Việt Nam kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư trái phép và mua bán người

Thứ Năm, 29/04/2021, 17:49
Theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và buôn bán người.

Tại buổi họp báo chiều 29/4, trả lời câu hỏi về bình luận của Việt Nam liên quan đến việc Vương quốc Anh lần đầu tiên thuê máy bay trục xuất người Việt Nam về nước vào ngày 21/4 vừa qua, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết:

"Việc tiếp nhận trở lại công dân Việt Nam đã được thực hiện trên cơ sở các thỏa thuận giữa Việt Nam và Anh, căn cứ trên luật pháp quốc tế, trong đó có Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland ngày 28/10/2004 về các vấn đề di cư nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân, phù hợp với quy định của pháp luật hai nước.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt.

Việt Nam mong muốn phía Anh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Anh hội nhập, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của Vương quốc Anh, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước. Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và buôn bán người.

Mới đây nhất, ngày 9/2, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2015 và định hướng đến 2030, trong đó có nhiệm vụ tăng cường đấu tranh, ngăn chặn mua bán người trong các hoạt động di cư quốc tế.

Việt Nam cũng đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (Thỏa thuận GCM) theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 20/3/2020 nhằm tạo môi trường di cư minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư.

Việt Nam đã và đang đẩy mạnh hợp tác với các nước, các tổ chức, trong đó có Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (INTERPOL) nhằm ngăn chặn, xử lý các đường dây buôn người trái phép theo quy định của pháp luật. Việt Nam cũng sẵn sàng trao đổi, phối hợp với các quốc gia để xử lý kịp thời các vụ việc có liên quan, bảo đảm việc di cư hợp pháp, an toàn, vì quyền và lợi ích chính đáng của người di cư”.

Cao Trung
.
.
.