Thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

Chủ Nhật, 11/10/2020, 08:54
Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 6 năm thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và trên cả bình diện song phương và đa phương.

Trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn, bằng những hoạt động thiết thực của mình, quan hệ kinh tế thương mại đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ được nâng lên tầm cao mới. Đây cũng là một trong những kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2020 do VCCI phối hợp cùng  AmCham và Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) tổ chức vào ngày 9-10 tại Hà Nội.

Xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư

Bà Virginia Foote, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham) nhấn mạnh, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh diễn ra nhằm xây dựng tiếp trên đà phát triển tích cực trong quan hệ kinh tế song phương giữa hai quốc gia, đồng thời kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ.

Theo TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ thường niên là dịp để Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam Hoa Kỳ cùng nhìn lại hành trình kinh doanh trong thời gian đã qua và hoạch định chiến lược trong giai đoạn mới. Với sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ và quan tâm của Chính phủ hai quốc gia, quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển, góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông khẳng định, năm 2020 là thời điểm đánh dấu một phần tư thế kỷ kể từ khi Hoa Kỳ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây có thể không phải là khoảng thời gian dài, song những gì Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được thực sự rất ấn tượng. Thêm vào đó, sau 6 năm thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác toàn diện, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và trên cả bình diện song phương và đa phương trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Theo thống kê của Bộ KH&ĐT, Hoa Kỳ đứng thứ 11/138 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 1.000 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 9,4 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như kinh doanh dịch vụ khách sạn và ăn uống (chiếm 46% tổng vốn đầu tư); công nghiệp chế biến, chế tạo (chiếm 31% tổng vốn đầu tư). 

Trên thực tế, đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam còn lớn hơn nhiều (có thể lên đến 14-15 tỷ USD) do một số công ty lớn như Intel, Coca Cola, Procter & Gamble, Chevron, ConocoPhillips… đầu tư vào Việt Nam thông qua các chi nhánh, công ty con của mình đăng ký tại nước thứ ba như British Virgin Islands, Singapore, Hồng Kông... Ngoài ra, một số tập đoàn công nghệ lớn của Hoa Kỳ như Apple, Google, Dell... đều đầu tư vào Việt Nam thông qua các doanh nghiệp sản xuất ODM/OEM thuộc chuỗi cung ứng của mình.

Về đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Hoa Kỳ hiện thuộc tốp 10 trong số 81 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư. Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Hoa Kỳ với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 750 triệu USD. Các dự án tiêu biểu có thể kể đến là đầu tư của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), CTCP Vingroup Investment Việt Nam, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Phần mềm FPT, CTCP Nhựa An Phát Xanh, Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam (VCB), CTCP Công nghệ Mobifone Toàn cầu...

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nên những mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều xuất hiện tại thị trường này với số lượng lớn và chủng loại dồi dào, phong phú. Những sản phẩm của Việt Nam được người tiêu dùng Mỹ tin dùng như sản phẩm dệt may, da giày, đồ gỗ nội thất, thủy hải sản, nông sản… vì tính tiện dụng, thẩm mỹ và chất lượng cao. Nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp như thiết bị điện tử và linh kiện, sản phẩm hóa chất, cao su... từ Việt Nam cũng được nhập khẩu nhiều để phục vụ sản xuất sản phẩm cuối cùng tại Hoa Kỳ. 

Thúc đẩy thương mại song phương vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ KH&ĐT đã có sự phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, các tổ chức như: AmCham, USABC... cũng như nhiều tập đoàn lớn, các ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty tư vấn để thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Hiện, Bộ KH&ĐT cũng đang làm đầu mối và chủ trì Nhóm công tác liên bộ để phối hợp với Tập đoàn Tài chính quốc tế (DFC) của Hoa Kỳ thúc đẩy tài trợ cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, một trong những nền tảng quan trọng, thiết yếu cho hoạt động của các doanh nghiệp và tăng trưởng, phát triển kinh tế cả nước. 

Thông qua Nhóm công tác, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang tích cực làm việc với DFC để lên phương án hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng... Bên cạnh những thành tựu trong hợp tác đầu tư và thương mại, Hoa Kỳ còn là một trong các nhà tài trợ vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam. Các chương trình, dự án ODA của Hoa Kỳ đã được triển khai hiệu quả, góp phần thúc đẩy và thắt chặt hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai nước.

“Việt Nam là một đối tác tin cậy của Chính phủ và các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Qua Hội nghị này, chúng tôi muốn tăng cường sự kết nối các nhà đầu tư, khuyến khích các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng đầu tư, đầu tư mới tại Việt Nam, hợp tác và tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam được tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong các lĩnh vực có lợi thế phát triển trong điều kiện “bình thường mới” - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Nhìn lại kết quả hoạt động kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được trong thời gian qua, Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink khẳng định Việt Nam là một trong thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ và là đối tác chiến lược toàn diện. 

Qua đây, Đại sứ Kritenbrink mong muốn hai bên phát triển hơn nữa trong lĩnh vực về thương mại, hàng không, năng lượng. Đại sứ cho rằng, tất cả những hoạt động như vừa nêu minh chứng cho kết quả thúc đẩy thương mại song phương vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp hai bên, làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế toàn diện giữa doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ.

Lưu Hiệp
.
.
.