Trường Đại học Việt-Pháp là biểu tượng điển hình trong việc hợp tác giữa 2 nước

Thứ Hai, 09/12/2019, 16:48

Ngày 9-12, tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập. Tham dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; ngài Nicolas Warnery, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam.


Cùng dự lễ kỷ niệm còn có Giáo sư, viện sĩ Châu Văn Minh, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương, các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế là đối tác của nhà trường.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tại lễ kỷ niệm

Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, còn gọi là Đại học Việt-Pháp được thành lập theo Quyết định số 2067/QĐ-TTg ngày 9-12-2009 của Thủ tướng Chính phủ trong khuôn khổ Hiệp định liên chính phủ giữa Việt Nam và Pháp ký ngày 12-11-2009. Trường được xây dựng theo mô hình mới với kỳ vọng trở thành một trường đại học xuất sắc đẳng cấp quốc tế và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giáo dục đại học và nghiên cứu giữa hai quốc gia. 

Trong chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, USTH đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Liên minh hơn 40 trường đại học, tổ chức nghiên cứu của Pháp (USTH Consortium) và đã đạt được những bước phát triển đáng ghi nhận trong đào tạo và nghiên cứu. 

Từ 6 ngành đào tạo ban đầu do hai chính phủ lựa chọn trên cơ sở các thế mạnh khoa học và công nghệ của Pháp cũng như nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực và chiến lược phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam, trường đã mở thêm  những ngành đào tạo mới đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Đặc biệt, năm 2017, USTH đã mở thêm 2 ngành Kỹ thuật hàng không và Quản trị vận tải hàng không quốc tế dựa trên sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ của Tập đoàn Airbus và hợp tác toàn diện với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), Trường Hàng không dân dụng Pháp và Viện Hàng không Vũ trụ Pháp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tại USTH, toàn bộ các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên là các nhà khoa học giàu kinh nghiệm, tận tâm đến từ các trường đại học, tổ chức nghiên cứu uy tín tại Việt Nam, Pháp và các nước có nền khoa học và công nghệ phát triển. 100% giảng viên khoa học của USTH có trình độ tiến sĩ trở lên. 

Đặc biệt, hằng năm Trường đón hơn 200 lượt giảng viên, nghiên cứu viên nước ngoài từ Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… sang giảng dạy, hợp tác nghiên cứu, tổ chức các hội thảo khoa học. Đến nay, Trường đã có 251 công bố khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục SCI/SCI-E. 

Trung bình mỗi giảng viên USTH có 1 công bố khoa học thuộc danh mục SCI/SCI-E mỗi năm. Nhiều công bố khoa học của USTH được đăng trên các tạp chí chuyên ngành hàng đầu thế giới như: Nature Materials, Nature Astronomy và JACS. Đặc biệt, 3 năm liền (2017, 2018, 2019) USTH nằm trong danh sách 10 trường đại học học và viện nghiên cứu Việt Nam dẫn đầu về chất lượng công bố quốc tế theo đánh giá của nhà xuất bản Nature…

Ngài Nicolas Warnery, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bày tỏ sự cảm ơn của cá nhân cũng như của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tới Chính phủ và nhân dân Pháp, các cơ quan, các trường đại học, các viện nghiên cứu của Pháp, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo từ những ngày đầu tiên đã cùng nhau vượt qua rất nhiều khó khăn để Trường Đại học Việt Pháp có được kết quả như ngày hôm nay.

 Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Nếu có gì đó để nói về tinh thần và những giá trị của Trường Đại học Việt - Pháp trong những năm vừa qua, trước hết phải nói đến tinh thần và giá trị của việc đổi mới mô hình quản trị đại học ở Việt Nam. Những mô hình quản trị ban đầu như Đại học Việt Pháp, Đại học Việt Đức và một số trường đại học khác ở Việt Nam đã mở ra cách nhìn nhận mới không chỉ trong cơ quan nhà nước mà trong toàn xã hội về sự cần thiết, có thể nói là không thể thiếu được của việc tự chủ đại học. Điều này không chỉ để giảm bớt sự can thiệp mang tính hành chính của các cơ quan nhà nước vào môi trường đào tạo, nghiên cứu mà còn đổi mới cơ chế quản lý bản thân bên trong trường đại học, để tự chủ được đưa xuống tận từng khoa, giáo viên và tận sinh viên.

 Chính nhờ mô hình như Đại học Việt Pháp, quá trình thúc đẩy việc tự chủ của Việt Nam được nhanh hơn. Nhờ những mô hình như Đại học Việt Pháp mà tới ngày hôm nay, các trường đại học ở Việt Nam đã nhận rõ sứ mệnh của mình là phải đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, là nơi sáng tạo ra tri thức và nhờ vậy trong những năm gần đây các công bố quốc tế của Việt Nam liên tục tăng rất nhanh. Từ chỗ chỉ có 1 vài phần trăm các công trình nghiên cứu chỉ được đăng ở các tạp chí uy tín thuộc các trường đại học thì 3 năm gần đây 80% số công trình nghiên cứu xuất phát từ các trường đại học”.

Lãnh đạo nhà trường phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, nếu nói đến biểu tượng hay giá trị khác của Đại học Việt Pháp thì đó là biểu tượng, là sự hợp tác của hội nhập quốc tế. Với sự hỗ trợ đặc biệt của chính phủ 2 nước, của các cơ quan, các trường đại học của 2 nước, Đại học Việt Pháp có điều kiện tốt hơn để thực hiện việc hội nhập trên tinh thần kiểm định và đạt chất lượng quốc tế, và có nhiều văn bản thỏa thuận với các đối tác nước ngoài. Giá trị đó hiện nay đã được nhiều trường đại học ở Việt Nam nhìn vào và cùng noi theo. “Đại học Việt Pháp là một trong những dự án điển hình trong việc hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Pháp”- Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng, Đại học Việt Pháp không chỉ là nơi chuẩn mực kiến thức, là nơi các bạn sinh viên tiếp cận 1 cách cơ sở thực hành chất lượng cao hay sự hợp tác cả về tinh thần, vật chất của các doanh nghiệp như Tập đoàn Airbus, Vietnam Airlines mà còn phải là sự kết hợp thế mạnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để Trường từng bước nhanh chóng và chắc chắn trở thành 1 trung tâm nghiên cứu có uy tín không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới. 

“Tôi mong rằng tất cả các bạn sinh viên, các thầy cô giáo đang công tác học tập tại ngôi trường mà chính phủ rất kỳ vọng ý thức được điều này. Tại Đại học Việt Pháp, các bạn sinh viên không chỉ học tập, nghiên cứu mà còn phải trở thành ngôi trường mà ở đó những giá trị tốt đẹp của người Việt Nam và của xã hội Việt Nam được khơi dậy, được giữ vững và được lan tỏa”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.


Huyền Thanh
.
.
.