Việt Nam lên tiếng về căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc

Thứ Năm, 02/08/2018, 17:22
Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 2-8, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã nêu lên quan điểm của Việt Nam về căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, một trong những vấn đề nóng liên quan đến quan hệ kinh tế quốc tế trong thời gian gần đây. 
Căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc trong thời gian qua vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: Politico. 

Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề nêu trên, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay Việt Nam quan tâm, theo dõi các diễn biến, tình hình xung quanh căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

“Chúng tôi cho rằng các căng thẳng thương mại phát sinh trong quan hệ thương mại cần được giải quyết thông qua trao đổi và thương lượng giữa các bên liên quan, trên cơ sở tôn trọng các thông lệ, quy định quốc tế và phải bảo đảm lợi ích chính đáng của các bên, góp phần duy trì ổn định, hợp tác, phát triển, thịnh vượng tại khu vực và trên thế giới”, bà Hằng nhấn mạnh.

Việt Nam chúc mừng Campuchia tổ chức thành công bầu cử Quốc hội khóa VI

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị Việt Nam bình luận về cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI của Campuchia diễn ra vào ngày 29-7, bà Hằng cho hay: “Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI của Campuchia ngày 29-7 đã được báo chí đăng tải. Cuộc bầu cử đã diễn ra suôn sẻ, tự do và dân chủ, với tỷ lệ cử tri đi bầu cao, thể hiện sự tin tưởng của cử tri Campuchia đối với tương lai của đất nước”.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của ông Hunsen thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Quốc khội khóa VI. Nguồn: Reuters. 

“Là nước láng giềng và có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Campuchia thì Việt Nam chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử quan trọng này và tin tưởng chắc chắn rằng, với thành công trên thì Campuchia sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước Campuchia hòa bình, ổn định và phát triển phồn vinh”, Người Phát ngôn nói.

Ngoài ra, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao bày tỏ: “Chúng tôi cũng hoàn toàn tin tưởng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển mạnh mẽ vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước”.

Tạm ngừng cấp thị thực lao động vào Czech là lỗi kỹ thuật

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamplus 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Cộng hòa Czech ngừng cấp thị thực cho lao động Việt Nam, bà Hằng thông tin: “Việt Nam và Cộng hòa Czech có mối quan hệ hợp tác, phát triển nhiều mặt tốt đẹp. Chúng tôi hiểu rằng đây là vấn đề mang tính chất kỹ thuật và sẵn sàng phối hợp với phía Czech giải quyết những vướng mắc trong vấn đề cấp thị thực dài hạn, với mục đích lao động hoặc kinh doanh của người Việt Nam. Qua đó, tạo điều kiện để thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, phù hợp với quan hệ hữu nghị, truyền thống của Việt Nam và Cộng hòa Czech”.

Việt Nam nhất quán chính sách Một Trung Quốc

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Ngoài trưởng Trung Quốc yêu cầu một công ty Đài Loan ở Việt Nam bỏ treo cờ Đài Loan. Bà Hằng khẳng định: “Việt Nam nhất quán, kiên trì chính sách Một Trung Quốc. Việc một doanh nghiệp của Đài Loan treo cờ như thông tin báo chí trước đó đã đưa là hoạt động tự phát của doanh nghiệp. Chính quyền địa phương đã thực hiện đúng theo chính sách nhất quán của Việt Nam vấn đề này”. 

Linh Đan
.
.
.