Tìm giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ

Thứ Sáu, 02/08/2019, 15:30
Hiện nay việc “phạt nguội” mới dừng ở mức độ thông báo, vẫn còn nhiều trường hợp chưa chấp hành, làm giảm hiệu lực, hiệu quả của việc xử phạt. Chính vì vậy, CSGT phải phối hợp với các lực lượng khác để xử phạt triệt để đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, cần tính toán, xử lý nghiêm hành vi chống CSGT để răn đe đối tượng, tạo dư luận lên án hành vi chống người thi hành công vụ, giữ gìn trật tự, kỷ cương” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh. 

Ngày 2-8, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và các đơn vị chức năng bàn về các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, từ năm 2018 đến nay, toàn quốc đã xảy ra 72 vụ chống lực lượng CSGT đang thi hành công vụ, làm 2 đồng chí hy sinh, 27 đồng chí bị thương. Lực lượng CSGT đã trực tiếp và phối hợp với lực lượng khác bắt giữ 91 đối tượng bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Kết quả phân tích các vụ chống CSGT cho thấy, mức độ vi phạm ngày càng diễn biến phức  tạp, tính chất côn đồ, hung hãn, liều lĩnh, bất chấp hậu quả của các đối tượng ngày càng tăng lên. Hậu quả, không chỉ gây thương vong cho CBCS CSGT mà còn thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Đặc biệt, trong số đối tượng chống CSGT, có tới 11,2% là trí thức, học sinh, sinh viên. Đối tượng chống CSGT chủ yếu là không chấp hành hiệu lệnh, đâm thẳng vào CSGT. Hành vi này chiếm tới gần 60% số vụ chống CSGT.

Trong 3 năm (từ 2016-2018) lực lượng CSGT toàn quốc đã xử phạt 481.845 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng CSGT đã kiểm tra, phát hiện 254 trường hợp người điều khiển xe  trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý và 78.117 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. 

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT đã trực tiếp và phối hợp phát hiện 33 vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, thu giữ 962 bánh heroin, 14,93 kg ma tuý đá, 34 kg ma tuý tổng hợp, 3 kg  và gần 100 nghìn viên ma tuý tổng hợp các loại.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cuc trưởng Cục CSGT báo cáo kết quả công tác

Tại Hội nghị, các đại biểu đều đánh giá tình trạng chống người thi hành công vụ đối với CSGT hiện nay đang diễn biến phức tạp, số vụ, tính chất, mức độ chống đối ngày càng nghiêm trọng, manh động và liều lĩnh, coi thường pháp luật, gây bức xúc trong dư luận xã hội; đánh giá nguyên nhân chủ quan,  khách quan và đưa ra các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn; nêu những khó khăn, vướng mắc trong xử lý chuyên đề ma tuý và nồng độ cồn và hướng giải quyết.

CSGT hướng dẫn lái xe đỗ đúng quy định

Thiếu tướng Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát cho rằng, để xảy ra tình trạng vi phạm luật Giao thông đường bộ, chống lại CSGT giao thông nhiều như vậy có một phần nguyên nhân từ đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Hiện nay, việc đào tạo chỉ hướng người dân “mẹo” làm thế nào để vượt bài thi trắc nghiệm chứ không dạy Luật về ATGT. Chính vì vậy, rất nhiều người dân ra đường không biết  luật, thậm chí không biết cả những việc đơn giản như nhường đường cho xe ưu tiên. Chính vì vậy, cần phải kiểm tra việc dạy luật GTĐB đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, cần tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống cho lực lượng CSGT, nhất là CBCS CSGT ở công an cấp huyện.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, vụ đối tượng Phan Thành Hưng ở Hà Tĩnh nhấn ga cho xe lao thẳng vào đồng chí Nguyễn Anh Đức đã được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua thành án lệ của tội giết người nên các vụ án tương tự sẽ được xử theo tội danh này để ngăn chặn tình trạng cố tình sử dụng phương tiện giao thông để chống CSGT.

Đại tá Đỗ Thanh Bình đề nghị các Cục Cảnh sát kinh tế và các các đơn vị chức năng cần tăng cường kiểm tra, làm rõ “đầu vào” vật tư y tế của một số đơn vị y tế cấp nhiều giấy sức khoẻ phục vụ việc học, cấp lại GPLX. “Theo quy định thì giấy khám sức khoẻ phải kiểm tra ma tuý. Việc test  này phải tiêu hao vật tư y tế. Nếu cơ sở nào nhập vật tư y tế không đủ so với số giấy khám sức khoẻ cấp ra thì chứng tỏ là cấp giấy “khống” – Đại tá Đỗ Thanh Bình kiến nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho rằng, tình trạng chống lại CSGT nhiều do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn kém. Chính vì vậy, ngoài xử lý trực tiếp trên đường thì phải truy đến cùng các vụ vi phạm để “phạt nguội” đối tượng. “Hiện nay việc “phạt nguội” mới dừng ở mức độ thông báo, vẫn còn nhiều trường hợp chưa chấp hành, làm giảm hiệu lực, hiệu quả của việc xử phạt. Chính vì vậy, CSGT phải phối hợp với các lực lượng khác để xử phạt triệt để đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, cần tính toán, xử lý nghiêm hành vi chống CSGT để răn đe đối tượng, tạo dư luận lên án hành vi chống người thi hành công vụ, giữ gìn trật tự, kỷ cương” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Cục CSGT nghiên cứu trang bị đầy đủ các trang thiết bị cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công tác, đặc biệt là trang bị cho lực lượng ở cơ sở.  “Mặc dù chúng ta đã nỗ lực kéo giảm tai nạn trên cả 3 tiêu chí nhưng vẫn xảy ra những vụ tai nạn giao thông hết sức đau lòng nên CSGT cần tập trung xử lý nhóm hành vi vi phạm gây nguy hiểm cho xã hội và cho chính CSGT như sử dụng ma tuý, rượu bia khi tham gia giao thông; vượt quá tốc độ quy định. Mục tiêu là làm thế nào giảm tai nạn giao thông” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chỉ rõ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng nhấn mạnh cần chấn chỉnh những hạn chế, xử lý nghiêm các vi phạm của chính lực lượng CSGT, không bao che, dung túng sai phạm. “Thủ trưởng đơn vị, Giám đốc Công an địa phương chịu trách nhiệm về vi phạm của CBCS” và yêu cầu thường xuyên mở các lớp tập huấn cho CSGT, nhất là CSGT cấp huyện, cấp huyện để anh em có kỹ năng, phương pháp xử lý tình huống xảy ra trong thực tế...

Phương Thuỷ
.
.
.