Trao học bổng "Học không bao giờ cùng" lần thứ nhất

Thứ Hai, 15/06/2020, 08:38
Chiều 14/6, tại Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức lễ trao học bổng "Học không bao giờ cùng" lần thứ nhất, với sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao sáng kiến tổ chức chương trình của Hội Khuyến học Việt Nam. Đây là hoạt động có tính nhân văn sâu sắc đối với phong trào học tập suốt đời theo lời dạy của Bác, thiết thực đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người.

Phó Chủ tịch nước biểu dương các hoạt động của Hội từ Trung ương tới địa phương đã đóng góp xây dựng và phản biện các chủ trương, chính sách giáo dục, xây dựng các mô hình học tập trong cộng đồng và hỗ trợ nhiều học bổng khuyến học rất ý nghĩa.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh: 144 cá nhân từ 20 tỉnh, thành phố phía Bắc được tôn vinh, nhận học bổng trong chương trình này đều bằng nỗ lực của bản thân, bằng tinh thần học tập của mình đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ về "Học không bao giờ cùng".

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và nguyên Phó Chủ tịch nước, GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam trao học bổng cho những tấm gương tự học xuất sắc. Ảnh: TTXVN.

Đặc biệt, những điển hình này có đầy đủ các tầng lớp, từ các cháu mới bước vào lớp 1đến các cụ già cao tuổi, từ tri thức đến nông dân, từ người lao động thủ công nghèo đến nhà sản xuất, doanh nhân…

Họ là những con người bình dị, tuy khác nhau về nghề nghiệp, hoàn cảnh nhưng đều có điểm chung là tích cực học tập "học trong hoạt động thực tế, học trong sách vở, học trong lao động, học bạn bè và đồng chí, học nhân dân" để vươn lên làm chủ cuộc sống và làm những việc có ích cho xã hội, làm chúng ta thêm trân quý, cảm phục.

Trong đó, có các bé khuyết tật, khiếm thị nhưng vẫn là học sinh chăm ngoan, học giỏi, vượt lên số phận; những người công nhân ngày đêm lao động vất vả nhưng vẫn nêu gương học hành chăm chỉ; đó là các cô, chú, anh, chị người dân tộc thiểu số nhưng cũng nhận thức rõ tác dụng của việc học tập, áp dụng tri thức khoa học để trở thành "người sản xuất giỏi" và nuôi dạy con cái ăn học thành tài…

Phó Chủ tịch nước hy vọng, các đại biểu về nhận học bổng lần này tiếp tục làm cho phong trào "Học không bao giờ cùng" lan tỏa sâu rộng hơn nữa. Qua đó, vun đắp truyền thống hiếu học quý báu của dân tộc, góp phần quan trọng để các thế hệ người Việt Nam nâng cao tầm vóc, trí tuệ, bản lĩnh, nuôi dưỡng khát vọng, đóng góp sáng kiến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo báo cáo của Hội Khuyến học Việt Nam, trong số 144 người được xét chọn, có 98 học sinh và 46 người lớn. Về thành phần dân tộc, có 133 người dân tộc Kinh và 11 người dân tộc thiểu số.

Về độ tuổi, trẻ nhất là học sinh lớp 1, cao niên nhất có một cụ 81 tuổi. Trong 46 người lớn, có 29 nông dân, 3 công nhân, 7 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, còn lại là cán bộ, công chức, viên chức cấp xã. Trong số 98 học sinh có 10 học sinh khuyết tật, từ lớp 1 đến lớp 12. Mỗi người được nhận học bổng đều vượt qua khó khăn về đời sống, gia đình, bệnh tật, nỗ lực vươn lên trong học tập và đạt kết quả tốt.

Việt Hà
.
.
.