Kim ngạch thương mại Việt - Mỹ đạt gần 30 tỷ USD

Thứ Ba, 11/02/2014, 20:53
Sáng 11/2 (theo giờ Việt Nam), tại hội trường tòa nhà Dirksen của Thượng viện Mỹ, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ thương mại Việt-Mỹ (3/2/1994-3/2/2014).

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường đã ôn lại sự kiện ngày 3/2/1994 cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tuyên bố dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước. Từ thời điểm có tính bước ngoặt đó tới nay, cả hai nước đã được hưởng lợi rất lớn và góp phần tích cực vào hòa bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Với sự can đảm, niềm tin, trí tuệ và tầm nhìn từ cả hai phía, quan hệ song  phương Việt-Mỹ đã ngày càng phát triển và tháng 7/2013, hai nước đã xác lập khuôn khổ Đối tác toàn diện. Kim ngạch thương mại hai chiều hiện đạt gần 30 tỷ USD, tăng hơn 130 lần so với thời điểm năm 1994.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 29 của Mỹ. Tăng trưởng thương mại giữa hai nước hàng năm đạt 20%. Mỗi năm khoảng 1.800 container các sản phẩm nông nghiệp như trái cây, thịt gia súc, gia cầm, sản phẩm chế biến từ sữa của Mỹ cập cảng Việt Nam. Chỉ tính riêng trong năm 2013, các công ty Việt Nam đã ký các hợp đồng mua động cơ máy bay phản lực và tuabin gió của Mỹ trị giá 2,6 tỷ USD, giúp tạo hàng chục ngàn việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ. Với tổng vốn đầu tư trực tiếp 11 tỷ USD, Mỹ hiện xếp thứ 7 trong các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong khi đó, lần đầu tiên vào năm ngoái, một công ty tư nhân của Việt Nam đã cam kết đầu tư sản xuất ở bang Arkansas.

Tham dự buổi lễ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain, hai cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam, hai chính khách đi đầu trong nỗ lực vận động bãi bỏ cấm vận Việt Nam năm 1994 cũng xúc động nhớ lại chặng đường khó khăn, đầy chông gai mà quan hệ Việt-Mỹ đã trải qua, đồng thời chia sẻ các nỗ lực của hai ông trong việc vận động xóa bỏ cấm vận và bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, trong clip video gửi tới buổi lễ, nhắc lại những ấn tượng tuyệt vời, trong đó có sự hiếu khách của người dân Việt Nam, mà bà đã khắc sâu trong chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ tới Việt Nam, ông Bill Clinton năm 2000. Bà Hillary cho biết, năm 2010 khi trở lại thăm Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng, bà bất ngờ trước những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời bày tỏ tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển sâu rộng và bền chặt hơn trong 20 năm tới. Đại diện của tập đoàn General Electric (GE) và Phòng Thương mại Mỹ cũng đăng đàn nhấn mạnh ý nghĩa của quyết định bãi bỏ cấm vận năm 1994, mở đường đưa quan hệ Mỹ-Việt phát triển sâu rộng và toàn diện như hiện nay

H.C.
.
.
.