Bố trí cán bộ làm việc ở nhà, trừ trường hợp công vụ đặc biệt

Thứ Hai, 30/03/2020, 16:27

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chiều 30-3.


Tỉnh nào ở tỉnh đó, nhà nào ở nhà đó

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng đề nghị tiếp tục “thần tốc” trong công việc, dồn mọi nguồn lực để dập các ổ dịch mà chúng ta phát hiện, như Bệnh viện Bạch Mai và quán bar Buddha ở TP Hồ Chí Minh và các nơi khác, không để bị động.

“Tinh thần là tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó”. Chúng ta chưa tuyên bố tình trạng phong toả ở tỉnh này, tỉnh kia nhưng sự di chuyển qua lại còn quá rộng, vùng lây nhiễm rất lớn. Đề nghị phải quán triệt một cách mạnh mẽ để ngăn chặn các đường lây truyền. Như thế mới cứu được Thủ đô và các thành phố lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng phát biểu mở đầu cuộc họp.

Thủ tướng yêu cầu, trừ trường hợp công vụ đặc biệt ở các bệnh viện, các siêu thị, cơ sở sản xuất phục vụ nhân dân, còn lại nói chung là ở nhà, làm việc theo hình thức trực tuyến, sử dụng máy tính hoặc điện thoại để làm việc. “Phải kiên quyết, không do dự, các phương tiện công cộng hoặc phương tiện cá nhân không hoạt động, di chuyển trên các đường phố”, Thủ tướng lưu ý, nhất là trong bối cảnh đường phố còn quá đông người, các ổ dịch chưa ngăn chặn hiệu quả, hàng ngày số lượng ca nhiễm tăng lên.

Thủ tướng đề nghị Thường trực Chính phủ thảo luận về việc sẵn sàng các phương án, có nên thành lập thêm bệnh viện dã chiến hay không, công tác đảm bảo an ninh, trật tự phòng, chống dịch... Đồng thời sau cuộc họp này, các cơ quan nên bố trí cán bộ làm việc ở nhà trong nửa tháng, trừ lực lượng trực tiếp chiến đấu và các lực lượng trực cơ quan.

Khẳng định việc bảo đảm an sinh xã hội là cần thiết, Thủ tướng đề nghị các địa phương lo cân đối nguồn lực, không để tình hình xấu rồi mới đặt vấn đề. Chúng ta không có biện pháp mạnh thì không thể thực hiện được “giờ vàng”. Để tập trung cho công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng quyết định dừng tổ chức hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với địa phương dự kiến vào ngày mai, 31-3.

Toàn cảnh cuộc họp.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tính đến 12h ngày 30-3, Việt Nam có 194 ca mắc thì 142 bệnh nhân đang được điều trị tại 22 cơ sở khám, chữa bệnh; trong đó 3 bệnh nhân nặng, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thì đã có tiến triển tốt lên.

Trong số bệnh nhân đang điều trị có 78 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 1. Tính đến hết ngày 29-3, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 65.271 người, trong đó có 711 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 32.752 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 31.808 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú...

Bộ Công an sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm khai báo, cách ly

Phát biểu tại cuộc họp, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Sáng nay, 30-3, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác Công an Quý I và triển khai các nhiệm vụ công tác theo chỉ đạo của Thủ tướng, bao gồm nội dung bảo đảm an ninh, trật tự trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và công tác Công an phòng, chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng CAND đang tiếp tục tập trung rà soát các trường hợp có liên quan đến các ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai và quán bar Buddha, đồng thời chỉ đạo các đơn vị đánh giá tài liệu để đề xuất các phương án xử lý đối với trường hợp vi phạm về chế độ khai báo, cách ly y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật.

“Dư luận mấy hôm nay đề nghị phải xử lý ở mức cao hơn, kịp thời hơn đối với những trường hợp có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. Thực tế, Bộ Công an đã tính toán đến điều này và đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế để thu thập tài liệu, chứng cứ xử lý, nhưng do các đối tượng cũng đang là bệnh nhân, đang được cách ly, chưa thể tiếp cận đối tượng vi phạm”, đồng chí Thứ trưởng lý giải, đồng thời khẳng định lực lượng Công an đang tập trung củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Về yêu cầu trong Kết luận trước đây của Thủ tướng về việc giao Bộ Công an rà soát các trường hợp nhập cảnh từ ngày 7-3-2020 đến nay, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho hay, Công an các tỉnh, thành phố đã báo cáo đầy đủ danh sách cho Thường trực Ban Chỉ đạo các cấp và hiện đang tiếp tục tổ chức phân loại từng nhóm đối tượng để có hướng cách ly phù hợp, có thể cách ly tại nhà hay tại cộng đồng nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan...

Quỳnh Vinh
.
.
.