Thủ tướng tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng

Thứ Bảy, 21/11/2020, 16:28
Sáng 21/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại huyện An Lão báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.


Cử tri huyện An Lão bày tỏ nhất trí cao với những đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và đối ngoại tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 10, khóa XIV và nhiều ý kiến chất vấn, trả lời chất vấn, giải trình của các đại biểu Quốc hội, đặc biệt là phần trả lời chất vấn của Thủ tướng rất rõ ràng, đầy đủ, chân thành và đầy trách nhiệm.

Cử tri đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 không để dịch tái diễn để đất nước ổn định và phát triển; tình trạng bão lũ ở miền Trung đã gây thiệt hại nặng nề, đề nghị Chính phủ đánh giá, chỉ rõ nguyên nhân, có giải pháp tích cực để hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất khi bão lũ xảy ra.

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, tiếp xúc cử tri.

Cử tri huyện An Lão cho rằng, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã được Quốc hội, Chính phủ quyết định cơ chế đặc thù để tạo nguồn lực, chủ động thực thi một số nhiệm vụ phát triển thành phố và đóng góp cho đất nước. Là thành phố có số thu ngân sách đứng thứ 3 cả nước, có vị trí quan trọng trong sự phát triển vùng và cả nước, cử tri rất mong muốn TP Hải Phòng cũng sẽ một số cơ chế đặc thù.

Cùng với đó, ý kiến cử tri cho biết hiện nay sông Đa Độ đang cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 40% người dân TP Hải Phòng. Theo đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương sớm bố trí vốn và triển khai thực hiện Dự án nâng cấp bờ, đập điều tiết nước đầu kênh trên bờ Đa Độ… Ngoài ra, cử tri đề nghị Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo Bộ GTVT sớm xây dựng cầu vượt hoàn chỉnh nút giao thông giữa đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tuyến Quốc lộ 10.

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri huyện An Lão. Về câu hỏi cử tri mong muốn TP Hải Phòng sẽ một số cơ chế đặc thù, Thủ tướng cho biết, Bộ Chính trị đã thảo luận và có Nghị quyết mới (Nghị quyết số 45) về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị chương trình hành động của Chính phủ và một số cơ chế, tạo nền tảng quan trọng cho Hải Phòng phát triển giai đoạn tới. Đồng thời nghiên cứu đến vấn đề chính quyền đô thị của Hải Phòng như thế nào, có vận dụng như một số thành phố khác hay những cơ chế đặc thù nào để Hải Phòng có thể thành một thành phố động lực cho đất nước, thành phố phát triển ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thành phố có tên tuổi ở khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng phát biểu và trả lời các ý kiến cử tri.

Về dự án sông Đa Độ, Thủ tướng cho biết, công trình này đã được thành phố đề nghị, được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm tới, là một trong những dự án được quan tâm. Còn nút giao giữa quốc lộ 10 và đường ô tô cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, đây là đề xuất cụ thể về giảm ùn tắc, chống tai nạn giao thông, Thủ tướng đề nghị TP Hải Phòng nghiên cứu công trình này quy mô, mức độ để xem thuộc trách nhiệm của Trung ương hay địa phương và thời điểm xây dựng cầu vượt như thế nào để sớm trả lời cụ thể cho cử tri.

Để khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là chăn nuôi, Thủ tướng cho biết, phải tiếp tục xây dựng, phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam, nhất là đại gia súc, gia cầm để xuất khẩu. Đây là một lĩnh vực quan trọng của nông nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn TP Hải Phòng quan tâm chỉ đạo phát triển lĩnh vực này để có những trang trại lớn, cung cấp thực phẩm cho thị trường trong nước và cả xuất khẩu. Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đang hợp tác với các nước, nghiên cứu tích cực để có các loại vaccine cần thiết, nhất là vaccine COVID-19.

Thủ tướng cùng Đoàn ĐBQH Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm với cử tri.

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo đường 359, từ xã Thủy Triều đến đường trục giao thông Khu đô thị và công nghiệp bến Rừng, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Dự án có giá trị  đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Đây là một trong những tuyến đường có quy mô lớn và đẹp nhất huyện Thủy Nguyên, là một trong những tuyến đường được thành phố tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng. Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giữa TP Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời mở rộng không gian đô thị thành phố về phía Bắc.

Hải Phòng khởi động dự án đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp, hiện đại bậc nhất Việt Nam, trị giá 11 nghìn tỷ đồng.

Cùng ngày 21/11, tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, UBND TP Hải Phòng phối hợp với Công ty CP Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex – ITC) tổ chức Lễ khởi động dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá (Cát Bà Amatina).

Dự án do Vinaconex – ITC làm chủ đầu tư có diện tích hơn 172 ha, với tổng mức đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng và dự kiến nâng lên 1 tỷ USD, tương đương hơn 20 nghìn tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025, trở thành một trong những Dự án đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp, hiện đại bậc nhất Việt Nam.

V. Huy
.
.
.