Tổng thống Donald Trump xúc động bởi sự nồng hậu của người dân Việt Nam

Chủ Nhật, 12/11/2017, 11:26
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp và sâu sắc nhất. Ông cũng đồng thời cảm ơn người dân Việt Nam vì sự tiếp đón nồng hậu trong chuyến công tác tại Đà Nẵng và Hà Nội.  


Ngay sau cuộc hội đàm và ký kết các văn kiện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tại Phủ Chủ tịch sáng 12-11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump đã tiến hành họp báo chung.
Tổng thống Donald Trump rất thân thiện tại lễ đón. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đã có những bước phát triển tiến bộ trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, kết quả các cuộc tiếp xúc trên cơ sở đối tác toàn diện là thực chất và hiệu quả, trong đó chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và chuyến thăm của Tổng thống Trump ngay trong năm đầu nhiệm kỳ thể hiện sự coi trọng lẫn nhau.

Việt Nam đánh giá cao quyết định của Hoa Kỳ trong việc hợp tác với Việt Nam tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hoà sau khi hai nước vừa kết thúc thành công dự án tẩy độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng.

Hai nhà lãnh đạo tại buổi họp báo ngoài trời. 
Việt Nam và Hoa Kỳ đã ra tuyên bố chung nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ hạn chế thấp nhất tranh chấp thương mại đầu tư giữa hai nước, đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ, môi trường, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực. Hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện, vì lợi ích nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Về các vấn đề thế giới và quốc tế, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các diễn đàn quốc tế. Sự phát triển quan hệ của hai nước không chỉ góp cho mỗi nước mà còn tăng cường quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN. 

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển ở thời kỳ sâu sắc nhất từ trước đến nay. 
"Quan hệ giữa hai nước còn nhiều dư địa để phát triển. Chúng tôi đã đề ra nhiều biện pháp để quan hệ hai nước phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới. Hai bên sẽ thúc đẩy đối thoại, đặc biệt thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao, tiếp xúc ở các diễn đàn thế giới", Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump bày tỏ sự xúc động và cảm ơn người Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu này và nhấn mạnh, qua ba thập kỷ, hai nước đã tìm được mối quan hệ chung và "chúng ta đã đạt được mối quan hệ sâu sắc".

Tổng thống Trump cảm ơn người Việt Nam vì sự tiếp đón nồng hậu. Ảnh: Hoàng Hà 

Tổng thống Donald Trump cũng chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì thành công hội nghị cấp cao APEC. 

Theo chương trình chuyến thăm, sau khi kết thúc họp báo,Tổng thống Donald Trump sẽ chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trước khi họp báo, hai lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện quan trọng. Ảnh: Lê Hiếu 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đạt được nhiều thỏa thuận về kinh tế, thương mại. Hai bên nhất trí ưu tiên hơn trong vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề này. Ảnh: Lê Hiếu 
C.Thắng - D.Tiến - K.Linh
.
.
.