Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị thi hành kỷ luật một số lãnh đạo tỉnh

Thứ Sáu, 16/03/2018, 05:46
Ngày 15-3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp 23, đề nghị xem xét kỷ luật lãnh đạo một số địa phương như: Đồng Nai, Đắk Lắk, Yên Bái...

Trong hai ngày 12 và 13-3, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 23. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung chính sau:

I- Về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015-2020

1- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chưa kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020; thực hiện Quy chế làm việc có nội dung chưa đầy đủ. Có thiếu sót, khuyết điểm trong công tác cán bộ; trong việc quản lý cán bộ, đảng viên đi nước ngoài. Một số dự án đầu tư có sai phạm từ nhiệm kỳ trước nhưng chưa giải quyết triệt để, gây dư luận bức xúc trong nhân dân.

2- Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chịu trách nhiệm người đứng đầu về những thiếu sót, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

3- Đồng chí Trần Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng chịu trách nhiệm về những thiếu sót, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Nguyễn Phú Cường và đồng chí Trần Văn Tư nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, kịp thời khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm nêu trên.

Kỳ họp thứ 23 của Ủy ban kiểm tra Trung ương

4- Đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh:

Ngoài những vi phạm được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận tại Kỳ họp 15 và đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, qua kiểm tra lần này cho thấy, đồng chí còn có những vi phạm, khuyết điểm sau:

- Cùng chịu trách nhiệm về những thiếu sót, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015-2020.

- Trong thời gian là Giám đốc Sở Công nghiệp (nay là Sở Công Thương), đồng chí đã thiếu trách nhiệm trong triển khai thực hiện dự án Khu nhà tập thể Sở Công nghiệp, gây hậu quả nghiêm trọng.

- Với cương vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh (từ tháng 6-2011 đến 9-2014), đồng chí đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công, ký nhiều văn bản liên quan đến dự án đầu tư trái quy định, có biểu hiện tư lợi cho doanh nghiệp của gia đình đồng chí.

- Vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, Nhà nước trong việc đi nước ngoài.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xét thấy, những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí, đến mức phải tiếp tục xem xét, xử lý kỷ luật.

5- Đồng chí Đinh Quốc Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh có vi phạm, khuyết điểm sau:

- Cùng chịu trách nhiệm về những thiếu sót, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

- Với cương vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2006 -2011, đồng chí ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa khi chưa thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định.

- Với cương vị Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, đồng chí đã thiếu chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký văn bản trái pháp luật liên quan đến một số dự án.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xét thấy, những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Đinh Quốc Thái đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

II- Xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, nguyên Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Chính trị - Hậu cần (B41), Tổng cục V, Bộ Công an.

- Trong thời gian giữ cương vị Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục B41, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an, đồng chí đã vi phạm Quy chế làm việc; ký giấy ủy quyền và bản cam kết cho phép doanh nghiệp được huy động vốn cho dự án nhà ở Đại Kim không đúng quy định pháp luật, đã tạo sơ hở để cán bộ cấp dưới trực tiếp lợi dụng phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

- Ký duyệt chi không đúng mục đích tiền đóng góp mua nhà của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Trần Quốc Cường là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, của ngành Công an và cá nhân đồng chí. Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Trần Quốc Cường.

III- Xem xét kết quả giám sát đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và một số đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái trong việc chấp hành Quy chế làm việc của Tỉnh ủy và Chỉ thị số 33 - CT/TW, ngày 3-1-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập.

Qua giám sát, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái và các cá nhân được giám sát nghiêm túc kiểm điểm, có biện pháp khắc phục, sửa chữa.

IV- Xem xét, giải quyết tố cáo 01 trường hợp; tham gia ý kiến về giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 01 trường hợp thuộc thẩm quyền Ban Bí thư.

V- Cũng tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra của Ban Bí thư theo Chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2017; Hướng dẫn thực hiện một số điều của Quy định số 102 - QĐ/TW, ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

P.V (Theo TTXVN)
.
.
.