hết, giúp mỗi người dân Myanmar là một nhân tố góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ cho đất nước Myanmar.
Mytel đầu tư mạnh mẽ vào 4G và cố định băng rộng cũng để tạo ra một nền tảng mới cho các doanh nghiệp phát triển. Tạo ra “Xa lộ thông tin” để tạo ra thị trường mới cho các công ty, đặc biệt các công ty CNTT, giải trí, quản lý, tương mại điện tử.
Khát vọng “Empower My Myanmar” (tiếp thêm sức mạnh cho đất nước Myanmar)
Mytel đầu tư hạ tầng mạng lưới phủ sóng di động toàn quốc, từ nông thôn đến thành thị; đầu tư nền tảng cáp quang quốc gia với đường trục tầm cỡ quốc tế và khu vực, là hạ tầng kết nối cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần đưa Myanmar trở thành quốc gia có nền tảng Hạ tầng viễn thông hiện đại, tiên tiến.
Mytel sẽ là nhà mạng có hạ tầng viễn thông lớn nhất Myanmar với gần 7.000 trạm phủ sóng di động băng rộng tới 90% dân số Myanmar, và hơn 30.000km cáp quang (lớn nhất Myanmar, gấp đôi đối thủ liền kề), là lợi thế cạnh tranh bền vững trong xu thế phát triển mạnh mẽ của nền tảng di động băng rộng thế hệ mới.
Mytel bùng nổ phát triển thuê bao, đưa mật độ dân số sử dụng di động băng rộng tăng từ 10% lên 70% sau 3 đến 5 năm, thay đổi vị thế của viễn thông Myanmar trên bản đồ thế giới, đưa Myanmar trở thành nước phát triển về Viễn thông và CNTT dựa trên nền tảng băng rộng di động. Xác định Hạ tầng Mạng lưới là thế mạnh cạnh tranh vững chắc, tại 9 quốc gia Viettel đã đầu tư, có 7 quốc gia có quy mô Hạ tầng Mạng lưới lớn nhất, các quốc gia còn lại là tương đương. Về thị phần, tại Việt Nam, Viettel cần 4 năm để từ nhà mạng thứ 4 trở thành số 1; tại Campuchia và Lào, Viettel cần 2 năm để vượt qua 7 nhà mạng khác để trở thành số 1; tại Đông Timor, Viettel trở thành số 1 sau 1 năm kinh doanh; và tại Burundi Viette trở thành số 1 chỉ sau 6 tháng kinh doanh. |