Đại biểu Quốc hội đánh giá cao đóng góp của lực lượng Công an nhân dân

Thứ Năm, 30/05/2019, 11:23
Đại biểu đánh giá cao sự đóng góp to lớn của các lực lượng vũ trang trong việc giữ gìn, đảm bảo nền quốc phòng an ninh vững chắc, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KTXH, đối ngoại của đất nước.


Thảo luận tại hội trường về tình hình KTXH sáng 30-5, ĐBQH Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) bày tỏ đồng tình cao với báo cáo của Chính phủ, thực sự hài lòng và ấn tượng khi tất cả chỉ tiêu KTXH đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt là tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất trong 11 năm gần đây, đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành hết sức quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương trong nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Đại biểu cũng đánh giá cao sự đóng góp to lớn của các lực lượng vũ trang trong việc giữ gìn, đảm bảo nền quốc phòng an ninh vững chắc, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KTXH, đối ngoại của đất nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk)

Đặc biệt, về lĩnh vực ANTT, năm 2018 Bộ Công an đã quyết tâm, chủ động tiên phong trong thực hiện tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế, đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

“Có thể nói, trước diễn biến nhanh chóng, khó lường của tình hình thế giới, khu vực và thế giới luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, lực lượng Công an đã chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ sớm các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm; phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng, điển hình như Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2, qua đó thể hiện năng lực, vai trò, vị thế của nước ta”, đại biểu nhận định.

Theo bà, trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tích cực, đã kìm chế gia tăng tội phạm, không để tội phạm lộng hành. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng điều tra khám phá nhanh, dư luận đánh giá cao; tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án hình sự vượt và đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. 

Nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, nhiều vụ tồn tại từ những năm trước được điều tra, xử lý nghiêm, công khai, đúng pháp luật được cử tri, nhân dân hoan nghênh, đồng tình ủng hộ.

Quốc hội, Chính phủ và cử tri cũng đã khẳng định, cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Việt Nam không có “vùng cấm”.

“Đặc biệt, đã đánh đúng, đánh trúng nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia, thu giữ số lượng lớn ma tuý các loại, chưa từng có từ trước đến nay” – ĐBQH Nguyễn Thị Xuân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo đại biểu, một số cử tri bày tỏ lo ngại phạm pháp hình sự tăng, nhất là tình trạng mua bán vận chuyển chất ma tuý, nạn sử dụng chất gây nghiện trong thanh thiếu niên, các vụ trộm cắp, giết người cướp tài sản man rợ.

ĐBQH Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu)

“Cử tri lo ngại về các đường dây mua bán vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia. Có cử tri thắc mắc liệu Việt Nam đã phải là địa bàn trung chuyển ma tuý quốc tế hay chưa? Tại sao lượng ma tuý rất lớn lại lọt được vào nội địa Việt Nam, trách nhiệm của các bộ ngành liên quan trong việc kiểm tra, ngăn chặn ma tuý thẩm lậu vào đất nước như thế nào?”, nữ đại biểu tỉnh Đắk Lắk băn khoăn.

Cũng bức xúc về tình hình tội phạm ma tuý và hậu quả do ma tuý mang lại, ĐBQH Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) đề cập tới hàng loạt vụ án mạng do người nghiện ma tuý, “ngáo đá” gây ra chỉ trong ít tháng đầu năm 2019 mà khi nhắc lại khiến ai cũng lạnh người.

“Như vụ cô gái giao gà chiều 30 Tết ở Điện Biên; vụ Phó phòng ngân hàng truy sát cả nhà ở Nghệ An; vụ sát hại bà ngoại, bạn gái, bố đẻ cùng bà nội ở Long An; và gần đây là vụ cãi nhau với mẹ, con trai ra tay sát hại mẹ đẻ và bà ngoại ở TP. Hồ Chí Minh”, ông nói.

Bên cạnh đó, tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp, nhiều vụ vận chuyển ma tuý quy mô lớn, xuyên quốc gia. Chỉ trong quý I-2019 số vụ ma tuý phá được lên tới hơn 6500 vụ, lớn hơn cả năm 2018. Trong đó có vụ triệt phá tập đoàn ma tuý bắt giữ lên đến 1,1 tấn ma tuý đá ở TP.Hồ Chí Minh; vụ hàng tấn ma tuý đá vứt ở lề đường nhằm phi tang tại Nghệ An. Riêng tháng 4-2019 đã phát hiện hơn 6 tấn ma tuý.

Đáng lo ngại hơn, gần đây Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã công bố nhiều chất ma tuý mới, cực mạnh, mới có ở Việt Nam, nhiều chất ma tuý chưa có trong danh mục các chất ma tuý theo Nghị định 73 của Chính phủ.

“Có những chất gây ảo giác cực mạnh lần đầu tiên phát hiện ở nước ta. Đáng sợ hơn nữa, bằng thủ đoạn tinh vi, tội phạm còn dùng dẫn xuất chất ma tuý phối hợp tạo ra viên nén để sau khi uống vào, viên nén giải phóng ra chất ma tuý”, đại biểu đề cập.

Ông đặt câu hỏi, vì sao cả hệ thống chính trị đã nỗ lực như vậy, sự trừng phạt nghiêm khắc là thế nhưng số người nghiện, tội phạm ma tuý vẫn gia tăng. Nguyên nhân chính do đâu? Chính phủ có giải pháp nào căn cơ, hiệu quả hơn không, chẳng như một bản cam kết trước cử tri và nhân dân để quyết tâm đẩy lùi vấn nạn này.

“Cử tri đề nghị Quốc hội tổ chức giám sát về công tác phòng chống ma tuý trong giai đoạn hiện nay”, ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cho hay.


Quỳnh Vinh
.
.
.