Nhiều chủ đầu tư trây ì bàn giao quỹ bảo trì chung cư

Thứ Sáu, 06/07/2018, 19:24
Đến thời điểm này, trong tổng số 688 tòa nhà chung cư thương mại trên địa bàn Hà Nội, mới chỉ có 184 tòa nhà mà chủ đầu tư đã bàn giao quỹ bảo trì 2% cho ban quản trị nhà. Tỷ lệ bàn giao quá thấp này đã dẫn tới xảy ra nhiều tranh chấp, bức xúc trong thời gian qua. 

Liên quan đến chung cư, trong phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội,  các đại biểu đã nêu hàng loạt tồn tại trong quản lý, vận hành nhà chung cư, nhà tái định cư trên địa bàn TP.  

Đơn cử, đến thời điểm này, trong tổng số 688 tòa nhà chung cư thương mại trên địa bàn Hà Nội, mới chỉ có 184 tòa nhà mà chủ đầu tư đã bàn giao quỹ bảo trì 2% cho ban quản trị nhà. Với tỷ lệ quá thấp này, đã dẫn tới xảy ra nhiều tranh chấp, bức xúc… 

Trong số 173 nhà chung cư thương mại hình thành trước khi có Luật Nhà ở năm 2005, nhiều nhà không có diện tích riêng cho sinh hoạt cộng đồng, không có quỹ bảo trì 2%. 

Theo đại biểu Nguyễn Nguyên Quân, nhiều nhà chung cư thương mại trên địa bàn TP đã thành lập Ban quản trị tòa nhà nhưng chủ đầu tư cố tình trì hoãn không bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị hoặc ban giao nhỏ giọt, kéo dài, vi phạm quy định. 

“Dù vậy, cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc xử lý khiến cư dân bức xúc, khiếu nại tố cáo chủ đầu tư, kiến nghị kéo dài. Vậy trách nhiệm của Sở Xây dựng như thế nào và giải pháp khắc phục?”, ông Nguyễn Nguyên Quân chất vấn.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục trả lời chất vấn của các đại biểu

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, về nguyên nhân, đối với nhà thương mại, có tình trạng chủ đầu tư các tòa nhà không muốn tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị, hoặc tổ chức nhưng người dân tham gia không đầy đủ cơ số từ 50-70% theo quy định. 

Trách nhiệm trong việc này thuộc về cả chủ đầu tư lẫn người dân. Tuy nhiên, ông Dục lại cho rằng, trách nhiệm chính trong việc để xảy ra các tồn tại nói trên, từ tổ chức hội nghị nhà chung cư, bàn giao hồ sơ, bàn giao diện tích chung riêng trong đó có diện tích dành sinh hoạt cộng đồng tại các tòa nhà chung cư… thuộc về UBND các quận, huyện, thị xã.

“Sở Xây dựng chịu trách nhiệm về vấn đề yêu cầu chủ đầu tư các nhà chung cư bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị các tòa nhà, đây cũng là việc khó nhất. Mới có 184 nhà trên tổng số 688 tòa nhà chung cư được bàn giao quỹ bảo trì 2% này. Tỷ lệ thấp như vậy nên đương nhiên dẫn đến có tranh chấp. Trách nhiệm chính trong việc này thuộc về Sở Xây dựng. Chúng tôi xin nhận”, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục khẳng định. 

Thời gian tới, ông Dục cho biết, Sở Xây dựng sẽ tham mưu cho UBND TP ra quyết định cưỡng chế với những chủ đầu tư nhà chung cư cố tình vi phạm, chây ỳ không thực hiện các quyết định, văn bản của TP. Đây là chế tài mạnh nhất.

Sở Xây dựng sẽ tham mưu cho UBND TP ra quyết định cưỡng chế với những chủ đầu tư nhà chung cư cố tình vi phạm, chây ỳ không thực hiện các quyết định, văn bản của TP

Cũng liên quan đến vấn đề này, phát biểu kết luận phiên chất vấn sáng nay, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, công tác quản lý chung cư trên địa bàn được TP rất quan tâm và vừa qua đã có nhiều chuyển biến, có sự ổn định cho đời sống nhân dân. 

Tuy nhiên, cũng chỉ rõ 6 tồn tại như chậm thành lập ban quản trị; chưa bàn giao hồ sơ; có 30 tòa nhà có tranh chấp trong nội bộ chung cư… Nguyên nhân một mặt do chủ đầu tư và các đơn vị vận hành chưa tốt, công tác quản lý của các cơ quan nhà nước ở cơ sở hiệu quả chưa cao, mặt khác còn do văn hóa ứng xử, ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư một số nơi chưa tốt… 

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP rà soát, phân loại của từng loại hình chung cư để có giải pháp, lộ trình khắc phục cụ thể. Đặc biệt, phải xem xét trách nhiệm của các sở ban ngành và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc xử lý những vi phạm, tranh chấp kéo dài. 

Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị phải xử lý nghiêm các chủ đầu tư và ban quản trị không thực hiện theo quy định trong quản lý nhà chung cư, xem xét xử lý những cá nhân, tổ chức lợi dụng những tranh chấp trong chung cư để gây bất ổn tình hình trật tự ở địa phương.

Ngọc Yến
.
.
.