Triển lãm ảnh "Vì hạnh phúc của mỗi người"

Thứ Năm, 24/12/2020, 14:44
Điểm nhấn của triển lãm là tìm tòi để giới thiệu tới công chúng các tư liệu phản ảnh giá trị tư tưởng quyền con người ở các triều đại phong kiến Việt Nam được lựa chọn từ kho di sản mộc bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận ngày 31/7/2009 và châu bản triều Nguyễn.



Sáng 24/12, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng tổ chức triển lãm ảnh và tài liệu lưu trữ thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam với tên gọi Vì hạnh phúc của mỗi người” (www.vihanhphucmoinguoi.vn và www.vihanhphucmoinguoi.com). 

Từ nguồn dữ liệu, ảnh của Cục văn thư và lưu trữ Nhà nước, Văn phòng thường trực về nhân quyền và từ các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên toàn quốc, triển lãm trực tuyến giới thiệu tới khách tham quan các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong công tác bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, góp phần nâng cao nhận thức về quyền con người trong nhân dân, các cấp quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp và đặc biệt là đội ngũ thực thi pháp luật. 200 ảnh và tài liệu được chú thích song ngữ Việt - Anh theo bố cục gồm 3 chủ đề:

Chủ đề 1 là nhóm tài liệu cổ phản ánh tư tưởng quyền con người ở các triều đại phong kiến Việt Nam, cho thấy Việt Nam tuy không phải là nơi sản sinh ra thuật ngữ quyền con người nhưng giàu truyền thống nhân văn và khái niệm nhân quyền đi liền với yêu thương con người, khoan dung, hòa ái. Nhóm này gồm 94 hình ảnh của 30 tài liệu, mặt khắc cổ được chọn từ hai nguồn: Mộc bản Triều Nguyễn và Châu bản Triều Nguyễn.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, triển lãm nhằm quảng bá hình ảnh một Việt Nam có trách nhiệm với người dân của mình và cộng đồng quốc tế. 

Chủ đề 2 là tài liệu về thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam từ 1945 đến nay; được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và CHXHCN Việt Nam trước Đổi mới (1945-1986);  nhóm ảnh tài liệu sau Đổi mới đến nay.

Chủ đề 3 là Việt Nam bảo đảm các quyền con người trong đại dịch COVID-19 trong đó nêu rõ Việt Nam vững vàng và ứng phó thành công trước đại dịch toàn cầu; quyền con người đối với sức khỏe, tính mạng, quyền tiếp cận y tế, giáo dục và thông tin được bảo đảm trong trạng thái “bình thường mới” được cộng đồng quốc tế ca ngợi và đánh giá cao.

Chủ đề cuối cùng giới thiệu về các thành tựu kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Nam trong phát triển bền vững với nhiều giá trị văn hóa, tinh thần có giá trị cao, được thế giới công nhận.

Lễ khai trương website triển lãm thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam “Vì hạnh phúc của mỗi người” diễn ra sáng 24/12.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, triển lãm nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức về quyền con người trong nhân dân, trong các cấp quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp, và đặc biệt là đội ngũ thực thi pháp luật; quảng bá hình ảnh một Việt Nam giàu truyền thống nhân văn, một Việt Nam có trách nhiệm với người dân của mình và cộng đồng quốc tế. 



H.Chi
.
.
.