Trong tháng 8 phải sửa chữa xong tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67

Thứ Ba, 01/08/2017, 13:23
Sáng 1/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), đã có  27/28 tỉnh, thành phố ven biển đã phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu, trong đó đóng mới 1.510; đến 31.7.2017 đã có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động, gồm 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động sản xuất.

Về giải ngân nguồn vốn vay đóng mới, nâng cấp tàu, ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ NNPNT cho hay: “Tính đến ngày 15/7/2017, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp 1.005 tàu, số tiền cam kết cho vay là 9.931 tỷ đồng; giải ngân cho vay được 9.012 tỷ đồng”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 67 về hỗ trợ ngư dân phát triển thủy sản.

Đánh giá kết quả thực hiện chính sách Nghị định 67 trong thời gian qua, ông Tám cho hay, nghị định 67 là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mang tính đột phá, đồng bộ, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của đông đảo ngư dân, góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tái cơ cấu ngành thủy sản, phát triển bền vững

Tuy nhiên Trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị định 67 còn một số khó khăn, vướng mắc cần được khắc phục. Các hạng mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão chưa đồng bộ; ngân sách nhà nước đầu tư cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, khu nuôi trồng thủy sản tập trung còn hạn chế; nguồn vốn cho duy tu bảo dưỡng thấp nên hầu hết các công trình cơ sở hạ tầng nghề cá bị xuống cấp, quá tải.

Thời gian đầu tiến độ đóng mới tàu cá còn chậm do một số ngân hàng thương mại còn yêu cầu thêm tài sản thế chấp như sổ đỏ hoặc tài sản khác bổ sung. Do lần đầu triển khai đóng tàu vỏ thép nên ngư dân còn lúng túng chọn cơ sở đóng tàu, tư vấn thiết kế và công tác giám sát thi công; công tác đăng kiểm còn thiếu về nguồn lực, yếu về trình độ. 

Một số tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Ninh Thuận bị rỉ sét nặng phần vỏ, máy tàu bị hư hỏng, trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn hoạt động kém... gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đề cập đến sự việc 40 tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân tỉnh Bình Định, Phú Yên, Thanh Hóa, Quảng Nam bị hư hỏng, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng, hiện nay các tàu cá vỏ thép bị hư hỏng đã được các cơ sở đóng tàu, ngư dân và các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục, sửa chữa theo quy định, dự kiến đến cuối tháng 8/2017 hoàn thành và tiếp tục đi hoạt động.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ đã có 761 tàu cá đưa vào hoạt động, trong đó có 301 tàu cá vỏ thép. 

"Có thể khẳng định việc ban hành Nghị định 67 là chủ trương trúng và đúng tâm tư nguyện vọng của ngư dân. Các mục tiêu chiến lược được triển khai và đang mang lại hiệu quả, đặc biệt là vay vốn tín dụng, bảo hiểm..", Phó Thủ tướng nhìn nhận.

Tuy nhiên, cũng theo Phó Thủ tướng, trong quá trình triển khai thực hiện còn bộ lộ một số hạn chế và tồn tại như chính sách đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, cơ sở hạ tầng thấp và không đồng bộ. Hệ thống giám sát tàu cá trên biển còn thiếu, ảnh hưởng tới kiểm sát và ảnh hưởng an toàn trong quá trình hoạt động trên biển khi gặp thiên tai, sự cố. Bên cạnh đó, chính sách tín dụng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, giải ngân vốn vay có lúc còn chậm, thủ tục vay gây khó khăn cho ngư dân.

"Vấn đề kiểm soát chất lượng đóng mới tàu cá cần nghiêm túc xem xét lại. Con tàu nào cũng phải đảm bảo chất lượng, nếu không sẽ gây thiệt hại cho ngư dân, gây bức xúc trong xã hội. Đây là hạn chế lớn nhất trong thời gian qua", Phó Thủ tướng cho hay.

Liên quan đến kiến nghị của các địa phương, bộ ngành về việc sửa đổi Nghị định 67 cho phù hợp, sát thực tiễn hơn, Phó Thủ tướng yêu cầu, việc sửa đổi bổ sung cần tiến hành trong quý IV-2017 để thực hiện từ 1/1/2018. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc từ sự cố tàu thép đóng mới bị hư hỏng vừa xảy ra tại các địa phương. Các địa phương có tàu hư hỏng phải thực hiện khắc phục theo văn bản Kết luận của Bộ NN&PTNT", đồng thời Phó Thủ tướng cũng giao Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm chính về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 67, nếu sau này ban hành mà thực hiện còn vấp váp thì bộ này phải chịu trách nhiệm

Ngọc Yến
.
.
.