Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là thắng lợi có ý nghĩa chiến lược của cách mạng

Thứ Sáu, 29/12/2017, 14:53
Ngày 29-12, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo TW và Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học cấp Quốc gia về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 với chủ đề “Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”.

Dự hội thảo có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư TW đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; các đồng chí Đại tướng Phạm Văn Trà, Đại tướng Phùng Quang Thanh, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng nhiều đồng chí lão thành cách mạng; các tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp trong QĐND; các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân liệt sỹ, nhà khoa học, nhân chứng lịch sử cùng lãnh đạo các bộ ngành và TP Hồ Chí Minh. 

Các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy trên toàn miền Nam Xuân Mậu Thân 1968 thắng lợi có ý nghĩa quyết định, buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra Bắc và chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với ta về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là thắng lợi có ý nghĩa chiến lược của cách mạng Việt Nam, là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng hòa bình của cả dân tộc. Qua đó đã thể hiện nghệ thuật đặc sắc của chiến tranh cách mạng Việt Nam, đồng thời là thất bại nặng nề của Mỹ và tay sai.

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 khẳng định chiến lược chiến tranh cục bộ của Mỹ cơ bản phá sản; mở ra thời cơ và điều kiện thuận lợi để quân và dân ta hiện thực hóa phương châm chỉ đạo chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh để giải phóng miền Nam, thu non song về một mối.

Nhằm giúp nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn về giá trị lịch sử và hiện thực cũng như bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra từ thực tiễn để vận dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đề nghị các đại biểu tham dự tập trung làm rõ những vấn đề như khẳng định đường lối, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là cội nguồn thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. 

Đó là chiến lược tiến công, dám đánh, quyết đánh và tìm ra cách đánh, cách thắng Mỹ ngay tại sào huyệt Mỹ và chính quyền Sài Gòn ở các đô thị miền Nam; phát huy những thành quả đạt được, quân và dân ta ở miền Nam đã đánh bại các cuộc phản công chiến lược của Mỹ - ngụy sau đó.

Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi Dậy mùa Xuân 1968 là kết quả sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy nghệ thuật quân sự Việt Nam lên một bước phát triển mới, đặc biệt là nghệ thuật nắm bắt thời cơ chiến lược để chủ động tiến công địch, làm chuyển biến cục diện chiến tranh; nghệ thuật tiến công bằng các phương thức tác chiến mới dành thế bất ngờ, thực hiện tác chiến trong các đô thị; nghệ thuật tổ chức, bố trí và sử dụng lực lượng; thực hiện phương châm “2 chân, 3 mũi, 3 mục”; Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là đòn đánh quyết định vào cơ quan đầu não cảu Mỹ và chính quyền Sài Gòn…

Tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cùng cả nước luôn biết ơn những đóng góp công sức, máu xương của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ và nhân dân đã xả thân vì nước; sự che chở của nhân dân trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Các thế hệ ngày nay sẽ quyết tâm phát huy những giá trị lịch sử, những phẩm chất tốt đẹp này trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tham luận tại hội thảo, các đại biểu đã đề cập một số vấn đề về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, như bối cảnh chung trong nước, quốc tế và khu vực; chủ trương và quyết tâm chiến lược mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; quá trình chuẩn bị mọi mặt trên chiến trường miền Nam; sự phối hợp của quân và dân cả nước, hậu phương lớn miền Bắc; tinh thần chiến đấu hy sinh cao cả của quân và dân ta… đồng thời khẳng định cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã tạo ra bước ngoặt chiến lược, có ý nghĩa quyết định trong toàn bộ cuộc kháng chiến chống Mỹ, để lại những bài học lịch sử quý giá. Các đại biểu cũng đã đúc kết ra những bài học lịch sử quý báu để tiếp tục nghiên cứu, vận dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời gian tới.

Đức Thắng
.
.
.