Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hòa bình để thúc đẩy quyền con người

Thứ Tư, 01/03/2017, 20:46

“Việt Nam sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm về xây dựng hòa bình cũng như việc bảo đảm các nhu cầu của người dân sau chiến tranh”, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã khẳng định như vậy tại Phiên họp cấp cao khóa họp 34 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. 


Theo tin từ Bộ Ngoại giao, Phiên họp cấp cao khóa họp 34 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) diễn ra trong 2 ngày 27 và 28 tháng 2, tại Geneva, Thụy Sĩ với sự tham dự của các đoàn đại biểu cấp cao từ hơn 110 quốc gia và tổ chức quốc tế. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc dẫn đầu.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh hơn lúc nào hết, Hội đồng nhân quyền nói riêng và LHQ nói chung cần khẳng định vai trò của chủ nghĩa đa phương và tinh thần đối thoại và hợp tác trong xử lý vấn đề nhân quyền cũng như các thách thức toàn cầu.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng phát biểu tại khóa họp của Hội đồng nhân quyền LHQ hôm 27-2. Ảnh: AP

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cũng nhắc đến các ưu tiên, sáng kiến của Việt Nam tại Hội đồng nhân quyền, trong đó có việc giới thiệu nghị quyết về tác động của biến đổi khí hậu đối với quyền trẻ em, chuỗi các tọa đàm quốc tế về bảo đảm môi trường làm việc cho người khuyết tật, quyền của người lao động trên biển, giáo dục phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em gái.

Đồng thời, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc còn đề cập đến một số thách thức Việt Nam đang phải đương đầu, đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để bảo đảm cho mọi người dân Việt Nam được thụ hưởng đầy đủ quyền con người.

Trước đó, phát biểu tại Phiên thảo luận cấp cao chuyên đề về “Nhân quyền trong xây dựng hòa bình thông qua tăng cường đối thoại và hợp tác quốc tế”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh vai trò của hợp tác quốc tế và kêu gọi hệ thống phát triển của LHQ tích cực hỗ trợ các quốc gia trong việc bảo đảm quyền của các nhóm dễ bị tổn thương trong tiến trình xây dựng hòa bình.

Thứ trưởng khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm về xây dựng hòa bình cũng như việc bảo đảm các nhu cầu của người dân sau chiến tranh. Thứ trưởng cũng đề cập đến nghị quyết về bảo đảm nhu cầu của phụ nữ giai đoạn hậu chiến mà Việt Nam đưa ra khi còn là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ.  

H.Chi
.
.
.