Đại học không vì lợi nhuận cùng cộng đồng khơi dậy sáng tạo

Thứ Ba, 26/11/2019, 17:04
Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại lễ ra mắt Trường Đại học (ĐH) Phenikaa và Quỹ Đổi mới Sáng tạo Phenikaa ngày 26-11, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Tập đoàn Phenikaa) tổ chức.

Tham dự sự kiện còn có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc; Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cùng đại diện nhiều trường ĐH quốc tế…

Sau 9 năm phát triển, Tập đoàn Phenikaa với lĩnh vực cốt lõi là sản xuất công nghiệp và vật liệu sinh thái, đã mở rộng đầu tư vào lĩnh vực giáo dục đào tạo với việc chính thức ra mắt Trường ĐH Phenikaa. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chứng kiến lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn Phenikaa và Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Hoạt động theo hình thức không vì lợi nhuận, Trường ĐH Phenikaa nhận sự bảo trợ toàn diện của Tập đoàn Phenikaa. Mọi nguồn thu từ hoạt động và tài trợ của trường sẽ được tái đầu tư để phát triển trường. 

Trường ĐH Phenikaa phấn đấu nằm trong “Top 100 trường ĐH xuất sắc nhất châu Á” trong vòng 20 năm. Quỹ Đổi mới Sáng tạo Phenikaa có mức đầu tư ban đầu là 1.000 tỷ đồng, được trích từ lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Phenikaa.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, đây là sự kiện ra mắt một trường ĐH mới dựa trên nền tảng một trường ĐH cũ, là trang sử mới “khá đặc biệt và hứa hẹn tương lai tươi sáng”, không chỉ riêng cho Trường ĐH Phenikaa, mà là minh chứng cho sự đổi mới toàn diện, trực tiếp trong lĩnh vực giáo dục ĐH mà chúng ta đang kiên trì thực hiện.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước vươn lên từ vị trí thứ 47 lên thứ 45 và năm nay là thứ 42 trên thế giới. Trong 5 năm trở lại đây, số các công trình công bố quốc tế của Việt Nam tăng rất nhanh, có phần lớn đóng góp từ các trường ĐH, trong đó có những trường ngoài công lập. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng Ban lãnh đạo Trường ĐH Phenikaa và Quỹ Đổi mới sáng tạo Phenikaa.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện Việt Nam có trên 200 trường ĐH nhưng số lượng các trường ngoài công lập chỉ chiếm trên 20%, số sinh viên đào tạo trong hệ thống ĐH ngoài công lập cũng chỉ trên 20%, số thạc sĩ, tiến sĩ đào tạo trên 10%. 

Từ lâu chúng ta đã cố khuyến khích phát triển các trường dân lập và tư thục, nhưng phần nhiều đó là những trường được thành lập từ tấm lòng rất tâm huyết của nhiều cán bộ trong giới khoa học và đào tạo sau khi nghỉ hưu. 

Họ kêu gọi được số vốn tương đối ít ỏi của doanh nghiệp và cá nhân đầu tư vào. Cho nên phần lớn các trường ngoài công lập, kể cả tư thục và dân lập đều là những trường rất khó khăn về cơ sở vật chất.

Và vì thế, họ phải lấy ngắn nuôi dài, nguồn kinh phí chủ yếu lấy từ nguồn học phí của sinh viên để mà duy trì đào tạo rồi mới hướng tới việc phát triển. Đến nay chúng ta đã có 4 trường ĐH ngoài công lập dành số tiền hơn 1.000 tỷ đồng cho cơ sở của trường, trong đó có Trường ĐH Phenikaa.

“Điều đáng quý là Trường ĐH Phenikaa hoạt động không vì lợi nhuận. Và tôi cho rằng, Quỹ Đổi mới sáng tạo Phenikaa cũng là quỹ phi lợi nhuận, sẽ mở ra một chương mới để các doanh nghiệp khác thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh truyền thống của họ cũng dành một phần kinh phí để đứng ra thiết lập các quỹ đầu tư đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học công nghệ không vì lợi nhuận. Đấy là cách đóng góp hiệu quả và cần thiết để cho chúng ta cùng nhau, cùng Nhà nước, cùng cộng đồng khơi dậy sự sáng tạo, đam mê khoa học trong từng người Việt Nam, từng nhà khoa học của Việt Nam và truyền cảm hứng đó cho các bạn trẻ, góp phần làm cho đất nước Việt Nam giàu mạnh hơn”, Phó Thủ tướng nói.

Trường ĐH Phenikaa (tiền thân là Trường ĐH Thành Tây) thành lập ngày 10-10-2007. Tháng 10-2017, Trường chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Phenikaa – tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

 Ngày 21-11-2018, Trường chính thức mang tên Trường ĐH Phenikaa theo Quyết định số 1609/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trường ĐH Phenikaa có diện tích gần 14 ha, tọa lạc tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội được xây dựng theo mô hình ĐH xanh với thiết kế kiến trúc, cảnh quan, cơ sở vật chất “xanh” và các trang thiết bị đào tạo – nghiên cứu hiện đại…

Thu Phương
.
.
.