Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh sẽ giúp báo chí hoạt động hiệu quả hơn

Chủ Nhật, 05/05/2019, 18:34
Chiều nay 5-5, tại 255 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, lãnh đạo và các ban ngành TP Hồ Chí Minh đã cắt băng khánh thành Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh.


Tại buổi lễ khánh thành, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Trung tâm báo chí là một địa điểm hội tụ giữa  người dân - báo chí; giữa báo chí - lãnh đạo thành phố; là nơi  giao lưu giữa báo chí với  chính quyền thành phố, từ đó làm cho báo chí thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

“Trung tâm báo chí ra đời giúp báo chí hoạt động hiệu quả hơn vì nhân dân, vì thành phố và cả nước. Chính quyền thành phố mong muốn chuyển tải các quyết sách đến với người dân và ngược lại, những ý kiến đóng góp, những ý tưởng hay của người dân cũng sẽ đến với chính quyền nhanh hơn. 

Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tham quan và nghe lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố giới thiệu chức năng của Trung tâm báo chí

Chính quyền thành phố có nhu cầu lắng nghe ý kiến của nhân dân và báo chí, khi cần thiết  thì tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí hoặc ngược lại để báo chí phản ánh kịp thời các vấn đề bức xúc ngoài xã hội”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói thêm.  

Theo lãnh đạo thành phố, trong dịp kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, sự ra đời của Trung tâm báo chí thành phố có ý nghĩa rất lớn với thành phố và với giới báo chí…

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Thành Phong trao quyết định thành lập Trung tâm báo chí thành phố cho lãnh đạo Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh

Cảm ơn báo chí đã đồng hành cùng với sự phát triển của thành phố, lãnh đạo thành phố cho biết TP Hồ Chí Minh là trung tâm tài chính, kinh tế lớn và cũng là nơi có hoạt động báo chí sôi động bậc nhất cả nước. 

Hiện có 31 cơ quan báo chí của thành phố, 142 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác; khoảng 1.800 nhà báo thành phố, 500 nhà báo Trung ương; 12 cơ quan báo chí nước ngoài có văn phòng đại diện... 

Nhiều năm qua, lãnh đạo thành phố rất quan tâm, tạo điều kiện để báo chí hoạt động, phát triển; ngược lại, báo chí đã luôn đồng hành với Đảng bộ, chính quyền thành phố, cung cấp thông tin phong phú, đa dạng, có tính phản biện cao, cùng chung sức xây dựng thành phố.

Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính thống từ phía các cơ quan quản lý nhà nước đến báo chí còn hạn chế. Nhiều cơ quan nhà nước còn ngại tiếp xúc báo chí nên các nhà báo rất khó tiếp cận thông tin chính thống. 

"Với chức năng của trung tâm, chúng tôi có quyền được tổ chức thu thập, tổng hợp, xử lý thông tin của các cơ quan báo chí, đồng thời thực hiện chức năng đầu mối và cùng phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy để đề nghị lãnh đạo thành phố cung cấp thông tin về các vấn đề dư luận đang quan tâm, để thông tin lại cho các cơ quan báo, đài”, ông Từ Lương, phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố cho biết thêm.

Trung tâm báo chí là công trình do UBND thành phố giao Sở TT&TT làm chủ đầu tư, tổng chi phí đầu tư ban đầu ước tính khoảng 34,5 tỷ đồng. Cho đến thời điểm khánh thành, Trung tâm báo chí có 2 phòng họp báo (100 chỗ và 50 chỗ), 1 phòng chờ khách VIP, 1 phòng tiếp phóng viên, 1 phòng làm việc của phóng viên, 2 phòng chờ - giao lưu phóng viên, các phòng dịch vụ khác.

Tòa nhà tại địa chỉ 255 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1 – nơi đặt Trung tâm báo chí thành phố.

Các khu làm việc tại đây được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối mạng Internet tốc độ cao, dịch vụ hạ tầng viễn thông cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện của thành phố.

Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh sẽ mở cửa đón tiếp phóng viên, biên tập viên liên tục từ 8h đến 18h các ngày trong tuần (trừ chủ nhật). Đặc biệt, khi thành phố diễn ra sự kiện lớn, Trung tâm sẽ điều chỉnh thời gian mở cửa phục vụ phù hợp với tình hình thực tế.

Theo quyết định do Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Thành Phong đã ký ngày 18-3-2019, Trung tâm báo chí trực thuộc sở TT&TT TP Hồ Chí Minh. Khi đến Trung tâm, mỗi nhà báo sẽ được cấp thẻ tác nghiệp.

Dựa trên các thông tin đăng ký, khi đến tác nghiệp, nhà báo chỉ cần quẹt thẻ là có thể sử dụng và khai thác thông tin tại Trung tâm. Ngược lại, thông qua thẻ từ, chủ tọa họp báo sẽ biết các thông tin ngay lập tức về nhà báo (tuổi đời, tuổi nghề, tên cơ quan báo chí..) từ đó có ứng xử hay câu trả lời phù hợp. "Trong tương lai, Trung tâm báo chí sẽ trở thành một Trung tâm Báo chí - Truyền thông hiện đại, chuyên nghiệp, đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng tầm quốc gia và quốc tế”, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT&TT, kiêm Giám đốc Trung tâm báo chí thành phố kỳ vọng.
Thái Bình
.
.
.