Tín hiệu tích cực từ 12 đại dự án thua lỗ của ngành Công Thương

Thứ Hai, 06/08/2018, 07:46
Báo cáo của Bộ Công Thương tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp diễn ra mới đây cho thấy, sau hơn 1 năm triển khai xử lý, trong số 12 dự thua lỗ ngành Công Thương, nhiều dự án đã được cải thiện với kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh bắt đầu có lãi trở lại.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, 6 dự án trước đây thua lỗ trong tổng số 12 dự án gồm Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP số 1 - Hải Phòng, DAP số 2 - Lào Cai, Thép Việt Trung, Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), đã có 2 nhà máy đã bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi trở lại là DAP số 1 Hải Phòng và Thép Việt Trung.

Sau khi đi vào hoạt động bình thường trở lại, Thép Việt Trung cũng đã khắc phục được những tồn tại cơ bản, cả về điều lệ, về mặt pháp lý cũng như công tác quản trị. Hiện, Bộ Công Thương cũng đang cân nhắc báo cáo xin phép đưa Nhà máy thép Việt Trung ra khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương trong một thời gian ngắn tới đây.

Phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc xử lý 12 dự án.

Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh đến nay đã có 1 dự án vận hành sản xuất trở lại được một phần của Nhà máy là Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ. Đối với 3 dự án trước đây đầu tư xây dựng dở dang, ngoài Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đang thực hiện phương án bán đấu giá toàn bộ tài sản và hàng tồn kho, 2 dự án còn lại đều đang tích cực thực hiện các biện pháp để tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng bao gồm Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, dự án PV Tex đã có lãi trở lại và đang bắt đầu đi vào quỹ đạo hoạt động ổn định, có khả năng sẽ thoát khỏi “danh sách đen” 12 dự thua lỗ trong thời gian sớm. Dự án nêu trên từng bị dừng sản xuất cùng với Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi và Nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước với mức lỗ năm 2016 lên tới  400 tỷ đồng, tới nay đã hồi sinh khá tích cực và có lãi trở lại. 

Số liệu của Bộ Công Thương ghi nhận, trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh nghiệp này đã báo lãi 65 tỷ đồng. Mới đây, PV Tex đã ký hợp đồng gia công với An Phát Holdings và Công ty cổ phần Xơ sợi tổng hợp An Sơn. Động thái này cho thấy doanh nghiệp đã bắt đầu ổn định được sản xuất và duy trì guồng hoạt động kinh doanh tích cực khi bắt đầu có những hợp tác gia công sản xuất với các đối tác.

Bên cạnh đó, Nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước đã sẵn sàng để hoạt động trở lại nhưng với thời điểm này giá sắn đang cao, nếu vận hành nhà máy sẽ không có lãi mà chi phí vận hành lại nhà máy sẽ mất khoảng 7 tỷ đồng. Trong điều kiện này, Bộ Công Thương đang cân nhắc có nên chấp nhận mất khoản chi phí này để chứng minh nhà máy đã hoạt động được hay không.

Đối với 4 dự án còn lại bao gồm Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 Lào Cai, Công ty DQS, đã từng bước giảm lỗ và hoạt động sản xuất kinh doanh dần đi vào ổn định. Trong đó, DQS đang thuê đơn vị triển khai quyết toán, kiểm toán hợp đồng EPC, dự án tàu 104.000 tấn chưa quyết toán được với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy. Theo ông An, do DQS có nhiều tài sản đầu tư có giá trị cao, khấu hao lớn nên công ty kinh doanh vẫn khó khăn, tuy nhiên nếu được cho phép giãn khấu hao thì trên thực tế DQS hoạt động vẫn có lãi.

Theo Bộ Công Thương, việc xử lý các dự án thua lỗ, đặc biệt là các dự án trước đây đã từng bị dừng hoạt động giờ đây đi vào hoạt động ổn định, thậm chí có dự án đã có lãi trở lại là những tín hiệu rất tích cực cho thấy định hướng giải quyết là phù hợp, nhiều công đoạn xử lý đã đạt tiến độ kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại khiến tiến độ xử lý còn gặp vướng mắc dẫn tới chậm hơn so với mong muốn và kế hoạch đặt ra, trong đó việc xử lý các vấn đề phát sinh do tranh chấp tại các hợp đồng EPC của dự án vẫn còn chậm là một ví dụ điển hình về những khó khăn còn tồn tại. Bên cạnh những khó khăn và chậm trễ từ việc giải quyết tranh chấp và quyết toán với nhà thầu, tình trạng nhiều dự án vẫn lâm vào cảnh thiếu vốn để tái khởi động sản xuất do không được khoanh nợ, giãn nợ, xử lý khấu hao cũng là những tồn tại kéo dài từ lâu nay khiến các dự án chậm có cơ hội phục hồi.

Đại diện Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình cho biết, hiện Đạm Ninh Bình đang phối hợp với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cùng làm việc với các bộ, ngành để có cơ chế hỗ trợ, giải quyết các khó khăn và tháo gỡ các vướng mắc, sớm có giải pháp giúp công ty phục hồi sản xuất và thoát khỏi tình trạng thua lỗ, nợ nần. Trước mắt, đề xuất Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho giãn nợ, giảm lãi suất trong 5 năm đầu và sẽ tiếp tục tăng dần khi Đạm Ninh Bình hoạt động ổn định trở lại, thực hiện khoanh nợ trong vòng 5 năm, từ 2018 đến hết 2022, để giảm khó khăn về dòng tiền và hỗ trợ công ty có nguồn vốn tiếp tục ổn định sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, sẽ nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để chấm dứt tình trạng thua lỗ, khắc phục tối đa thiệt hại cho Nhà nước và xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác từng dự án, doanh nghiệp theo lộ trình. Theo đó, đến hết năm 2018 phấn đấu xử lý căn bản các tồn tại, yếu kém đối với các dự án, doanh nghiệp. Và đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc xử lý các tồn tại, yếu kém ở các dự án, doanh nghiệp.

“Các dự án đi vào hoạt động ổn định và các dự án vận hành trở lại sau thời gian dừng sản xuất đã bảo đảm duy trì việc làm và đời sống cho hàng nghìn lao động, góp phần ổn định chính trị - xã hội tại địa phương, đồng thời tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện xử lý dứt điểm và có hiệu quả các dự án trong thời gian tới theo kế hoạch và lộ trình đề ra là phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc xử lý 12 dự án”, ông Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp cho biết.

Phan Đức
.
.
.