Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đảm bảo môi trường ở Formosa

Thứ Hai, 24/07/2017, 14:33
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh, sáng 24-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm, kiểm tra công tác đảm bảo môi trường tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa). 


Tham gia đoàn công tác của Thủ tướng có ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Nguyễn Xuân Cường-Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh và cán bộ một số bộ, ban ngành liên quan.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ nghe báo cáo về hoạt động, và công tác bảo đảm môi trường ở Formosa Hà Tĩnh.

Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra  thực tế cá nuôi ở hồ chỉ thị sinh học, văn phòng bộ phận luyện gang, khu vực xưởng cán luyện gang, xưởng cán thép nóng thô và khu vực cầu cảng Formosa. Hồ chỉ thị sinh học là hạng mục vừa được Formosa hoàn thành và đưa vào vận hành. 

Với hệ thống hồ sau xử lý, hồ sự cố, bãi lọc trồng cây, chỉ thị sinh học…nhằm đảm bảo hiệu quả xử lý sự cố ở các trạm xử lý nước thải, giúp Formosa và người dân giám sát môi trường chặt chẽ nguồn nước thải ra. Trong hồ chỉ thị sinh học đã được Formosa thả cá để nuôi sống nhằm kiểm tra độ an toàn về môi trường của nguồn nước trước khi thải ra môi trường.

Báo cáo với đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Formosa cho biết, sau một năm xảy ra sự cố môi trường biển miền Trung, đặt dưới sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của địa phương tỉnh Hà Tĩnh và các Bộ, ban, ngành liên quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay Formosa đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm. Nhiều hạng mục công trình liên quan đến việc đảm bảo môi trường, phòng ngừa sự cố môi trường như xử lý chất thải bổ sung, công trình giám sát… đã được Formosa đưa vào vận hành. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đảm bảo môi trường ở hồ chỉ thị sinh học của Formosa Hà Tĩnh.

Ngày 29-5, Formosa đã vận hành thử nghiệm lò cao số 1, ngày 1-6 vận hành thử nghiệm xưởng luyện thép và đến ngày 12-6 đã sản xuất được hơn 1.000 tấn thép thương mại đầu tiên…Tại Cảng nước sâu Sơn Dương, Formosa đã hoàn thành việc xây dựng 11 bến với 5 bến nguyên liệu và 6 bến tàu thành, đáp ứng được tàu trọng tải 20 vạn tấn vào cảng bốc dỡ hàng hóa…

Trước đó, ngày 23-7, Thủ tướng và đoàn công tác của Chính phủ đã đến viếng, thắp hương tri ân tưởng niệm các Anh hùng, liệt sỹ ở Ngã Ba Đồng Lộc, thăm tặng quà một số gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Thủ tướng cũng đã tham quan, biểu dương địa phương làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Hà Tĩnh. 

Quang cảnh nhà máy Formosa. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng thị sát khu xử lý môi trường của Formosa. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Nước thải sau khi xử lý có thể nuôi được cá. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng dự Lễ khai trương cuộn thép đầu tiên được sản xuất từ phôi thép Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Lò cao số 1 nhà máy thép KCN Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thép cuộn sau quy trình sản xuất. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng và Đoàn công tác thị sát Cảng Sơn Dương tại KCN Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng thị sát Cảng Sơn Dương tại KCN Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Sông Lam
.
.
.