Tổng thống Barack Obama gặp gỡ thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á

Thứ Tư, 25/05/2016, 14:08
Trưa 25-5 tại TP Hồ Chí Minh, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu với 600 bạn trẻ trong chương trình sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á đến từ Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Mở đầu buổi giao lưu, Tổng thống Barack Obamma cho biết ông thích thú với món ăn Việt Nam và rất vui khi được dành thời gian cùng các bạn thanh niên trẻ tại sự kiện bởi điều này khiến ông cảm thấy lạc quan hơn về tương lai.

Tổng thống Obama cũng lưu ý, ở Việt Nam, 2/3 người dân sinh sau năm 1975. Giới trẻ nhìn ra thế giới với sự tươi sáng, lại có đủ nhận thức, năng lực để không chỉ phát triển Việt Nam, mà còn định hình thế giới. Vì vậy những chính khách như ông cần sự đam mê của giới trẻ để đáp ứng các thách thức toàn cầu.

Nhấn mạnh tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp của người trẻ, giúp "bán hàng qua biên giới, tạo ra công ăn việc làm", Tổng thống Obama cho biết đó chính là phải thúc đẩy TPP để giảm rào cản giữa các nước; để bán dịch vụ và hàng hóa, tạo cơ hội cho cả các công ty lớn và nhỏ, nâng cao tiêu chuẩn lao động và môi trường ở các nước, tạo sân chơi bình đẳng.

TPP sẽ mở ra nhiều cơ hội, nhất là cho giới trẻ ở đây, việc của ông là tạo ra các quy định, cơ hội cho các doanh nghiệp và giới trẻ. Nhưng Tổng thống Hoa Kỳ cũng nhắn nhủ giới trẻ, đừng lo phải làm giàu thế nào, mà hãy bắt tay vào công việc,thành công chỉ đến khi các bạn yêu công việc.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu với 600 bạn trẻ trong chương trình sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á.

Trước câu hỏi của một nữ thủ lĩnh trẻ đến từ tổ chức "Hãy cứu Sơn Đoòng", Tổng thống Mỹ chia sẻ, nghĩ về di sản thế giới, chúng ta phải làm việc với chính phủ, với các tổ chức quốc tế và ông sẵn sàng hỗ trợ cùng giới trẻ. Bởi đây là điều tuyệt vời khi thế hệ của các bạn là các bạn rất quan tâm đến môi trường.

Chúng ta không chỉ giữ các thắng cảnh của đất nước, mà còn phải giữ gìn môi trường, sức khỏe của mọi người. Theo ông Obama, các nước cùng phải nỗ lực, tìm con đường mới để phát triển năng lượng sạch, giảm nhiên liệu bẩn. Muốn vậy giới trẻ nên đón đầu công nghệ.

Một thủ lĩnh trẻ đến từ Montana nêu thực trạng khu vực Mekong đang hạn hán do nhiều nước phát triển thủy điện và đặt vấn đề Tổng thống Obama có sáng kiến nào để đưa các nước Mekong lại với nhau nhằm cùng giải quyết thực trạng trên, ông Obama cho biết, đã có những nỗ lực chung để hợp tác trên sông Mekong, mục tiêu là xây dựng môi trường bền vững xuyên quốc gia. Nhưng thách thức lớn nhất là làm thế nào để cân bằng giữa sử dụng tài nguyên nước vầ thủy điện. Ông cũng hy vọng những thông tin do Mỹ cung cấp sẽ giúp các nước trong khu vực đàm phán, giảiquyết vấn đề.Khi các nước nhỏ đồng lòng, thì các nước lớn sẽ phải lắng nghe.

Trước các thủ lĩnh trẻ, Tổng thống Obama cũng chia sẻ rằng điều ông vô cùng tự hào là 20 năm nữa ông sẽ được chứng kiến các thủ lĩnh trẻ hiện nay trở thành các nhà  lãnh đạo cấp cao.

Đ.Thắng
.
.
.