Thương mại Việt - Mỹ tiếp tục tăng trưởng cao

Thứ Năm, 28/02/2019, 06:49
Hơn 20 năm bình thường hóa quan hệ, thương mại Việt - Mỹ tăng trưởng mạnh, nhất là từ khi nước ta trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).


Nếu năm 1995 (năm Việt Nam - Mỹ bình thường hóa quan hệ), kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) giữa hai nước mới dừng ở mức 450 triệu USD, thì đến năm 2018, thương mại Việt - Mỹ đã được nâng lên hơn 60 tỷ USD, gấp 133 lần so với 23 năm trước.

Hiện nay, Mỹ vẫn duy trì vị thế là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 20% trong tổng trị giá xuất khẩu của cả nước. Đồng thời, nền kinh tế lớn nhất thế giới là thị trường đứng thứ 5 về cung cấp hàng hóa cho Việt Nam, chiếm tỷ trọng 5% trong tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu của nước ta. Tính chung về quy mô kim ngạch XNK, Mỹ đứng vị trí thứ 3 trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ ngoại thương với Việt Nam.

Trong 3 đối tác thương mại lớn nhất, Mỹ là thành viên duy nhất Việt Nam đạt được thặng dư thương mại với con số xuất siêu gần 35 tỷ USD trong năm 2018. Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, quan hệ thương mại Việt-Mỹ tiếp tục khởi sắc.

Tháng 1, nước ta đạt con số xuất siêu hơn 4 tỷ USD đối với bạn hàng quan trọng này. Nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng đã tận dụng được những lợi ích từ quan hệ song phương tốt đẹp giữa 2 nước để tăng cường hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Việt Nam.

Lưu Hiệp
.
.
.