4 ưu tiên của ASEAN trong giai đoạn mới

Thứ Năm, 12/11/2020, 10:28

Đẩy lùi dịch bệnh; phát triển đồng đều, bền vững; hoà bình, ổn định và đoàn kết, gắn bó Cộng đồng ASEAN là những ưu tiên đề ra của năm 2020 và định hướng hợp tác trong giai đoạn tới của ASEAN.


Sáng 12/11, tại lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, khép lại năm 2020, những ưu tiên đề ra của năm cần phải được chú trọng để định hướng hợp tác trong giai đoạn tới.

Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu lại 4 ưu tiên của ASEAN, trong đó đầu tiên là tập trung nguồn lực và nỗ lực ở mức cao nhất để từng bước đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh COVID-19, sớm có vaccine phòng bệnh cũng như phương thức điều trị hữu hiệu; nâng cao năng lực y tế dự phòng để đáp ứng tốt nhất với các tình huống y tế khẩn cấp, bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị.

“Song song với đó, chúng ta cần đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, việc làm và sinh kế cho người dân. Các Hội đồng Cộng đồng ASEAN khẩn trương bắt tay thực hiện Khung phục hồi tổng thể của ASEAN và Kế hoạch triển khai ngay sau Hội nghị này”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh việc ASEAN cần xác lập vị trí của mình trong sự dịch chuyển sức mạnh kinh tế-chính trị giữa các quốc gia cũng như những điều chỉnh của chuỗi sản xuất-cung ứng toàn cầu. Lợi thế cạnh tranh sẵn có của ASEAN cần được bổ sung thêm các giá trị của khoa học công nghệ tiên tiến, năng lực chuyển đổi số, nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như khả năng đa dạng hóa các thị trường đầu vào và đầu ra.

Về phát triển đồng đều, bền vững, đây là việc quan trọng trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là khi dịch bệnh, thiên tai đang đe dọa làm suy giảm tăng trưởng của cả khu vực. ASEAN cần khẳng định cam kết và tình đoàn kết trong thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền và các quốc gia, gắn kết và hài hòa các nỗ lực phát triển tiểu vùng, như Mekong khu vực phát triển Đông ASEAN, với tiến trình phát triển chung của ASEAN.

ASEAN sẽ tiếp tục phát huy vai trò trung tâm trong dẫn dắt các tiến trình đối thoại và hợp tác sâu rộng ở khu vực.

Thứ ba, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hoà bình, ổn định là điều kiện tiên quyết để phục hồi và phát triển. Ổn định chỉ có được khi quan hệ quốc tế được duy trì dựa trên luật lệ, các quốc gia cùng tôn trọng, hiểu biết, đối thoại, hợp tác và tin cậy lẫn nhau. 

ASEAN sẽ tiếp tục phát huy vai trò trung tâm trong dẫn dắt các tiến trình đối thoại và hợp tác sâu rộng ở khu vực; gắn kết sự tham gia, đóng góp của các đối tác vào các vấn đề thuộc quan tâm và lợi ích chung, ứng phó hữu hiệu với các thách thức. Nỗ lực kiến tạo cấu trúc hợp tác đa phương khu vực dựa trên luật lệ cũng cần được chú trọng để hình thành và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử được thừa nhận rộng rãi.

Nhắc đến các khuyến nghị của Hội đồng Điều phối ASEAN về khuyến khích treo cờ ASEAN tại các quốc gia thành viên và sử dụng ASEAN ca trong các hoạt động chính thức của ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, bản sắc, tình đoàn kết, gắn bó của Cộng đồng ASEAN càng cần phải được đề cao, nhất là trong giai đoạn khó khăn, thử thách này.

H.Chi - P.Sơn - A.Nhiên
.
.
.