Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Việt Nam mang nhiều kỳ vọng

Thứ Hai, 16/01/2017, 14:32
Hơn 13h chiều 16-1, chuyên cơ chở Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng phu nhân đã tới sân bay Nội Bài. Việt Nam là điểm đến cuối cùng trong chuyến công du châu Á của Thủ tướng Nhật Bản.

Lần thứ ba trở lại Việt Nam với tư cách Thủ tướng, ông Shinzo Abe đã khẳng định sự phát triển không ngừng của mối quan hệ chiến lược Việt Nam- Nhật Bản trong tình hình thế giới đang có nhiều biến động. Chuyến công du kéo dài 2 ngày này tiếp sau chuyến thăm chính thức Philippines, Australia và Indonesia.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân đến sân bay Nội Bài chiều 13-1. ảnh: NLD

Chuyến thăm cũng mang nhiều kì vọng của cả hai nước trong việc tăng cường sự tin cậy chính trị và thúc đẩy hợp tác song phương ở nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục, ứng phó với biến đổi khí hậu và an ninh quốc phòng. Nhật Bản trong nhiều năm liền là nhà cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam.

Chuyên cơ chở Thủ tướng Nhật Bản và phu nhân. Ảnh: NLD

Được biết, chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản diễn ra vào năm 2006, khi đó ông Abe đã xác lập khuôn khổ quan hệ “hướng tới xây dựng đối tác chiến lược” với Việt Nam, tiền đề cho việc ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản thành Đối tác chiến lược sâu rộng hồi 2014.

Năm 2013, cũng trong hai ngày 16 và 17-1, Thủ tướng Shinzo Abe đã có chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Được biết, đó là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kì thứ 2 của ông Shinzo Abe trên cương vị Thủ tướng của quốc gia có nền kinh tế hàng đầu châu Á.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật BảnShinzo Abe tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp G7 ở Tokyo năm 2016. Ảnh: TTXVN.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và mời Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng. 

Huyền Chi - Phùng Nguyễn
.
.
.