Việt Nam - Nhật Bản đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thứ Ba, 24/01/2017, 10:25

Bện cạnh những yếu tố hấp dẫn như nền chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng tốt, nguồn nhân lực trẻ, cần cù và sáng tạo của Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư.

Chủ tịch phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) Akio Mimura đã khẳng định như vậy trong cuộc gặp mặt báo chí tối 23-1. Ông  Akio Mimura cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản dành sự quan tâm rất lớn cho Việt Nam.

Bằng chứng là các hoạt động giao thương giữa hai nước ngày càng phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận kể từ tháng 9-2012, khi hai bên ký kết thỏa thuận tăng cường hợp tác.

Hiện tại, nguồn vốn ODA của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam xếp thứ nhất và Nhật Bản đứng thứ hai về đầu tư vào Việt Nam với hơn 3000 dự án và tổng số vốn đạt 43 tỷ USD.

Nhật Bản mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp nước này, như đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống pháp lý minh bạch, tăng tỉ lệ góp vốn trong việc cổ phần hóa các doanh nghiệp, để Nhật Bản sớm trở thành quốc gia có nguồn đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Bện cạnh những yếu tố hấp dẫn như nền chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng tốt, nguồn nhân lực trẻ, cần cù và sáng tạo của Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư.

Ông Akio Mimura nhấn mạnh, Nhật Bản muốn thúc đẩy hơn nữa việc đào tạo nguồn nhân lực quản trị cho Việt Nam. số lượng du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản là khoảng 60.000 người, thực tập sinh là khoảng 70.000 người, đây chính là cầu nối cho sự phát triển sâu rộng giữa hai quốc gia.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, phái đoàn JCCI do ông Akio Mimura đã có buổi tiếp kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều đánh giá cao mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam, sẵn sàng tháo gỡ và giải đáp các khó khăn mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư ở Việt Nam gặp phải; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp nước này đẩy mạnh các hoạt động đầu tư trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam trong ngành sản xuất, chế tạo công nghiệp.

Huyền Chi - Linh Bùi
.
.
.