Tổng kết công tác đảm bảo an ninh và y tế APEC 2017

Thứ Năm, 23/11/2017, 19:22
Chiều 23-11, tại Hà Nội, Tiểu ban An ninh và Y tế tổ chức Lễ tổng kết công tác đảm an ninh và y tế APEC 2017.

Dự Lễ tổng kết có các đồng chí: Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Tiểu ban An ninh và Y tế APEC 2017; Bùi Thanh Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Trưởng Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Lễ tổng kết.

Trình bày Báo cáo tổng kết công tác đảm bảo an ninh và y tế APEC 2017, Thứ trưởng Bùi Văn Nam cho biết, sau khi được thành lập, Tiểu ban An ninh và Y tế đã sớm ban hành một số công tác trọng tâm nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn APEC 2017 và phân công nhiệm vụ cho các bộ, 10 địa phương tham gia bảo đảm an ninh, y tế Năm APEC 2017. 

Tiểu ban cũng đã mở nhiều khóa tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về công tác bảo đảm an ninh, trật tự, y tế cho thành viên giúp việc cho Tiểu ban, Ban Thư ký APEC 2017, các tình nguyện viên liên lạc viên, nhân viên phục vụ, lái xe…; tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu về phòng, chống cháy, nổ cho hàng ngàn nhân viên các cơ quan, ban, ngành, nhân viên các khách sạn, nhà hàng phục vụ các hoạt động của Năm APEC 2017 ở 10 địa phương… Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn và quy trình xử lý dịch bệnh.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại Lễ tổng kết.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Nam, từ việc tổng kết toàn bộ hoạt động của Tiểu ban, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cho công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho các sự kiện lớn. Cụ thể, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước có ý nghĩa hết sức quan trọng; trong suốt quá trình triển khai nhiệm vụ, các lực lượng Công an, Quân đội, Y tế đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, động viên của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Uỷ ban quốc gia APEC 2017, Bộ Công an giữ vai trò nòng cốt trong đảm bảo an ninh và y tế APEC 2017, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, thống nhất giữa các tiểu ban, với cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Lễ tổng kết.

Chủ động làm tốt công tác nắm tình hình từ xa, từ bên ngoài trước khi diễn ra các hội nghị, sự kiện; huy động đồng bộ các lực lượng, phương tiện triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, y tế APEC 2017, không để sơ hở, thiếu sót là yếu tố rất quan trọng.

Thực tế công tác tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC cũng cho thấy, để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện lớn, cần phải chú trọng các phương án dự phòng, sẵn sàng xử lý, điều chỉnh khi có sự cố xảy ra. Tiểu ban đã chỉ đạo đơn vị chức năng xây dựng phương án chính, đồng thời có phương án dự phòng và các phương án thoát hiểm khi có sự cố về an ninh, trật tự. Do vậy, các tình huống, sự cố xảy ra đều được xử lý kịp thời. 

Về công tác hợp tác quốc tế, việc chủ động cung cấp, trao đổi thông tin kịp thời giữa các cơ quan an ninh, cảnh sát các nước có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nắm tình hình, chủ động các biện pháp công tác, triển khai các kế hoạch phòng ngừa… 

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục QL Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Tổ phó Thường trực Tổ Công tác Y tế thuộc Tiểu ban An ninh Y tế APEC 2017 phát biểu tại Lễ tổng kết.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh, Tiểu ban An ninh và Y tế APEC 2017 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho Năm APEC 2017, không để xảy ra bất cứ sơ suất nào như chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trong vai trò Trưởng Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Năm APEC 2017 được bạn bè quốc tế, các nhà lãnh đạo nền kinh tế, các đại biểu đánh giá thành công rất tốt đẹp, rất ấn tượng về công tác tổ chức bao gồm cả công tác đảm bảo an ninh, y tế và công tác tuyên truyền. 

Nói về những hình ảnh rất đời thường của Thủ tướng Canada, Thủ tướng Australia trên đường phố TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, đây là minh chứng về sự thành công của Việt Nam trong công tác đảm bảo an ninh. 

Đại diện Bộ Quốc phòng phát biểu tại Lễ tổng kết.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, công tác điều phối, phối hợp trong Tiểu ban An ninh và Y tế APEC 2017 rất bài bản, khoa học, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối. Nhiều quốc gia bày tỏ mong muốn cử đoàn sang thăm và học hỏi về công tác tổ chức sự kiện lớn của Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ tổng kết, Bộ trưởng Tô Lâm một lần nữa nhấn mạnh, Năm APEC 2017 mà cao điểm là Tuần lễ Cấp cao lần thứ 25 tại thành phố Đà Nẵng đã kết thúc thành công tốt đẹp với trên 250 sự kiện diễn ra tại 10 địa phương trên cả nước; để lại dấu ấn sâu đậm và tình cảm khó quên trong lòng người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế. 

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, việc đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối Năm APEC 2017 có ý nghĩa rất lớn đối với đất nước nhất là trong thời kỳ hội nhập sâu rộng, góp phần tạo lòng tin, ấn tượng đẹp với các nhà lãnh đạo, trưởng đoàn, đại biểu các quốc gia tham dự APEC. 

Thành công này cũng là kết tinh của ý chí,  trí tuệ, kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, sự nhất trí của toàn Đảng, toàn dân, các ngành các cấp, các lực lượng vũ trang Công an và Quân đội; là sự thể hiện sức mạnh tổng hợp và sự hiệp đồng của các lực lượng trong việc chấp hành chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.

Huyền Chi - Thiện Nhân
.
.
.