Hiện thực hóa khát vọng xây dựng Việt Nam “hùng cường”, “sánh vai với các cường quốc năm châu”

Thứ Tư, 13/05/2020, 06:13
Học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cách làm thiết thực để tiếp nối và phát triển sự nghiệp cách mạng mà Người để lại cho chúng ta. 


Tối 12/5, tại Trường quay S14 Đài Truyền hình Việt Nam đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng năm 2020”. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự, biểu dương các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tham dự chương trình còn có  đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình

"Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2020" là hoạt động thiết thực do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm tuyên truyền về điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Kỷ niệm chương cho các đại biểu tham gia chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hơn nửa thế kỷ kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng tên tuổi, sự nghiệp của Người vẫn sống mãi trong lòng chúng ta. Người đã để lại cho Đảng, cho dân tộc ta một di sản tư tưởng hết sức quý báu, một tấm gương đạo đức và phong cách cách mạng sáng ngời.

Học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cách làm thiết thực để tiếp nối và phát triển sự nghiệp cách mạng mà Người để lại cho chúng ta. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị chúng ta, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới, hiện thực hóa khát vọng xây dựng Việt Nam “hùng cường”, “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Nghệ sĩ Đăng Dương, Việt Hoàn, Hoàng Tùng biểu diễn một ca khúc ca ngợi Bác Hồ trong chương trình.

Trong 4 năm qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt nhiều kết quả quan trọng, bước đầu ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thông qua việc học tập chuyên đề, nhận thức chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng cao. Mỗi cán bộ, đảng viên đều thấy rõ trách nhiệm của việc tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống, phấn đấu tích cực học tập, công tác, đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc.

Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều điểm sáng, tấm gương điển hình, mô hình mới, cách làm sáng tạo, tạo sức lan tỏa, nhân rộng trong xã hội, góp phần quan trọng củng cố và bảo vệ nền tảng tư tưởng, văn hóa, đạo đức của Đảng, đồng thời tiếp sức, cổ vũ toàn thể nhân dân ta kiên định, hăng hái, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội.

Thủ tướng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương các tập thể, cá nhân đại diện cho những điển hình tiêu biểu trong cả nước tham dự chương trình và hoan nghênh, đánh giá cao Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong tuyên truyền, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là các hoạt động tôn vinh tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu.

Qua đó, những tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác, những câu chuyện cảm động về tinh thần trách nhiệm với dân, với nước, với công việc được giao; về tình yêu thương con người, về đạo đức cách mạng trong sáng… sẽ được lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự hiệu quả, trở thành thói quen tự giác, việc làm thường xuyên của mỗi người, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Mỗi người cần xác định rõ mục đích, lý tưởng học tập của mình, học là để làm việc, làm người, để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Mỗi người hãy cố gắng từng ngày, từng giờ làm những việc có lợi cho dân, cho nước, coi đó là trách nhiệm và danh dự của bản thân. Điều đó sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng và lan tỏa rộng khắp, trở thành động lực mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. 

Tại chương trình, Ban tổ chức và ê kíp thực hiện, nhà báo Tạ Bích Loan, Lê Anh, Hoài Anh và các khách mời bình luận gồm GS.TS Tạ Ngọc Tấn, nhà thơ Trần Đăng Khoa  đã cùng “tổ chức” một chuyến hành trình đặc biệt đến với những câu chuyện hết sức sâu sắc mà vô cùng dung dị về Bác.

Ngoài các thước phim, hình ảnh tư liệu về Bác Hồ gắn với những chuyến đi đến với quần chúng nhân dân, gắn với những câu chuyện, những bài học về Người, khán giả có dịp giao lưu, gặp gỡ với nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Các nhân vật của chương trình cũng có dịp nhìn lại chính bản thân mình, ôn lại những câu chuyện đã trải qua hay chứng kiến trên con đường học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Cựu quân nhân Nguyễn Bá Sáu tại Thanh Hóa kể câu chuyện ông đã gặp Bác như thế nào, sự ân cần của Bác với chị lao công Bác gặp trên đường khiến ông không bao giờ quên và rất nhiều điều ông đã học tập từ Bác. Giám đốc PH Lock; ông Hoàng Tuấn Anh, người sáng tạo ATM gạo; bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy; Đại tá Lê Anh Tuấn, Trung Đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Bắc Trung Bộ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Bộ Công an chia sẻ nhiều câu chuyện ý nghĩa trong những nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 và học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chương trình còn có nhiều câu chuyện sâu sắc, cảm động, bất ngờ, truyền cảm hứng của nhiều tấm gương điển hình: Người nông dân không tay Hoa Xuân Tứ giàu nghị lực vươn lên với kỷ niệm xúc động về lần gặp Bác, được Bác động viên và những lần đấu tranh nội tâm để chiến thắng bản thân; nhà thơ Trần Đăng Khoa với những bài thơ ông viết về Bác, kể chuyện về hình ảnh Bác đã là nguồn động viên lớn lao như thế nào cho các em nhỏ thời trước...

Cũng tại chương trình, Ban tổ chức đã phát động phong trào chữa bệnh quan liêu, xa dân, tham nhũng và giới thiệu máy ATM thuốc mà thang thuốc là những cuốn sách. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút máy ATM thuốc đặc biệt này để phát động phong trào và trao kỷ niệm chương, bằng khen cho một số điển hình tham gia chương trình.

Nhiều tiết mục nghệ thuật xúc động, được dàn dựng công phu, do các nghệ sĩ nổi tiếng thể hiện cũng đã được chuyển tải thành công đến khán giả: Lãnh tụ ca, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Miền Trung nhớ Bác, Người sống mãi trong lòng miền Nam, Bác Hồ một tình yêu bao la, Những bông hoa trong vườn Bác…

Tham gia biểu diễn là những nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Quang Thọ, NSND Thanh Hoa, Tạ Minh Tâm, Đăng Dương, Việt Hoàn, Hoàng Tùng, các ca sĩ Tạ Quang Thắng, Hoàng Hồng Ngọc, Bích Ngọc, Hồng Duyên, Vũ đoàn KBen…

Hoa Nguyễn
.
.
.