Tọa đàm khoa học kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố GS Trần Văn Giàu

Thứ Năm, 15/09/2016, 16:28
Sáng 15-9, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đồng chí Trần Văn Giàu - Nhà cách mạng, Nhà giáo, Nhà khoa học - Dấu ấn một nhân cách”.


Đây là hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Giáo sư, Nhà giáo nhân dân, Anh hùng Lao động Trần Văn Giàu, nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, nguyên Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến Nam bộ (11/9/1911 - 11/9/2016).

Tham dự tọa đàm có đông đảo các đại biểu nguyên là lãnh đạo nhiều thời kỳ, lãnh đạo các tỉnh Tây Ninh, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang; các nhà khoa học, đại diện gia đình đồng chí Trần Văn Giàu…

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nêu rõ, buổi tọa đàm được tổ chức nhằm tôn vinh những cống hiến và thể hiện sự tri ân Giáo sư, Nhà giáo nhân dân, Anh hùng Lao động Trần Văn Giàu đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, đối với Đảng bộ và nhân dân TP Hồ Chí Minh.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Buổi tọa đàm đã có nhiều bài tham luận của các cán bộ lão thành, các nhà khoa học…, đánh giá, khẳng định trong gần trọn 100 năm cuộc đời, hơn 80 năm tuổi Đảng, Giáo sư Trần Văn Giàu đã trực tiếp tham gia và chứng kiến những sự kiện ác liệt, hào hùng nhất của dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh, đã có hơn 80 năm đấu tranh kiên trung, dũng cảm cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc và lao động, cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp khoa học của đất nước. 

Ông là biểu tượng cao đẹp, tấm gương sáng về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của một chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhà giáo mẫu mực, nhà khoa học uyên bác.

Đã có nhiều tham luận có giá trị đánh giá, khẳng định công lao và đóng góp của Giáo sư Trần Văn Giàu với sự nghiệp cách mạng và khoa học của nước nhà.

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, để tưởng nhớ, biết ơn và học tập những công lao, sự nghiệp to lớn cống hiến cho cách mạng và khoa học của cố Giáo sư Trần Văn Giàu, các thế hệ của thành phố hôm nay quyết tâm phát huy giá trị lịch sử, nêu cao ý chí cách mạng; tự giác phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện đạo đức của người cộng sản; nâng cao nhận thức về mọi mặt; dám nghĩ, dám làm, năng động, dám chịu trách nhiệm trong đẩy mạnh công cuộc đổi mới để góp phần xây dựng đất nước, xây dựng TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Phú Lữ
.
.
.