Phát động ủng hộ xây dựng nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên:

Tri ân những người đã anh dũng hy sinh

Thứ Hai, 04/04/2016, 14:52
Đứng trước đài hương trên điểm cao 468, các thành viên trong Hội cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên – Hà Tuyên (nay là tỉnh Hà Giang) giai đoạn 1979-1989 năm xưa kính cẩn nghiêng mình, thắp nén tâm nhang tưởng nhớ về đồng đội...


Trong lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên 1979-1989 ngày 2-4 còn có các đại diện một số cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Giang và bà con các dân tộc đang sinh sống tại đây.

Cựu chiến binh Nguyễn Công Chiến ủng hộ chương trình 1,4 tỷ đồng.

Trong những ngày xuân có mưa phùn lất phất bay, chúng tôi cùng những cựu chiến binh năm xưa có mặt tại cao điểm 685. Được nghe những cựu binh từng chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên kể về những ngày chiến đấu ác liệt với tinh thần sẵn sàng hiến dâng cho Tổ quốc, những người được sinh ra và lớn lên trong thời bình như tôi vô cùng tự hào và xúc động. Cán bộ chiến sĩ trên toàn mặt trận đã anh dũng chiến đấu đánh bại mọi cuộc tấn công của quân xâm lược.

Phối cảnh Khu Nhà tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên – Hà Giang tại thôn Nậm Ngặt.

Có những trận địa ta phải giành đi giật lại với địch như điểm cao 1100, điểm cao 685, nhiều chỗ phải giành nhau từng mô đá gốc cây, từng mét chiến hào. Có những người lính đã trở thành Anh hùng và Trung đội trưởng Nguyễn Viết Ninh là một người như vậy. Anh đã khắc lên báng súng lời thề: “Sống thì bám đá, chết thì hóa đá”. Anh đã tiêu diệt hàng trăm tên địch trở thành người anh hùng bất tử. Chính tại mặt trận này đã tạo nên những địa danh huyền thoại như: núi Ba Anh Hùng; Lò vôi thế kỷ; Suối Âm Phủ; thác Gọi Hồn…

Giành được chiến thắng huy hoàng vẻ vang này đã có nhiều người con ưu tú của dân tộc Việt đã hy sinh mà hài cốt các anh vẫn nằm tại thung sâu, khe đá, lùm cây, sườn đồi... chưa quy tập hết. Những người may mắn như những cựu chiến binh đang có mặt tại đây, những đồng đội cũ, những người dân có tâm đức muốn tưởng nhớ tri ân Liệt sĩ đều có chung tâm nguyện được thắp nén nhang thơm tưởng niệm các anh.

Các đại biểu về dự lễ phát động ôn lại ký ức hào hùng về những trận đánh lịch sử tại mặt trận Vị Xuyên những năm 1979-1989 trên điểm cao 468.

Uống nước không thể quên nguồn, hôm nay các cựu chiến binh mặt trận Vị  Xuyên năm xưa cùng đông đảo bà con nhân dân về đây tổ chức “Lễ phát động ủng hộ xây dựng đền thờ tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên 1979-1989” tại điểm cao 468, thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).  

Theo cựu chiến binh Đỗ Văn Nghiêm, Trưởng Ban liên lạc Hội cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên, trong giai đoạn 1979-1989, nhằm tri ân đồng đội – những người từng sát cánh với mình trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cũng như thông qua đó giáo dục truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ sau, được sự nhất trí của các cấp, các ngành, Ban Liên lạc Hội cựu chiến binh đã phát động “Lễ ủng hộ xây dựng Nhà tưởng niệm cùng các hạng mục phụ trợ nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống trên mặt trận Vị Xuyên”.

Trong buổi lễ phát động hôm ấy, chúng tôi chứng kiến hình ảnh rất đông người thân, đồng đội của các Anh hùng liệt sỹ chiến trường năm xưa, bà con nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã đến tham dự và ủng hộ chương trình. Đặc biệt đồng chí cựu chiến binh Nguyễn Công Chiến, nguyên cán bộ Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 – Sao Vàng, quê ở: thôn Trùng Quán, xã Yên Thường (huyện Gia Lâm), hiện ở số 3C, phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm – Hà Nội) đã ủng hộ xây dựng Đền thờ tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng. Cựu chiến binh Nguyễn Công Chiến tâm sự, việc ủng hộ nguồn kinh phí trên là sự tưởng nhớ, sự tri ân đối với đồng đội đã ngã xuống vì nhiệm vụ cao cả - giữ vững từng tấc đấc biên cương của Tổ quốc.

Theo Ban Liên lạc Hội cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên, theo dự toán, dự án  xây dựng Nhà tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên 1979-1989 tại xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) và các công trình phụ trợ có tổng mức kinh phí là hơn 6,3 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ đã ủng hộ chương trình gần 3 tỷ đồng.

Do vậy, hơn lúc nào, các cựu chiến binh, thân nhân các Anh hùng liệt sỹ mong muốn nhận được sự ủng hộ để công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa giáo dục truyền thống yêu nước này sớm hoàn thiện. Mọi sự ủng hộ xin gửi về Quỹ Xã hội – Từ thiện, Báo CAND, số 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội); SĐT: 043.9420595 hoặc qua đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Liên lạc Hội cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên, SĐT: 0936181065.

Tại buổi lễ phát động ủng hộ, đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng quan tâm, đóng góp, ủng hộ để công trình Nhà tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên sớm hoàn thành. Sự ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp là sự tri ân sâu sắc tới sự cống hiến, hy sinh lớn lao của các Anh hùng liệt sỹ. Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cũng cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp mà các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm đã ủng hộ chương trình.

Trần Huy
.
.
.