Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế kiểm tra, sớm công bố hải sản miền Trung đã an toàn

Thứ Hai, 03/07/2017, 17:30
“Đây là vấn đề ảnh hưởng đến đời sống người dân, môi trường. Phải công bố cho người dân thấy” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều nay, 3-7 về vấn đề giám sát hải sản tầng đáy ở vùng biển các tỉnh miền Trung, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Bộ Y tế đã tiến hành giám sát từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 3 năm nay và nhận thấy sau một thời gian đã đảm bảo an toàn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Bộ Y tế đã phối hợp với một số chuyên gia y tế lấy mẫu của 4 tỉnh miền Trung và 3 tỉnh: Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Phòng và Khánh Hoà để so sánh. Thì thấy rằng đến nay cơ bản các chỉ tiêu (Cadimi, Cyanua, Phenol) đều giống nhau.

“Riêng chỗ Kỳ Anh (Hà Tĩnh), chỉ tiêu Phenol hơi cao hơn một chút, có thể do nằm ngay vị trí đầu ra xả thải. Chúng tôi sẽ họp lại, làm việc với Viện Khoa học xã hội Việt Nam và kiểm tra kỹ, nếu thấy các chỉ tiêu giống nhau sẽ công bố hải sản an toàn” – Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói.

Cho ý kiến về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong vòng nửa tháng nữa Bộ Y tế phải họp báo công bố công khai các chỉ số hải sản tầng đáy của biển Việt Nam đã an toàn.

“Đây là vấn đề ảnh hưởng đến đời sống người dân, môi trường chứ không phải bình thường đâu. Phải công bố cho người dân thấy” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường

Trước đó, báo cáo về những thành tựu của ngành Du lịch 6 tháng đầu năm 2017, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện thông tin, tốc độ tăng trưởng cao và khá ổn định, các tháng đều tăng từ 29-33% so với cùng kỳ; các thị trường chủ lực tăng cao.

“Đặc biệt 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi Formosa năm ngoái năm nay không những phục hồi mà còn tăng hơn cả những năm trước” – Bộ trưởng khẳng định. Bên cạnh đó chi tiêu của khách tăng lên, chất lượng dịch vụ du lịch chất lượng hơn trước, hệ thống cơ sở du lịch tăng gấp đôi so với 5 năm trước đây và chủ yếu do đầu tư xã hội…

Quỳnh Vinh
.
.
.