Lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn APEC 2017

Thứ Năm, 16/11/2017, 10:34
Lực lượng Công an nhân dân cùng các lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự APEC 2017 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện trọn vẹn lời hứa trước lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và nhân dân, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, không để xảy ra bất kỳ một sai sót nào dù nhỏ nhất.


Năm APEC 2017 mà cao điểm là Tuần lễ Cấp cao lần thứ 25 tại TP Đà Nẵng đã kết thúc thành công tốt đẹp với gần 250 sự kiện diễn ra trên nhiều tỉnh, thành phố của cả nước, góp phần củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, khẳng định hình ảnh một nước Việt Nam hòa bình, ổn định, thân thiện, đổi mới và giàu tiềm năng trong mắt bạn bè quốc tế. Thành công đó có đóng góp rất quan trọng của công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện Năm APEC 2017 - kết quả sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân.

Việt Nam tổ chức APEC 2017 vào thời điểm APEC đang bước vào giai đoạn nước rút hoàn thành các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020, đồng thời phải đối phó với những thách thức không nhỏ của tiến trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có những diễn biến phức tạp, nhiều thách thức đe dọa lợi ích và an ninh quốc gia, nổi lên là tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, khủng bố quốc tế, trong đó khu vực Đông Nam Á là một “điểm nóng” (9/10 quốc gia ASEAN xuất hiện hoạt động khủng bố). Ở trong nước, nổi lên là hoạt động chống phá manh động, kích động biểu tình gây mất ổn định chính trị của số đối tượng phản động, chống đối cực đoan.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, lực lượng Công an nhân dân đã triển khai hàng trăm kế hoạch, phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các cuộc họp, hội thảo, chương trình song phương trong khuôn khổ 4 cuộc họp SOM, 8 hội nghị cấp bộ trưởng; chủ động xây dựng, triển khai các phương án phòng, chống khủng bố, cháy nổ, bảo vệ hoạt động của các đoàn đại biểu, các hoạt động bên lề và chương trình tham quan, du lịch của các đoàn, nhất là phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông ở các địa phương diễn ra sự kiện APEC 2017. 

Lực lượng Công an đã nắm chắc tình hình, dự báo chính xác các khả năng, tình huống, kịp thời đề ra các chủ trương, đối sách xử lý, loại trừ các nhân tố mất ổn định, làm thất bại âm mưu chống phá của các nhóm khủng bố, phản động, phá hoại; phối hợp chặt chẽ với các địa phương không để xảy ra khiếu kiện phức tạp tại các địa điểm tổ chức các sự kiện, hội nghị APEC 2017. 

Công an các địa phương, nhất là nơi diễn ra các sự kiện APEC 2017 đã huy động được đông đảo lực lượng quần chúng, trong đó có bảo vệ dân phòng, tình nguyện viên… tích cực tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh, môi trường, cảnh quan đô thị ở địa bàn tổ chức hội nghị, tạo được sự sống động và không khí phấn khởi của nhân dân hướng về sự kiện đối ngoại trọng đại của đất nước.

Lực lượng CAND ứng trực tại những vị trí quan trọng diễn ra các sự kiện APEC 2017.

Lực lượng Công an đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự APEC 2017, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao, trong đó trọng tâm là phòng, chống khủng bố, phá hoại, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC và đại biểu; tập trung đấu tranh với các tổ chức khủng bố, quản lý chặt số đối tượng phản động, cực đoan chống đối trong nước, quản lý chặt chẽ người nước ngoài đến từ các địa bàn có hoạt động khủng bố phức tạp... 

Mở các đợt tấn công truy quét, trấn áp bọn tội phạm hình sự, tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”..., làm trong sạch các địa bàn trọng điểm tổ chức hội nghị, nhất là ở TP Đà Nẵng và địa bàn lân cận, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; chủ động giải quyết các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ đầu và ngay tại cơ sở không để kéo dài, lan sang các địa phương khác; tổ chức tốt công tác phòng, chống cháy, nổ; xây dựng, tổ chức chỉ huy, điều hành tốt các phương án, kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là việc đón dẫn các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC, bộ trưởng và các đại biểu.

Bộ Công an cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng và các bộ, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các yếu tố rủi ro về an ninh môi trường, an ninh lương thực, vệ sinh, an toàn thực phẩm, nước uống, bảo đảm nguồn điện, sẵn sàng xử lý các sự cố môi trường, chủ động đối phó có hiệu quả với âm mưu, hoạt động khủng bố, phá hoại tại các địa điểm diễn ra APEC 2017; phối hợp làm tốt công tác y tế, đặc biệt là y tế dự phòng, chuẩn bị chu đáo các cơ sở vật chất về y tế tại các địa phương, nhất là ở TP Đà Nẵng; phối hợp với Bộ Xây dựng trong việc thẩm định, kiểm tra chất lượng thi công cải tạo, sửa chữa, xây mới các công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao, bảo đảm an ninh, an toàn; kiểm soát và bảo đảm tuyệt đối an toàn nguồn nước.

Lực lượng Công an cũng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội tăng cường công tác quản lý, tuần tra, kiểm soát biên giới, rà soát bom, mìn, vật nổ ở các địa điểm có liên quan đến các hoạt động APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao; triển khai các phương án bảo đảm an ninh trên không, trên biển và trên đất liền, an ninh mạng, an ninh thông tin, bảo vệ mục tiêu trọng điểm, thống nhất phân công, phân cấp chỉ đạo, chỉ huy cho từng lực lượng trong Quân đội, Công an hiệp đồng triển khai các phương án bảo đảm an ninh, trật tự ở từng mục tiêu trọng điểm. Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao… vô hiệu hóa âm mưu, ý đồ hoạt động của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam.

Bộ Công an đã tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong việc phối hợp giải quyết những vấn đề an ninh chung nhằm phòng ngừa, ngăn chặn từ xa âm mưu, hoạt động khủng bố, phá hoại và trao đổi với đại diện an ninh, cảnh vệ, cảnh sát các nền kinh tế APEC trọng điểm để nắm tình hình, trao đổi thông tin liên quan đến công tác bảo vệ các đoàn, trong đó có việc thông qua kênh hợp tác quốc tế với các đối tác Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada...; tiếp nhận, nghiên cứu vận dụng được những kinh nghiệm hay của an ninh các nước. 

Bộ Công an đã cử nhiều lượt đoàn đi các nước để trao đổi thông tin, kinh nghiệm công tác, mở các lớp huấn luyện cho lực lượng chuyên ngành phòng, chống khủng bố; xử lý bom mìn… Đặc biệt, các lực lượng an ninh, cảnh vệ đã phối hợp rất chặt chẽ, có hiệu quả với an ninh, cảnh vệ các nước trong việc bảo vệ tuyệt đối an toàn các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC tham dự Tuần lễ cấp cao và các chuyến thăm cấp nhà nước, chính thức tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc, Thủ tướng Canada và Tổng thống Chile.  

Công tác chỉ đạo, chỉ huy đã nắm bắt kịp thời mọi diễn biến của tình hình, dự đoán chính xác các khả năng, tình huống, kiểm soát được âm mưu, ý đồ của các loại đối tượng khủng bố, phá hoại Tuần lễ Cấp cao, đề ra các chủ trương, quyết sách kịp thời, giải quyết có hiệu quả mọi tình huống, vì vậy đã loại trừ được các yếu tố gây mất ổn định, góp phần quyết định vào thành công của hội nghị. 

Đặc biệt, Bộ Công an đã kịp thời kiến nghị với Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ các chủ trương, đối sách đấu tranh vô hiệu hoá nhiều ý đồ của các thế lực thù địch lợi dụng thời điểm diễn ra Tuần lễ Cấp cao để chống phá Việt Nam về dân chủ, nhân quyền; phục vụ tốt yêu cầu đối ngoại.

Có thể khẳng định, lực lượng Công an nhân dân đã phối hợp với các lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho cho năm APEC 2017, không để xảy ra bất cứ sơ suất nào như chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Qua một năm triển khai, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cho công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho các sự kiện lớn như sau:

Một là, công tác tổ chức các sự kiện lớn nói chung và công tác bảo đảm an ninh, trật tự nói riêng phải có sự chỉ đạo thống nhất từ đầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Quá trình triển khai chuẩn bị cho Năm APEC 2017 đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, chỉ đạo từ rất sớm, trong đó đặt ra yêu cầu rất cao trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự cho các sự kiện. Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã hết sức tập trung, chỉ đạo sát sao Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đây là yếu tố có tính quyết định đối với thành công của công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Hai là, mọi lực lượng theo chức năng, nhiệm vụ phải làm tốt công tác nắm và dự báo tình hình để chủ động làm tham mưu, đề xuất các kế hoạch, biện pháp, đối sách; dự báo các tình huống để chủ động trong phòng ngừa, không để bị động, bất ngờ. Công tác nắm và phân tích, dự báo tình hình phải triển khai từ xa, từ cơ sở.

Ba là, phải làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng trong CAND và giữa CAND với các cơ quan, các lực lượng trong trao đổi thông tin, tình hình, xây dựng kế hoạch công tác, phân công phân nhiệm, triển khai lực lượng, hiệp đồng tác chiến, trong đó đặc biệt là phối hợp với lực lượng Quân đội nhân dân.

Bốn là, công tác chỉ huy, chỉ đạo có ý nghĩa hết sức quan trọng; mọi chỉ đạo, kế hoạch phải được triển khai quyết liệt, quán triệt rõ ràng tới từng cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác bảo vệ sự kiện. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải hiểu sâu sắc ý nghĩa chính trị của sự kiện được bảo vệ, phải hiểu rõ nhiệm vụ được giao, biết xử lý các tình huống vừa bảo đảm nguyên tắc, vừa có sự linh hoạt, nhạy bén.

Năm là, cần làm tốt công tác hợp tác quốc tế. Việc chủ động cung cấp, trao đổi thông tin kịp thời giữa các cơ quan an ninh, tình báo các nước có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nắm tình hình, chủ động các biện pháp công tác, đặc biệt là tình hình liên quan hoạt động khủng bố, an ninh mạng…, triển khai các kế hoạch chủ động phòng ngừa, rà soát đối tượng.

Sáu là, phải làm tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Sự tham gia và giúp đỡ của nhân dân, tinh thần cảnh giác và sự tự giác của nhân dân trong chấp hành pháp luật, ý thức trách nhiệm công dân trước mỗi sự kiện trọng đại của đất nước, trước bạn bè quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các địa phương diễn ra các sự kiện. 

Thành công của Năm APEC 2017, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao lần thứ 25 đã và đang tác động tích cực đến đời sống xã hội và mọi tầng lớp nhân dân; đánh thức ý thức, trách nhiệm của mọi công dân; tác động tích cực vào môi trường, trật tự kỷ cương xã hội, làm cho mỗi người dân Việt Nam đều cảm nhận vinh dự, tự hào về sự ổn định của đất nước, về vị thế của Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh hội nhập quốc tế; củng cố lòng tin của các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC trong chủ trương tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác, đầu tư vào Việt Nam.

Kết quả của Tuần lễ Cấp cao đã góp phần tôn vinh hình ảnh và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, khu vực, tạo cảm nhận sâu sắc về một nước Việt Nam năng động, cởi mở và ổn định, trong đó công tác đảm bảo an ninh, trật tự mà lực lượng Công an nhân dân làm nòng cốt, đã chinh phục, gây được ấn tượng đặc biệt đối với các đoàn và các nhà lãnh đạo kinh tế APEC.

Lực lượng Công an nhân dân cùng các lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự APEC 2017 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện trọn vẹn lời hứa trước lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và nhân dân, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, không để xảy ra bất kỳ một sai sót nào dù nhỏ nhất.

Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Tiểu ban An ninh, Y tế APEC 2017
.
.