Việt Nam – Nga chia sẻ kinh nghiệm phòng chống hối lộ

Thứ Ba, 28/03/2017, 14:34
Ngày 28-3, tại Hà Nội, Cơ quan Đại diện thương mại LBNga tại Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống hối lộ các quan chức nước ngoài khi thực hiện các thương vụ quốc tế.


Công nhận tầm quan trọng của công cuộc đấu tranh chống hối lộ khi thực hiện các thương vụ quốc tế và sự cần thiết của những nỗ lực chung, các bên đã trao đổi ý kiến với nhau một cách cụ thể, chi tiết về một loạt các vấn đề liên quan đến phương pháp và kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng và đấu tranh chống hối lộ các quan chức nước ngoài khi thực hiện các thương vụ quốc tế.

Theo Trưởng đại diện thương mại LB Nga tại Việt Nam Viacheslav Nikolaevich Kharinov, để đảm bảo tính minh bạch trong thực hiện các thương vụ quốc tế, các bên tham gia cần thực hiện nghiêm túc theo nội dung của các công ước quốc tế về đấu tranh chống hối lộ các quan chức nước ngoài khi thực hiện các thương vụ tại nước ngoài.

Với tư cách là thành viên thứ 39 của Công ước OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), Nga đã ban hành Hiến chương chống tham nhũng cho các doanh nghiệp của mình; bổ sung các điều khoản về việc thực hiện chống tham nhũng ngay trong nội bộ trên cơ sở luật liên bang; và đưa ra nhiều khuyến nghị mang tính phương pháp để các tổ chức nghiên cứu và đưa ra các biện pháp phòng và chống hối lộ các quan chức nước ngoài khi thực hiện các thương vụ quốc tế.

Buổi hội thảo có sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và tổ chức của Nga đang hoạt động tại Việt Nam.

Cũng tại buổi hội thảo, đại diện Tổng cục Hải quan Việt Nam và cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp trực thuộc Bộ Công an đã có bài phát biểu cung cấp thông tin về luật chống tham nhũng của Việt Nam và các biện pháp áp dụng ở Việt Nam để đấu tranh chống tham nhũng trong lĩnh vực nhập khẩu.

Theo các đại diện từ phía Việt Nam, Việt Nam và Nga với những hiệp ước về luật pháp quốc tế mà hai bên cùng tham gia và những hiệp định hỗ trợ tư pháp đã kí kết, cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để tăng cường hiệu quả trong đấu tranh chống các biểu hiện tham nhũng khi thực hiện các thương vụ quốc tế.

Phùng Nguyễn
.
.
.