Thủ tướng Nhật Bản mong chờ được quay trở lại Việt Nam

Thứ Ba, 17/01/2017, 07:12

“Tôi rất mong chờ được đến với Việt Nam lần nữa vào mùa thu năm nay”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã mở đầu buổi họp báo với phóng viên tối 16-1 với những lời nói chân tình và tình cảm như thế.


Ông Shinzo Abe nói: “Sau 4 năm, tôi lại quay về với Hà Nội. Từ đáy lòng mình, trước hết tôi xin được bày tỏ, được cảm ơn nhân dân Việt Nam, những người đã dành cho tôi sự đón tiếp nồng ấm. Năm nay, Việt Nam là nước Chủ tịch Hội nghị APEC. Tôi rất mong chờ cơ hội được đến với Việt Nam lần nữa”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp báo tối 16-1.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết, ấn tượng của ông về thủ đô Hà Nội cách đây 4 năm khác và nay cũng khác. 4 năm qua, dưới con mắt quan sát của ông Shinzo Abe, Hà Nội phát triển vượt bậc và năng động khiến bản thân ông cũng bất ngờ. Ông nói: “Tôi thật sự cảm động khi thấy mọi người phất cờ vẫy chào. Tôi trân trọng tình cảm của Việt Nam. Tôi thích Việt Nam và vui mừng khi cùng vợ được thăm Việt Nam lần nữa”.

Cũng theo lời của Thủ tướng Nhật Bản, lần nào đến Việt Nam ông cũng thích thú trước các món ăn, cách bày trí và phong cách ẩm thực của Việt Nam. Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh: “Mùa xuân này, Nhật Hoàng sẽ thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm này sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản. Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ cùng chung sức để hỗ trợ Việt Nam phát triển”.

Cũng tại buổi họp báo, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề an ninh hàng hải, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, Nhật Bản đã quyết định cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra mới. Đồng thời, Nhật Bản vẫn tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và cụ thể hóa các hoạt động hợp tác của các cơ quan chấp pháp trên biển của hai nước.

Trong chuyến công du châu Á – Thái Bình Dương lần này, ông Shinzo Abe đã tới 4 quốc gia trong khu vực gồm Philippines, Australia, Indonesia và Việt Nam; thống nhất với chính phủ các nước về việc tiếp tục tăng cường hợp tác nhiều hơn nữa trong hoạt động an ninh trên biển, thúc đẩy các hợp tác cụ thể để nâng cao năng lực cơ quan thi hành luật pháp trên biển về an ninh quốc phòng.


Huyền Chi - Phùng Nguyễn
.
.
.