Cần xử lý nghiêm khắc hành vi chống CSGT đang thi hành công vụ

Chủ Nhật, 28/07/2019, 10:07
Dù Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Quang Hùng, SN 1965, trú ở phường Văn Quán, Hà Đông để làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ nhưng dư luận hết sức bức xúc trước lối hành xử bất chấp pháp luật của đối tượng này. 


Theo thông tin một lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, vào 19h ngày 26-7, thời điểm tổ công tác thuộc Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Hà Nội làm nhiệm vụ kiểm tra xử lý vi phạm giao thông tại khu vực gần Học viện An ninh trên tuyến đường Nguyễn Trãi thuộc địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông đã dừng môtô do người phụ nữ điều khiển, trên xe chở một nam giới tuổi trung niên và một cháu nhỏ do không đội mũ bảo hiểm để kiểm tra. 

Trong khi cán bộ CSGT đang thiết lập hồ sơ thì người nam giới tuổi trung niên (ngồi trên xe máy lúc trước) sau được biết tên Hùng không chấp hành lệnh mà có hành vi chửi bới, lăng mạ tổ công tác, nhặt gạch bên đường lao vào tấn công Đại uý Mai Hùng Sơn, cán bộ tổ công tác khiến anh Sơn bị rách đầu, chảy nhiều máu. Tổ công tác đã đưa Đại uý Mai Hùng Sơn vào Bệnh viện Hà Đông cấp cứu, đồng thời khống chế, bắt giữ Hùng, đưa về trụ sở Công an phường Văn Quán để làm rõ.

Trước đó, khoảng 11h30 ngày 9-7, đối tượng Đỗ Văn Thắng, SN 2003 đã tông thẳng vào Thượng uý Nguyễn Trọng Quý, cán bộ Đội CSGT Công an huyện An Lão, Hải Phòng để chống đối việc bị xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Anh Quý được đồng đội đưa vào viện trong tình trạng bị xuất huyết não, gãy xương cánh tay và nhiều chấn thương khác, sau 10h cấp cứu tích cực, anh Quý mới tạm qua cơn nguy kịch. Hai vụ chống CSGT nói trên cho thấy tính chất manh động, hung hãn của đối tượng vi phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe CSGT, gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 27-7, Cục CSGT đã phối hợp với chính quyền địa phương truy điệu và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình Trung tá Trần Văn Vang, cán bộ Cục CSGT hi sinh trong khi làm nhiệm vụ trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (đồng chí Trần Văn Vang hy sinh năm 2016). Thời điểm đó, khi phát hiện 2 đối tượng không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cao tốc nên anh Vang đã dừng xe kiểm tra.

Nhưng bất chấp hiệu lệnh của lực lượng làm nhiệm vụ, người điều khiển phương tiện không những không chấp hành mà còn bất ngờ đâm thẳng xe vào Trung tá Trần Văn Vang khiến anh bị đập đầu xuống đường dẫn đến bị thương rất nặng. Mặc dù được đồng đội đưa đi cấp cứu nhưng đồng chí Vang đã hi sinh.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 11 vụ chống lại CSGT làm 1 đồng chí hi sinh, 3 đồng chí bị thương. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 14 đối tượng về hành vi chống người thi hành công vụ. Tính từ năm 2017 đến nay, cả nước đã xảy ra 107 vụ chống người thi hành công vụ, chống đối CSGT làm 4 chiến sĩ hy sinh, 26 chiến sĩ bị thương, trong đó có nhiều cán bộ bị thương rất nặng và vẫn đang trong quá trình điều trị.

Đáng nói trong đó, có nhiều vụ việc thấy rõ hành vi cố ý, đối tượng sử dụng chính phương tiện giao thông đâm trực diện vào CSGT. Hành vi này thể hiện tính manh động và liều lĩnh của đối tượng vi phạm. 

Việc chống, tấn công CSGT làm nhiệm vụ không những đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật, làm giảm hiệu lực quản lý, điều hành của lực lượng làm nhiệm vụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT. Tuy nhiên, các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi chống người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe và đặc biệt là nhiều vụ chống người thi hành công vụ mức xử lý còn nhẹ, chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, chủ yếu mới xử lý những vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, các vụ gây hậu quả ít nghiêm trọng thường chỉ xử phạt vi phạm hành chính, do đó tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa còn hạn chế…

Để ngăn chặn một cách triệt để tình trạng chống lại người thi hành công vụ nói chung, lực lượng CSGT đang thi hành công vụ nói riêng, thiết nghĩ các cơ quan thực thi pháp luật cần điều tra, truy tố nghiêm, xét xử công khai, lưu động các vụ án về đối tượng chống người thi hành công vụ với hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục chung, bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật về xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ, tăng mức hình phạt, đảm bảo đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm và tăng thẩm quyền cho người thi hành công vụ được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để bảo vệ mình trong những trường hợp, tình huống cụ thể được pháp luật quy định.

Quốc hội cần sớm đưa Dự án Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa XIV (để tránh chồng chéo trong quản lý nhà nước về giao thông đường bộ như hiện nay). Có như vậy mới ngăn chặn được những hành vi coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác của một bộ phận người tham gia giao thông.

Phương Thuỷ
.
.
.