Thủ tướng: "Làm ngày làm đêm, bảo đảm tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành"

Thứ Ba, 21/07/2020, 13:03
Sáng 21/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành...  


Trước khi bước vào buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng và đoàn công tác của Chính phủ đã trực tiếp thị sát, kiểm tra việc thi công khu dân cư tái định cư xã Lộc An - Bình Sơn. 

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 282 ha, được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật; xây dựng mới 11 công trình xã hội, gồm 4 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS, 1 chợ, 1 trung tâm văn hóa và 1 trụ sở UBND xã. 

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 5.002 lô đất để phục vụ việc giao nền cho các hộ gia đình, cá nhân, ngoài ra còn có quỹ đất để giao cho 3 cơ sở tôn giáo.

Thủ tướng làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành.

Thủ tướng đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, “làm ngày làm đêm”, đối với dự án này đồng thời phải lưu ý bảo đảm chất lượng công trình cũng như về mặt thẩm mĩ, sớm ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng; đồng thời đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án trọng điểm quốc gia Cảng HKQT Long Thành. 

Làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vị trí quan trọng của Đồng Nai, tỉnh có quy mô kinh tế hơn 17 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 5.300 USD. Do đó, việc xem xét, tháo gỡ các vấn đề đặt ra đối với địa phương trọng điểm như Đồng Nai là rất quan trọng.

Thủ tướng cho rằng, dự án Sân bay Long Thành với hạng mục giải phóng mặt bằng là cú hích tăng trưởng cho tỉnh Đồng Nai. Số vốn 23.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng của dự án là rất lớn, cần có biện pháp quyết liệt cho công tác này. Ai không làm thì đứng ra một bên để người khác làm. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần xử lý dứt điểm vấn đề giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng chỉ đạo đơn vị nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ khu Tái định cư.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, tỉnh đang tập trung triển khai các nội dung công việc, cố gắng đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ đề ra. 

Về giải ngân vốn đầu tư côngt rên địa bàn, đến hết tháng 6 vừa qua giải ngân vốn đầu tư công Đồng Nai đạt 1.836 tỷ đồng, bằng 24% kế hoạch.

Đối với nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án Cảng HKQT Long Thành, ông Dũng cho biết lũy kế đến nay giải ngân được 1.827 tỷ đồng, đạt hơn 10%. 

Đối với dự án này, Đồng Nai đã hoàn thành, bàn giao 100% diện tích 2 khu tái định cư cho Ban Quản lý dự án để triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư. 

Khu vực ưu tiên gồm 630 ha đất của 1.007 hộ gia đình, cá nhân sử dụng, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã hoàn thành công tác kiểm đếm. Phần còn lại là 1.180 ha của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng khẳng định, trong 6 tháng cuối năm nay, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng cường cán bộ biệt phái cho Long Thành để thực hiện hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ toàn bộ diện tích 5.000 ha nên nguồn vốn đã bố trí sẽ đồng loạt giải ngân vào từ nay đến cuối trong năm. 

Để đảm bảo triển khai công tác này, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh bảo đảm bố trí nguồn vốn kịp thời trong việc chi trả cho các hộ dân nếu nguồn vốn đã được bố trí bị thiếu.

Ngọc Sơn
.
.
.