Thường vụ Quốc hội xem xét các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ

Thứ Năm, 18/02/2016, 08:51
Cho ý kiến về việc điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 tại phiên họp Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội sáng 17-2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, từ nay đến kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII không còn nhiều nhưng có rất nhiều việc phải làm.

Tại phiên họp này, ngoài việc cho ý kiến các dự án luật, UBTV cũng sẽ xem xét dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng VKSND  Tối cao, Chánh án TAND Tối cao và Tổng Kiểm toán Nhà nước. Đồng thời, các dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội, UBTV Quốc hội cũng sẽ được cho ý kiến tại phiên họp này. Trong phiên khai mạc, các thành viên UBTV Quốc hội xem xét đề nghị đẩy nhanh tiến độ trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đấu giá tài sản, dự án Luật Biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi khởi kiện. Đối với dự án Luật Biểu tình, Chính phủ đề nghị lùi lại và sẽ trình vào thời điểm thích hợp.

Tại phiên họp đã ghi nhận trường hợp đặc biệt: lần đầu tiên, một đại biểu Quốc hội trình dự án luật, đề nghị đưa vào chương trình xây dựng luật. Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đề nghị Quốc hội đưa dự án Luật Hành chính công vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016. 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, đây là sáng kiến lập pháp của đại biểu Quốc hội và đã được đề xuất từ năm 2013, đại biểu đã có một quá trình chuẩn bị rất công phu với sự tham gia đóng góp của nhiều chuyên gia, sự hỗ trợ của Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp. Dự thảo luật đã được đưa ra xin ý kiến tại nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học và tham khảo kinh nghiệm pháp luật của một số nước trên thế giới về hành chính công.

Về dự án Luật Hành chính công, Chủ nhiệm Phan Trung Lý giải thích, việc đề cao nguyên tắc nền hành chính công nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp là một trong những chủ trương của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Điều này đã được thể chế trong các chính sách, pháp luật của Nhà nước ta trong thời gian qua...

Cùng ngày, UBTV Quốc hội cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về nội dung thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia đối với chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ.

Nguyễn Thành
.
.
.